Đề nghị mức án 4-5 năm tù với cựu giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội

© Ảnh : TTXVN - Phạm Trung KiênCựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội cùng đồng phạm ra hầu tòa vì sai phạm trong đấu thầu
Cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội cùng đồng phạm ra hầu tòa vì sai phạm trong đấu thầu - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.04.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Sáng 18/4, đại diện VKSND Hà Nội đã đề nghị mức án đối với 12 bị cáo trong vụ sai phạm về đấu thầu tại Bệnh viện Tim Hà Nội.
"Vụ án là minh họa điển hình cho lợi ích nhóm, thể hiện sự cấu kết giữa doanh nghiệp và người có chức vụ quyền hạn tại Bệnh viện Tim Hà Nội", đại diện VKS nhấn mạnh.
VKS đánh giá ông Nguyễn Quang Tuấn là chủ mưu trong sai phạm đấu thầu ở Bệnh viện Tim Hà Nội, song Thầy thuốc Nhân dân này đã "đặc biệt ăn năn và tích cực khắc phục hậu quả".
Viện kiểm sát đề nghị mức án 4-5 năm tù với ông Tuấn về tội vi phạm các quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.
Đây là mức án thấp hơn so với khung hình phạt ông Tuấn bị truy tố từ 10-20 năm tù.
Các thuộc cấp của ông Tuấn tại Bệnh viện Tim Hà Nội bị đề nghị mức án: Hoàng Thị Ngọc Hưởng (cựu phó giám đốc) từ 30-36 tháng tù; Nguyễn Thị Dung Hạnh (cựu kế toán trưởng) 24-30 tháng tù; Đoàn Trọng Bình (cựu phó phòng vật tư) 30-36 tháng tù; Nguyễn Tuấn Linh (cựu phó phòng vật tư) 36-42 tháng tù.
Các bị cáo còn lại bị đề nghị mức án thấp nhất 24 tháng tù treo, cao nhất 4 năm tù.
Còng tay - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.01.2023
Cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội đối mặt với khung phạt 10 – 20 năm tù giam
Theo luận tội, giai đoạn 2016-2017, Bệnh viện Tim Hà Nội triển khai thực hiện 5 gói thầu mua sắm vật tư, hóa chất. Trong đó, một gói thầu tổ chức đấu thầu rộng rãi, 4 gói còn lại theo hình thức chỉ định thầu rút gọn. Do quen biết từ trước, các bị cáo Nguyễn Đức Đảng (Chủ tịch HĐQT Công ty Hoàng Nga) và Phan Tuấn Đạt (Chủ tịch HĐQT Công ty Kim Hòa Phát) đã đặt vấn đề và được ông Tuấn chấp thuận cho 2 doanh nghiệp này bán vật tư y tế cho bệnh viện và hợp thức bằng hồ sơ đấu thầu sau.
Quá trình thực hiện, các cựu cán bộ bệnh viện mời Công ty AIC thẩm định giá, nhưng thẩm định theo mức giá đã được ông Tuấn phê duyệt từ trước để hợp thức hồ sơ.
VKS xác định ông Tuấn và các bị cáo đã không thực hiện đấu thầu các gói thầu theo phương thức đấu thầu tập trung mà đồng ý cho 2 doanh nghiệp gửi vật tư trước vào bệnh viện, sau đó mới hợp thức hồ sơ đấu thầu thanh toán. Hành vi can thiệp trái quy định vào hoạt động đấu thầu này gây thiệt hại cho bệnh viện và quỹ bảo hiểm tổng số tiền hơn 53 tỷ đồng.
Cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội cùng đồng phạm ra hầu tòa vì sai phạm trong đấu thầu - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.04.2023
Cái cúi đầu của ông Nguyễn Quang Tuấn
"Ông Tuấn là người lãnh đạo cao nhất, có hiểu biết trong chuyên môn và công tác đấu thầu, giữ vai trò chủ mưu chỉ đạo các bị cáo khác thực hiện sai phạm nhiều lần, thực hiện hành vi phạm tội trong thời gian dài. Hành vi của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, gây thiệt hại gần 54 tỉ đồng", bản luận tội quy kết.
Từ những lập luận trên, viện kiểm sát cho rằng cần hình phạt nghiêm khắc với ông Nguyễn Quang Tuấn.
Tuy nhiên quá trình giải quyết vụ án, ông Tuấn được đánh giá là thành khẩn, nộp số tiền hưởng lợi, có nhiều thành tích trong quá trình công tác, đặc biệt tại phiên tòa thể hiện sự ăn năn...
Do đó viện kiểm sát đề nghị mức án thấp hơn khung truy tố đối với ông Tuấn "để có cơ hội sửa chữa lỗi lầm bản thân".
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала