«Tôi không muốn điều khó chịu». Trump nói gì về vụ nổ với «Dòng chảy phương Bắc»

© AP Photo / Andrew HarnikСựu Tổng thống Mỹ Donald Trump
Сựu Tổng thống Mỹ Donald Trump - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.04.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Trong cuộc phỏng vấn của Tucker Carlson, cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tuyên bố ông sẽ không nói ai đã làm nổ tung «Dòng chảy phương Bắc», vì không muốn gây hại cho nước Mỹ.

“Tôi không muốn điều khó chịu cho đất nước mình, vì vậy tôi sẽ không trả lời câu hỏi “Ai đã cho nổ tung «Dòng chảy phương Bắc»". Tôi chỉ có thể nói ai KHÔNG làm điều này - đó là Nga", - chính trị gia tuyên bố.

Vào tháng 9 năm ngoái, các đường ống xuất khẩu «Dòng chảy phương Bắc» và «Dòng chảy phương Bắc-2» lắp đặt dưới đáy biển Baltic đã bị hỏng vì xảy ra vụ nổ. Thụy Điển, Đan Mạch và Đức tiến hành điều tra nhưng vẫn chưa đi đến kết quả cụ thể nào. Điện Kremlin gọi vụ việc là hành động của chủ nghĩa khủng bố quốc tế.
Nhà báo Mỹ từng đoạt giải Pulitzer Seymour Hersh đã công bố kết quả điều tra của ông vào tháng Hai. Trong đó, dẫn một nguồn tin ẩn danh, ông tuyên bố rằng các thiết bị nổ dưới đường ống dẫn khí do các thợ lặn của Hải quân Hoa Kỳ cài đặt vào tháng 6 năm 2022 dưới vỏ bọc cuộc tập trận «Baltops». Đại diện Lầu Năm Góc tuyên bố với Sputnik rằng Hoa Kỳ không dính dáng đến vụ việc.
Tổng thống Mỹ Joe Biden - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.03.2023
MC truyền hình Mỹ vạch trần những lời dối trá của Biden về "Dòng chảy phương Bắc"
Ngày 8 tháng 3, tờ New York Times dẫn nguồn thông tin tình báo viết rằng đã có nhóm thân Ukraina nào đó đứng sau vụ nổ, nhưng kế hoạch của nhóm này thì Kiev có lẽ không biết gì.
Những vụ tấn công khủng bố xảy ra vào ngày 26 tháng 9 cùng lúc trên hai đường ống dẫn khí đốt xuất khẩu của Nga sang châu Âu - «Dòng chảy phương Bắc» và «Dòng chảy phương Bắc - 2». Đức, Đan Mạch và Thụy Điển không loại trừ khả năng phá hoại có chủ đích. Nhà điều hành dự án là công ty Nord Stream AG thông báo rằng tình trạng bất thường khẩn cấp với đường ống dẫn khí đốt là chưa từng có và không thể tính trước thời gian sửa chữa. Viện Công tố Tối cao LB Nga đã khởi tố vụ án về hành động khủng bố quốc tế làm hư hại đường ống dẫn khí «Dòng chảy phương Bắc».
Ngày 31 tháng 10, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết rằng Gazprom đã được phép tham gia kiểm tra địa điểm xảy ra vụ nổ trên đường ống «Dòng chảy phương Bắc», và ông Alexei Miller đứng đầu tập đoàn Nga đã báo cáo với Tổng thống về cuộc khảo sát. Tổng thống Putin cũng tuyên bố rằng vụ nổ trên đường ống dẫn khí đốt «Dòng chảy phương Bắc» rõ ràng là vụ tấn công khủng bố trắng trợn.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала