Mỹ, Philippines tổ chức cuộc tập trận lớn nhất từ trước đến nay gần Trung Quốc

© AP Photo / Armed Forces of the PhilippinesTàu BRP Gregorio del Pilar của Hải quân Philippines ở Biển Đông.
Tàu BRP Gregorio del Pilar của Hải quân Philippines ở Biển Đông. - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.04.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Các lực lượng quân sự của Hoa Kỳ và Philippines đã bắt đầu cuộc tập trận quân sự chung lớn nhất trong lịch sử để đáp trả các cuộc diễn tập quân sự của Trung Quốc gần Đài Loan. Đây là tin đưa của Axios.
Tham gia tập trận là hơn 17.000 quân nhân, gấp đôi so với năm ngoái. Mục tiêu chính của cuộc diễn tập là thể hiện sức mạnh của các đồng minh và chống lại yêu sách lãnh thổ của Trung Quốc đối với các đảo tranh chấp ở Biển Đông. Các cuộc tập trận chung sẽ kéo dài đến ngày 28/4. Trước đó, Mỹ đã tăng cường hiện diện quân sự tại Philippines. Các nhà chức trách đã đồng ý cho phép Hoa Kỳ tiếp cận thêm bốn căn cứ.

Trung Quốc tập trận gần Đài Loan

Từ ngày 8 đến 10 tháng 4, Lực lượng Vũ trang Trung Quốc đã tiến hành tập trận xung quanh đảo Đài Loan. Trong cuộc diễn tập, máy bay và tàu Trung Quốc đã nhiều lần vi phạm biên giới không chính thức giữa Trung Quốc và Đài Loan.
Quốc kỳ Mặt trời mọc trên nền tàu tuần tra Kurama của Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.04.2023
Đằng sau 4 radar cực mạnh mà Nhật trao cho Philippines

Lịch sử quan hệ Trung Quốc - Đài Loan

Quan hệ chính thức giữa chính quyền trung ương CHND Trung Hoa và tỉnh đảo Đài Loan bị gián đoạn vào năm 1949, sau khi lực lượng Quốc dân đảng do Tưởng Giới Thạch lãnh đạo chuyển đến Đài Loan vì thất bại trong cuộc nội chiến với đảng Cộng sản Trung Quốc. Các liên hệ kinh doanh và phi chính thức giữa hòn đảo và Trung Hoa đại lục đã nối lại vào cuối những năm 1980. Từ đầu những năm 1990, các bên bắt đầu tiếp xúc thông qua các tổ chức phi chính phủ như Hiệp hội BK về Phát triển quan hệ qua eo biển Đài Loan và Quỹ Đài Bắc về giao lưu xuyên eo biển.
CHND Trung Hoa coi hòn đảo là tỉnh của mình và luôn phản đối mọi cuộc tiếp xúc giữa đại diện Đài Bắc với các quan chức đương nhiệm, đặc biệt là các quan chức cấp cao hoặc quân đội từ các quốc gia mà Bắc Kinh có quan hệ ngoại giao.
Tình hình xung quanh Đài Loan đã bùng phát leo thang sau chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi đến hòn đảo. Vốn luôn coi coi hòn đảo này là một tỉnh của nước mình, Trung Quốc lên án chuyến thăm của bà Pelosi, cho rằng đây là bước đi của phía Mỹ nhằm ủng hộ chủ nghĩa ly khai của Đài Loan, và Bắc Kinh bắt đầu tiến hành những cuộc tập trận quy mô lớn.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала