Việt Nam không lo thiếu đô la, NHNN có thể mua đến 12 tỷ USD dự trữ

© Depositphotos.com / TzidoĐô la Mỹ, Việt Nam đồng.
Đô la Mỹ, Việt Nam đồng. - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.04.2023
Đăng ký
Chứng khoán KB (KBSV) dự báo NHNN sẽ có thể mua 10 - 12 tỷ USD cho cả năm 2023, tương ứng mức trung bình trong 10 năm từ 2012 – 2021.
Theo các chuyên gia, Việt Nam không cần quá lo ngại thiếu nguồn cung ngoại tệ, do đồng đô la suy yếu, tỷ giá bớt căng thẳng, tạo điều kiện cho NHNN tăng mua vào USD, lượng kiều hối và vốn FDI vẫn dồi dào.
Chứng khoán KB cũng tin rằng, NHNN có thể sẽ hạ tiếp các loại lãi suất chính sách thêm 50bps trong quý II/2023 để tiếp tục hỗ trợ nền kinh tế.

Tỷ giá USD/VND ổn định, NHNN tăng mua mạnh ngoại tệ

CTCP Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) vừa công bố báo cáo vĩ mô. Theo KTCK, KBSV cho biết, trong quý 1/2022, tỷ giá liên ngân hàng biến động trong biên độ +1%.
Có giai đoạn tỷ giá tăng lên tới đỉnh điểm dao động quanh mốc 23.817 (+0,8% YTD) tại tháng 2, nhưng sau đó đã giảm vào cuối quý và biến động quanh mức 23.470 VND/USD.
Tỷ giá được duy trì ổn định nhờ một số yếu tố như chỉ số DXY giảm mạnh do lo ngại rủi ro suy thoái kinh tế Mỹ tăng cao sau khi 3 ngân hàng tại Mỹ phá sản - Silicon Valley Bank (SVB), Silvergate Bank và Signature Bank, có thể khiến Fed ngừng lộ trình tăng lãi suất vào cuối quý 2/2023.
Cùng với đó, nguồn cung ngoại tệ ổn định cũng góp phần giúp tỷ giá ở Việt Nam hạ nhiệt. Cụ thể, riêng trong quý 1/2023, đồng USD yếu đi tạo điều kiện cho NHNN mua vào 4 tỷ USD gia tăng dự trữ ngoại hối của Việt Nam.
Chứng khoán KB cũng nhận thấy rằng, trong quý 1/2023, tỷ giá chợ đen giảm mạnh khi chênh lệch giá vàng trong nước – quốc tế thu hẹp xuống dưới 10 triệu đồng/ lượng khiến nhu cầu nhập lậu vàng giảm.
Tính tại thời điểm cuối tháng 03/2023, tỷ giá chợ đen USD/VND giảm 2,73% YTD xuống 23.520 VND.

Kiều hối vẫn chảy mạnh về Việt Nam

Cũng tại báo cáo vĩ mô vừa công bố, CTCP Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) dự báo tỷ giá USD/VND sẽ ổn định trong năm 2023.
Kể cả trong trường hợp nếu có biến động, Chứng khoán KB tin rằng, tỷ giá sẽ chỉ dao động trong biện độ hẹp 2%, nhờ nguồn cung ngoại tệ được dự báo tương đương mức đạt được trong năm 2022, trong khi duy trì xuất siêu và kỳ vọng dòng vốn FDI và kiều hối vẫn chảy đều về Việt Nam.
Riêng quý 2/2023, khối phân tích của Chứng khoán KB đánh giá tỷ giá trong nước sẽ biến động nhẹ quanh 23.500 đồng/USD. Điều này là do DXY Index được dự báo biến động quanh 102 điểm nhờ việc Fed sẽ kết thúc lộ trình tăng lãi suất vào cuối quý 2 và nguồn cung ngoại tệ dồi dào trở lại là yếu tố giúp cho Ngân hàng Nhà nước NHNN tiếp tục mua USD, tăng dự trữ ngoại hối.
ngành công nghiệp dệt may Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.03.2023
FDI vào Việt Nam: Khoảng lặng trước những đợt sóng lớn
KBSV nhấn mạnh, NHNN đã mua được 4 tỷ USD trong quý 1/2023 khi tỷ giá trong nước về mức 23.450 đồng/ USD, cũng là mức giá mua USD từ NHNN.
Dự báo cho cả năm 2023, KBSV tin rằng NHNN sẽ có thể mua 10 - 12 tỷ USD, tương ứng mức trung bình trong 10 năm từ 2012 - 2021, giúp gia tăng dự trữ ngoại hối, nhờ nguồn cung ngoại tệ tốt đến từ kiều hối và giải ngân FDI ổn định, duy trì xuất siêu dù kim ngạch xuất khẩu sụt giảm nhưng kim ngạch nhập khẩu giảm nhanh hơn, và vay nợ ròng nước ngoài.
Mới đây, như Sputnik thông tin, lãnh đạo NHNN – Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cũng xác nhận, trong quý 1/2023, NHNN đã mua vào 4 tỷ USD, đồng thời bơm ra lượng lớn tiền đồng giúp hệ thống thanh khoản dồi dào. Sau Tết, tiền gửi tại hệ thống ngân hàng tăng cao trở lại.
Qua sự kiện rút tiền hàng loạt của SCB tháng 10 năm ngoái cũng như sự sụp đổ của một số ngân hàng ở Mỹ, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng yêu cầu các ngân hàng tập trung hơn vào ổn định an toàn, đáp ứng thanh khoản cho người dân.
Yếu tố thứ hai hỗ trợ cho dự báo trên là DXY Index đang trong đà suy yếu khi rủi ro suy thoái kinh tế Mỹ tăng lên kể từ sau vụ sụp đổ ba ngân hàng tại Mỹ. Điều này cũng sẽ tạo thế thuận lợi cho nhà điều hành tăng mua vào lượng ngoại hối dự trữ.

NHNN có nhiều dư địa để nới lỏng chính sách tiền tệ

Phân tích về lãi suất, Chứng khoán KB dự báo mặt bằng lãi suất huy động 12 tháng duy trì quanh ngưỡng 7%, và lãi suất cho vay bình quân quanh ngưỡng 10%.
"NHNN có thể hạ tiếp các loại lãi suất chính sách thêm 50 bps (điểm cơ bản) trong quý II/2023", - KBSV nhận định.
Khối phân tích của Chứng khoán KB cũng cho rằng NHNN sẽ có nhiều dư địa để nới lỏng chính sách tiền tệ hơn trong năm 2023, với kịch bản cơ sở lạm phát bình quân được kiểm soát tốt quanh 4-4,5%, áp lực từ lạm phát toàn cầu và tỷ giá trong nước được dự báo bớt căng thẳng hơn so với năm 2022.
Thêm vào đó, việc đứt gãy chuỗi cung ứng dần được cải thiện và nhu cầu tiêu thụ toàn cầu sụt giảm giúp giá hàng hoá hạ nhiệt.
"Ngoài ra, việc Fed được dự báo sẽ sớm kết thúc chu kỳ tăng lãi suất vào cuối quý II/2023, sẽ là yếu tố hỗ trợ cho mặt bằng lãi suất huy động 12 tháng duy trì quanh ngưỡng 7%, và lãi suất cho vay bình quân quanh ngưỡng 10%", - KBSV đánh giá.
Quan sát quá khứ giai đoạn 2000 – 2022, nhóm phân tích của chứng khoán KB tin rằng, trong môi trường lạm phát bình quân biến động trong khoảng 4 -5% thì lãi suất huy động 12 tháng sẽ duy trì quanh mức 7-8% và lãi suất cho vay bình quân biến động từ 9,5 -11%.
đồng Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.03.2023
Hết thời tiền rẻ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ có chiến lược mới

Yếu tố giúp cải thiện cung tiền

Theo nhóm phân tích của Chứng khoán KB, có hai yếu tố được kỳ vọng sẽ góp phần cải thiện cung tiền, giúp hỗ trợ thanh khoản tiền VND trong hệ thống.
Đầu tiên là việc NHNN thực hiện lại nghiệp vụ mua USD. Nhóm phân tích chỉ rõ, trong bối cảnh nguồn cung ngoại tệ tốt đến từ thặng dư thương mại, kiều hối và FDI, vay nợ ròng nước ngoài, qua đó giúp tăng dự trữ ngoại hối và bơm lượng tiền VND vào hệ thống các ngân hàng.
Thứ hai, kỳ vọng giải ngân đầu tư công đạt trên 80% kế hoạch năm. Chứng khoán KB cũng hạ dự báo tăng trưởng tín dụng xuống 12-13 % do khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế kém hơn khi thị trường bất động sản vẫn đang gặp khó khăn, huy động tăng cao đạt 12% và cung tiền tăng trở lại 13% – một phần do nền thấp của năm 2022.
Như Sputnik đã thông tin, GDP quý 1/2023 của Việt Nam tăng trưởng 3,3%, chậm lại so với quý 4/2022, phần lớn là do sự thu hẹp của ngành công nghiệp, phản ánh sự sụt giảm mạnh trong xuất khẩu trước bối cảnh nhu cầu toàn cầu suy yếu.
Tín dụng tăng trưởng chậm trong bối cảnh hoạt động kinh tế suy giảm, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghiệp và bất động sản, cũng như môi trường lãi suất còn cao.
Để hỗ trợ nền kinh tế, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã 2 lần quyết định cắt giảm lãi suất điều hành, qua đó giúp nới lỏng các điều kiện tài chính trong nước.
Trong báo cáo mới công bố, Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết, ngân sách thặng dư trong quý 1/2023, nhưng chi đầu tư phát triển chỉ chiếm 10,3% ngân sách kế hoạch trong cùng kỳ, phần nào phản ánh việc giải ngân chi tiêu công chậm.
WB khẳng định, giải ngân vốn đầu tư công chậm trong quý 1 không phải điều bất thường, do một số khoản đầu tư công vẫn đang chờ phân bổ ngân sách. WB khuyến nghị cần theo dõi chặt chẽ việc tăng trưởng kinh tế và xuất khẩu sản phẩm chế tạo chậm lại trong quý đầu năm.
WB cho rằng, nếu nhu cầu trong nước và bên ngoài vẫn tiếp tục yếu, Chính phủ nên xem xét hỗ trợ tổng cầu thông qua đẩy nhanh giải ngân đầu tư công.
Việc tăng giá điện và tiền lương khu vực công trong những tháng tới có thể gây áp lực lên lạm phát. Khả năng Mỹ tiếp tục thắt chặt tài chính để kiểm soát lạm phát có thể ảnh hưởng đến điều hành tỷ giá, nhất là khi NHNN vừa giảm một số lãi suất điều hành để hỗ trợ nền kinh tế.
Do đó, Ngân hàng Thế giới nhấn mạnh, việc giám sát chặt chẽ khu vực tài chính là rất quan trọng trong bối cảnh thị trường tài chính toàn cầu tiếp tục có nhiều bất ổn và nền kinh tế trong nước đang chậm lại, bao gồm cả sự trì trệ trong lĩnh vực bất động sản chiếm khoảng 20% khoản vay của khu vực tài chính.
Trong báo cáo đã công bố, Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cũng cho biết, với việc mua vào 4 tỷ USD, Ngân hàng Nhà nước đã bơm ròng khoảng 94.000 tỷ đồng thông qua mua ngoại tệ, song song với việc rút ròng một lượng tiền khoảng 110.000 tỷ đồng thông qua việc phát hành tín phiếu NHNN kỳ hạn 91 ngày.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала