- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Bộ Ngoại giao Nga: London không thể thoát tội với việc cung cấp đạn uranium nghèo

© Sputnik / Natalia SeliverstovaTòa nhà của Bộ Ngoại giao Liên bang Nga
Tòa nhà của Bộ Ngoại giao Liên bang Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.04.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Vương quốc Anh sẽ không thể thoát tội với việc cung cấp đạn uranium nghèo cho Ukraina, London cần bảo lưu những gì còn sót lại của tư duy tỉnh táo, bà Maria Zakharova đại diện chính thức của Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố hôm thứ Tư.

"Bất chấp nhiều cảnh cáo, London thế là vẫn không từ bỏ kế hoạch của họ, là thứ mà chúng tôi định tính là ác ý. Có lẽ họ hy vọng sẽ thoát tội một lần nữa, như đã thoát tội ở Nam Tư, Iraq, v.v… Không đâu, đừng mong. Lần này, họ không thể phủi tay về hoạt động tội phạm này", - bà Zakharova nói trong cuộc họp báo ngắn.

“Chúng tôi xuất phát từ quan điểm cho rằng London rất nên bảo tồn những phần còn sót lại của tư duy tỉnh táo và có thể điều đó sẽ ngăn chặn việc thực hiện các kế hoạch tội phạm liều lĩnh vô trách nhiệm”, - bà nói thêm.
Đạn phân mảnh có sức nổ cao cho lựu pháo D-20 - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.03.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Chuyên gia: Ở nơi Ukraina dùng uranium nghèo, tất cả sẽ thành nạn nhân
Trước đó Quốc vụ khanh Bộ Quốc phòng Vương quốc Anh, bà Annabel Goldie đã thông báo về kế hoạch cung cấp đạn uranium nghèo cho Ukraina.

Uranium nghèo được sử dụng ở đâu?

Uranium nghèo được dùng trong các loại đạn xuyên giáp do mật độ cao và sức sát thương đáng kể vượt ra ngoài giới hạn sau khi xuyên giáp. Lần đầu tiên sử dụng uranium nghèo là trong lực lượng xe tăng của Đức Quốc xã do thiếu vonfram dày đặc hơn.
Trong những năm 1970, để chống lại xe tăng mới của Liên Xô, ở Hoa Kỳ tập trung phát triển các loại đạn như vậy. Cho đến nay, đạn chứa uranium nghèo có mặt trong thành phần đạn dược của xe tăng Mỹ Abrams, cũng có thể dùng cho Leopard 2 của Đức và Challenger 2 của Anh. Cụ thể, với các loại đạn của súng cỡ nòng nhỏ hơn, uranium nghèo được sử dụng trong đạn của pháo Mỹ A-10 và xe chiến đấu bộ binh Bradley.
Quân đội Hoa Kỳ đã sử dụng đạn uranium nghèo trong chiến dịch "Bão táp Sa mạc", trong vụ ném bom Nam Tư và trong cuộc xâm lược Iraq năm 2003. Như lưu ý của chuyên gia Souad Naji Al-Azzawi từ Đại học Mỏ Colorado ở Hoa Kỳ, việc quân Mỹ sử dụng phốt-pho trắng và uranium nghèo ở Iraq đã khiến số ca bệnh ung thư ở những nơi này tăng vọt gấp 6 lần.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала