- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Lý do Hoa Kỳ không bắt đầu việc cung cấp vũ khí cho Ukraina theo hình thức Lend-Lease

© AP Photo / Evan VucciTổng thống Hoa Kỳ Joe Biden trong chuyến thăm cơ sở Lockheed Martin Pike County Operations ở Alabama, Hoa Kỳ
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden trong chuyến thăm cơ sở Lockheed Martin Pike County Operations ở Alabama, Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.04.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Politico viết rằng Hoa Kỳ vẫn chưa cung cấp vũ khí cho Ukraina theo chương trình Lend-Lease (Cho vay-Cho thuê), vì Hoa Kỳ không muốn áp đặt các nghĩa vụ tiền tệ đối với Kiev.
"Chúng tôi đang ưu tiên hỗ trợ an ninh cho người Ukraina mà họ sẽ không phải trả tiền cho chúng tôi", - một quan chức cấp cao của chính quyền Hoa Kỳ nói với ấn phẩm, đồng thời cho biết thêm rằng các nhà chức trách "chắc chắn sẵn sàng" sử dụng phương thức Cho vay-Cho thuê trong tương lai.
Đặc biệt, Politico làm rõ rằng cơ chế này có thể được sử dụng nếu Đảng Cộng hòa ngừng ủng hộ việc gửi vũ khí tới Ukraina, nhưng hiện tại nguồn tài trợ cho Ukraina mà Quốc hội đã thông qua vẫn còn chưa cạn kiệt.
Trong khi đó, một số dân biểu đang chỉ trích việc hoãn Lend-Lease. Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa John Cornyn tuyên bố đây là tình huống vô lý, khi mà các kho dự trữ quốc phòng của quân đội Mỹ cạn dần, trong khi quyền hạn Cho vay-Cho thuê bị bỏ qua.
Cho vay-Cho thuê là một chương trình trong Thế chiến II cho phép Hoa Kỳ nhanh chóng tiếp tế cho các đồng minh mà không cần các thủ tục hành chính mất thời gian. Cho thuê-Cho vay giả định rằng tài sản được chuyển nhượng sẽ được thanh toán toàn bộ hoặc một phần trên cơ sở các khoản vay được cung cấp. Nếu Hoa Kỳ có mong muốn thì sẽ thiết bị phải được trả lại cho Hoa Kỳ khi không còn nhu cầu sử dụng.
Khí đốt tự nhiên hóa lỏng của Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.07.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Ukraina xin Hoa Kỳ cung cấp khí đốt hóa lỏng theo hợp đồng Lend-Lease

Việc cung cấp vũ khí cho Ukraina

Nga trước đó đã gửi công hàm tới các nước NATO vì cung cấp vũ khí cho Ukraina. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov lưu ý rằng bất kỳ lô hàng nào chứa vũ khí cho Ukraina sẽ trở thành mục tiêu hợp pháp của Nga. Bộ Ngoại giao Liên bang Nga tuyên bố rằng các nước NATO đang "đùa với lửa" khi cung cấp vũ khí cho Ukraina. Thư ký báo chí của Tổng thống Liên bang Nga Dmitry Peskov lưu ý rằng việc cung cấp cho Ukraina vũ khí từ phương Tây không góp phần vào sự thành công của các cuộc đàm phán Nga-Ukraina và sẽ có tác động tiêu cực. Ông Lavrov tuyên bố rằng Mỹ và NATO có liên quan trực tiếp đến cuộc xung đột ở Ukraina, trong đó "không chỉ bao gồm việc cung cấp vũ khí mà còn đào tạo nhân sự... trên lãnh thổ của Vương quốc Anh, Đức, Ý và các nước khác."
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала