Chuyến thăm Cuba của ông Vương Đình Huệ có "tầm quan trọng lịch sử"

© Ảnh : TTXVN - Bùi Doãn TấnChủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp các đại sứ, trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp các đại sứ, trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.04.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ thăm chính thức Cộng hòa Cuba từ ngày 18/4 theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernandez.
Chuyến thăm được diễn ra trong bối cảnh Việt Nam và Cuba chuẩn bị kỷ niệm 50 năm chuyến thăm lịch sử của lãnh tụ Cuba Fidel Castro đến thăm vùng giải phóng miền Nam Việt Nam tại Quảng Trị (9/1973 - 9/2023).
Trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN trước thềm chuyến thăm Cuba của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Đại sứ Cuba Orlando Nicolás Hernández Guillén khẳng định chuyến thăm có ý nghĩa rất quan trọng, bởi đây là chuyến thăm của một trong những lãnh đạo cấp cao nhất của Việt Nam tới Cuba.
Chủ nhiệm Chính trị các Lực lượng vũ trang Cách mạng Cuba thăm chính thức Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.12.2022
Thêm một Bản ghi nhớ vừa được ký kết giữa Việt Nam-Cuba
Đại sứ khẳng định chuyến thăm sẽ góp phần thắt chặt hơn nữa mối quan hệ Cuba - Việt Nam trên nhiều lĩnh vực, cũng như tăng cường quan hệ giữa Quốc hội hai nước.
Đây là chuyến thăm có "tầm quan trọng lịch sử", cùng với sự tham gia của đông đảo đại diện nhiều lĩnh vực tháp tùng trong chuyến đi, sẽ góp phần thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa hai nước.
Đại sứ Hernández Guillén cho biết trong khuôn khổ chuyến thăm, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự kiến sẽ có bài phát biểu tại Quốc hội Cuba đúng vào ngày 19/4, ngày Chiến thắng Girón (19/4/1961 - 19/4/2023) và cũng là ngày Quốc hội Cuba khóa X tổ chức kỳ họp đầu tiên sau cuộc Tổng tuyển cử diễn ra ngày 26/3 vừa qua. Đại sứ cho rằng đây là một "sự kiện lịch sử" và "vô cùng đặc biệt" vì điều này chỉ có thể xảy ra bởi đó là quan hệ Cuba - Việt Nam và bởi mối quan hệ "vô cùng đặc biệt" giữa hai nước.
Lễ trao Huân chương của Nhà nước Cuba tặng lãnh đạo, nguyên lãnh đạo QĐND Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.12.2022
Cuba trao tặng 32 huân chương cho các cá nhân của QĐND Việt Nam
Đại sứ Orlando Hernández Guillén cũng cho biết trong khuôn khổ chuyến thăm Cuba của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, hai bên sẽ trao đổi về nhiều lĩnh vực hợp tác cũng như ký kết nhiều thỏa thuận quan trọng.
Chia sẻ thông tin với báo chí, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Vũ Hải Hà cho biết dự kiến trong chuyến thăm Cuba, lãnh đạo Quốc hội hai nước sẽ ký Thỏa thuận về thành lập cơ chế hợp tác liên nghị viện giữa hai Quốc hội. Việc ký thỏa thuận hợp tác giữa hai Quốc hội nhằm tăng cường trao đổi kinh nghiệm hoạt động cũng như hỗ trợ lẫn nhau tại các diễn đàn liên nghị viện khu vực và quốc tế; cùng phối hợp thúc đẩy giám sát các thỏa thuận hợp tác giữa hai bên, qua đó đưa hợp tác giữa Việt Nam và Cuba ngày càng đi vào thực chất và hiệu quả.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала