"Vấn đề Thụy Điển" có thể dẫn đến chia rẽ trong NATO

© AP Photo / Olivier MatthysTrụ sở NATO
Trụ sở NATO  - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.04.2023
Đăng ký
Quá trình kéo dài của việc Thụy Điển gia nhập Liên minh Bắc Đại Tây Dương có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với toàn bộ khối quân sự do Hoa Kỳ đứng đầu. Cảnh báo này được các chuyên gia quân sự Phần Lan đưa ra trong bài viết trên tờ báo Thụy Điển Svenska Dagbladet.
Thổ Nhĩ Kì và Hungary tiếp tục tạo ra những trở ngại đối với việc gia nhập NATO của quốc gia Scandinavi. Nếu việc trở thành thành viên của Thụy Điển bị trì hoãn trong nhiều tháng hoặc nhiều năm, điều này sẽ làm suy yếu khả năng của liên minh trong việc lập kế hoạch hoạt động và hợp tác ở Bắc Âu. Ngoài ra, bản thân Thụy Điển sẽ không thể nhận được thông tin quan trọng từ NATO. Tác giả bài báo lưu ý rằng việc chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh hoặc khủng hoảng có thể xảy ra trong thời bình sẽ dễ dàng hơn.
Theo các chuyên gia quân sự Phần Lan, để Thụy Điển đứng bên lề càng lâu thì nước này càng gây hại cho NATO. Như Charlie Salonius-Pasternak, nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Chính sách Đối ngoại Phần Lan, cho biết, điều này sẽ gây nên sự “chia rẽ trong NATO” và trách nhiệm mà Thụy Điển phải đảm nhận, SwebbTV viết.
Ngoại trưởng Phần Lan Pekka Haavisto ký văn bản gia nhập NATO - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.04.2023
Trung Quốc vạch ra hậu quả của việc Phần Lan gia nhập NATO
Chuyên gia thấy lạ khi Thụy Điển bị cáo buộc về những việc như đốt kinh Koran, vì điều này không liên quan gì đến những yêu cầu mà NATO đưa ra đối với các nước thành viên. Một đồng nghiệp của nhà phân tích nói rằng các quốc gia khác không nên quyết định luật nào nên có ở Thụy Điển. Về vấn đề này, Phần Lan sẽ làm mọi thứ có thể để đảm bảo rằng Thụy Điển trở thành thành viên của khối quân sự Mỹ càng sớm càng tốt, SwebbTV kết luận.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала