FPT sắp đưa 25 triệu chip 'made in Vietnam' ra thế giới

© Ảnh : Dương Giang-TTXVNThủ tướng Phạm Minh Chính thăm Đại học Quốc gia Hà Nội và Trường Đại học FPT
Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm Đại học Quốc gia Hà Nội và Trường Đại học FPT - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.04.2023
Đăng ký
Đại diện FPT cho biết, công ty sản xuất chip FPT Semiconductor đã nhận được đơn hàng 25 triệu chip từ đối tác nước ngoài, dự kiến hoàn thành từ nay đến 2025.
Lãnh đạo FPT Semiconductor khẳng định, công ty đang ở giai đoạn 3 trong lĩnh vực sản xuất chip, là giai đoạn mà doanh nghiệp trực tiếp làm ra các sản phẩm "made in Vietnam, made by FPT".

FPT sẽ xuất khẩu 25 triệu chip trong năm 2024, 2025

Sáng 14/4, trong buổi làm việc của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, Giám đốc FPT Semiconductor đã báo cáo về tình hình sản xuất chip.
Theo đó, chip bán dẫn là một trong những lĩnh vực mà FPT đầu tư phát triển gần 10 năm nay. Từ tháng 3/2022, sau khi thành lập FPT Semiconductor, công ty đã thiết kế và sản xuất được 3 dòng chip nguồn và có hợp đồng cung cấp chip đầu tiên cho đối tác với quy mô 25 triệu chip.
"Đơn hàng này đã qua giai đoạn nghiên cứu và phát triển, bắt đầu chuyển sang giai đoạn sản xuất hàng loạt từ tháng trước, sẽ hoàn thành và chuyển cho đối tác trong năm 2024, 2025", ông Quang nói.
Đồng thời, công ty cũng vừa nhận được đơn hàng 2 triệu chip từ đối tác Nhật Bản, dự kiến sẽ xuất khẩu vào tháng 7/2023.
© Ảnh : Dương Giang-TTXVNThủ tướng Phạm Minh Chính thăm Đại học Quốc gia Hà Nội và Trường Đại học FPT
Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm Đại học Quốc gia Hà Nội và Trường Đại học FPT - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.04.2023
Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm Đại học Quốc gia Hà Nội và Trường Đại học FPT
Trong năm nay, FPT Semiconductor sẽ cho ra mắt thêm 7 dòng chip mới. Năm 2024, công ty sẽ tiếp tục thiết kế, sản xuất dòng chip IoT Platform cho ứng dụng thiết bị thông minh, đeo tay, IoT cho nông, lâm, thủy hải sản.
Theo ông Quang, công ty đã trải qua 3 giai đoạn, gồm phát triển nguồn nhân lực bằng cách làm dự án với đối tác nước ngoài để tích luỹ kinh nghiệm thực tế trên các công nghệ chip tiên tiến, từ 7 nm đến 2 nm. Giai đoạn thứ 2 là thiết kế giải pháp về chip để bán cho khách hàng. Ở giai đoạn thứ 3, công ty trực tiếplàm ra các sản phẩm "made in Vietnam, made by FPT".
Trong bối cảnh ngành bán dẫn đang phát triển mạnh mẽ, FPT kiến nghị Chính phủ tạo điều kiện tập trung phát triển nguồn nhân lực ở Việt Nam, nhất là nguồn lực thiết kế chip.
Theo ông Quang, từ nay đến 2030, thế giới thiếu một triệu nhân lực trong lĩnh vực chip bán dẫn, và sự thiếu hụt này diễn ra mạnh nhất ở các nước phát triển. Tuy nhiên, đây là chính là cơ hội cho Việt Nam tham gia vào lĩnh vực này.
Ông Hoàng Nam Tiến - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.12.2022
Sản xuất thành công chip bán dẫn, vì sao FPT không làm ô tô, điện thoại như Vingroup?

Cơ hội đưa Việt Nam thành trung tâm sản xuất chip của thế giới

Tại buổi làm việc, đại diện FPT cũng đề xuất thành lập trung tâm quốc gia hỗ trợ ngành bán dẫn để phát triển nguồn lực lâu dài giống mô hình tại Nhật Bản, Hàn Quốc.
Đối với đề xuất này, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá tập đoàn đã đi đúng hướng và cần tiếp tục tập trung phát triển công nghệ thông tin, công nghệ số, tận dụng hệ sinh thái hiện tại để thiết kế sản xuất chip, cũng như đào tạo nguồn nhân lực.

"Qua những thăng trầm và đột phá, con đường đi theo phát triển công nghệ thông tin, thiết kế phát triển phần mềm, sản xuất chip là con đường đi đúng đắn nhất, phù hợp với FPT, phù hợp với xu thế của thế giới, hoàn cảnh của đất nước, góp phần xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, gắn với sự hội nhập quốc tế sâu rộng", Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận định.

Thủ tướng chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Khoa học Công nghệ, Bộ Lao động - Thương Binh và Xã hội, Bộ Nội vụ và các bộ ban ngành, địa phương liên quan cùng nghiên cứu, đưa ra phương án để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong ngắn hạn và dài hạn.
Thủ tướng cũng cho rằng, việc thành lập trung tâm kết nối các nguồn lực là "việc chắc chắn phải làm", đồng thời cần nghiên cứu ban hành chính sách để kêu gọi đầu tư vào ngành chip Việt Nam.
Hồi đầu tháng 4 vừa qua, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ, Thủ tướng đã giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư hoàn thiện Trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia, đồng thời xây dựng chương trình về sản xuất chip.
© Ảnh : Dương Giang-TTXVNThủ tướng Phạm Minh Chính thăm Đại học Quốc gia Hà Nội và Trường Đại học FPT
Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm Đại học Quốc gia Hà Nội và Trường Đại học FPT - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.04.2023
Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm Đại học Quốc gia Hà Nội và Trường Đại học FPT
Theo các chuyên gia, Việt Nam có cơ hội trở thành trung tâm sản xuất chip của thế giới nếu tận dụng tốt yếu tố thuận lợi, có chiến lược phù hợp, chính sách khuyến khích, ưu đãi lớn cho lĩnh vực này.
Năm ngoái, trả lời phỏng vấn của Vnexpress, ông Steve Long, Tổng giám đốc Intel khu vực châu Á - Thái Bình Dương và Nhật Bản, cho rằng Việt Nam có khả năng thiết lập cơ sở hạ tầng và chính sách cần thiết để hỗ trợ các hoạt động sản xuất tiên tiến trong lĩnh vực chip.
Trước đó, tháng 8/2022, Viettel đã đề xuất tham gia nghiên cứu, thiết kế, sản xuất chip phục vụ nhu cầu nội địa và hướng tới xuất khẩu. Đề xuất được đưa trong bối cảnh tình trạng thiếu hụt chip trên toàn cầu ảnh đã và đang hưởng nghiêm trọng tới nhiều lĩnh vực sản xuất, kinh doanh.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала