“Làn gió mới” cho ngành du lịch Nga – Việt

© Sputnik / Pavel Lvov  / Chuyển đến kho ảnhBãi biển trên Hòn Thơm, Phú Quốc, Việt Nam
Bãi biển trên Hòn Thơm, Phú Quốc, Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.04.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) – Chia sẻ với Hãng Thông tấn Sputnik, đại diện Hiệp hội du lịch Việt Nam ông Nguyễn Công Hoan kỳ vọng đề xuất mở văn phòng du lịch giữa hai nước của Phó Thủ tướng Nga Dmitry Chernyshenko sẽ mở ra nhiều cơ hội lớn cho chuỗi giao thương du lịch hai nước vốn đang rất tốt trước đại dịch.

Tiếp cận thị trường thuận lợi hơn

Mới đây, tại phiên họp toàn thể của cuộc họp lần thứ 24 của Ủy ban liên Chính phủ Nga-Việt về hợp tác thương mại, kinh tế, khoa học và kỹ thuật, Phó Thủ tướng Liên bang Nga Dmitry Chernyshenko đã đề xuất mở văn phòng du lịch giữa hai nước.
Trước đề xuất này, đại diện Hiệp hội du lịch Việt Nam và các công ty du lịch lữ hành bày tỏ niềm vui mừng và kỳ vọng đề xuất sớm triển khai nhằm thúc đẩy phát triển du lịch Nga – Việt.

“Đây là một tin rất vui. Việc Chính phủ hai nước thành lập văn phòng xúc tiến du lịch sẽ là cơ hội tốt để quảng bá du lịch, đặc biệt việc nối lại chuỗi giao thương du lịch hai nước đang rất tốt trước đại dịch”, ông Nguyễn Công Hoan, Trưởng Ban truyền thông Hiệp hội du lịch Việt Nam chia sẻ với Sputnik.

Có thể thấy, trước dịch COVID-19, tại thị trường yêu thích có biển và nắng ấm như Mũi Né (Phan Thiết), Vũng Tàu, Nha Trang, Phú Quốc,... đều thu hút rất đông du khách Nga.
Bên cạnh đó, khách du lịch Việt Nam đến Nga, đặc biệt là các thế hệ từng có thời gian học tập, nghiên cứu tại Liên Xô có tình cảm đặc biệt với Nga. Họ đến với nước Nga không chỉ là tham quan, vãn cảnh, tìm hiểu lịch sử, văn hóa, sự vĩ đại của nước Nga mà còn đến đó với tình cảm thân thương và yêu mến. Đặc biệt, thông qua các món ẩm thực giàu văn hóa Việt Nam tại Nga, người Nga có cảm giác như đang ở Việt Nam và ngược lại.
Khóa họp lần thứ 24 Ủy ban Liên chính phủ VN - LBN về hợp tác thương mại kinh tế và khoa học kỹ thuật diễn ra vào ngày 6/4 tại Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.04.2023
Phó Thủ tướng Nga đề xuất mở văn phòng du lịch giữa hai nước Nga-Việt
Cùng quan điểm với ông Nguyễn Công Hoan, bà Nguyễn Hoài Thu, Phó Giám đốc Chi nhánh Lữ hành Saigontourist chi nhánh Hà Nội cũng cho rằng:
“Chúng tôi có mhững sản phẩm truyền thống dành cho khách Việt Nam sang Nga như Moskva, Saint – Peterburg. Tôi nghĩ, đề xuất kết hợp mở văn phòng đại diện du lịch tại hai nước sẽ mở ra hướng đi mới cho các sản phẩm sau một thời gian dài tour Nga đang “nghỉ đông”.
Dựa trên những nền tảng vốn có, việc mở văn phòng đại diện tại hai nước sẽ giúp các công ty du lịch của Nga và Việt Nam có thể thuận lợi tiếp cận thị trường của nhau. Từ đó, hoàn toàn có thể kỳ vọng hợp tác du lịch Nga – Việt sẽ phát triển thời gian tới.

Nối lại đường bay thẳng là điều kiện tiên quyết

Nếu như trước đại dịch năm 2019, lượng du khách Nga đến Việt Nam đã vượt 600.000 người. Thì năm 2022, lượng khách du lịch Nga đến Việt Nam giảm khoảng một nửa, chỉ khoảng 30.000 người. Một trong những nguyên nhân chính khiến lượng khách Nga đến Việt Nam sụt giảm mạnh là do chưa nối lại đường bay thẳng.
Máy bay chở khách đậu tại sân bay quốc tế Sheremetyevo - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.03.2023
Nga phối hợp mở lại đường bay với Việt Nam
Trong bối cảnh này, thay cho các sản phẩm tour truyền thống dành cho khách Việt Nam tại Nga như thăm Moskva, Saint Peterburg, đi du thuyền trên sông Volga, hiện nhiều công ty du lịch Việt Nam linh động chuyển thậm chí đưa ra những sản phẩm đi học hoặc công tác,... kết hợp thăm thân, đi học hoặc công tác kết hợp thăm lại những nơi đã từng học...
“Dù hiện chưa khôi phục đường bay thẳng, nhưng chúng tôi vẫn linh hoạt kết hợp với các hãng hàng không quốc tế khác. Gần đây chúng tôi có hành trình đưa khách đi công tác, học tập... Hy vọng sau đề xuất này của Phó thủ tướng Nga, sẽ mở ra những liên tuyến và đa dạng sản phẩm cho khách có thêm sự lựa chọn. Kỳ vọng tour Nga sẽ được khởi động lại một cách hấp dẫn và sôi động”, Phó Giám đốc Chi nhánh Lữ hành Saigontourist chi nhánh Hà Nội cho hay.
Việc quan trong trước nhất là cần nối lại đường bay thẳng. Việc này kết hợp mở văn phòng xúc tiến giữa hai nước sẽ giúp ngành du lịch của Nga và Việt Nam tiến thêm một bước.
© Sputnik / Taras IvanovÔng Nguyễn Công Hoan, Trưởng Ban truyền thông Hiệp hội du lịch Việt Nam
Ông Nguyễn Công Hoan, Trưởng Ban truyền thông Hiệp hội du lịch Việt Nam  - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.04.2023
Ông Nguyễn Công Hoan, Trưởng Ban truyền thông Hiệp hội du lịch Việt Nam

“Để thu hút hơn nữa khách Nga sang Việt Nam, điều quan trọng nhất hiện nay là nối lại đường bay thẳng. Không chỉ đường bay đến Moskva, Saint – Peterburg mà thêm các vùng khác của Nga, những nơi mà có đông người Nga sinh sống và có khả năng chi trả cao”, ông Nguyễn Công Hoan nói với Sputnik.

Linh động chính sách visa và thủ tục xuất nhập cảnh

Riêng về chính sách visa, trao đổi với phóng viên Sputnik, Phó Giám đốc Vietravel chi nhánh Hà Nội Phạm Văn Bảy đánh giá, Việt Nam đang có sự đột phá trong việc tạo thuận lợi cho du khách nước ngoài, trong đó có người Nga. Ví dụ, đơn phương miễn thị thực cho khách du lịch Nga.
“Với quan hệ song phương rất tốt giữa Bộ Ngoại giao Việt Nam và Bộ Ngoại giao Nga hiện nay, ngành du lịch sẽ có hình thức phù hợp để vừa đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách Việt Nam sang Nga và du khách Nga đến Việt Nam, vừa đảm bảo yếu tố kích cầu du lịch”, ông Bảy nói.
Trong khi đó, phía Nga cũng đã có các biện pháp nới lỏng thủ tục visa. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Công Hoan, chính sách vẫn cần linh hoạt hơn. Bởi so với Nhật Bản, Hàn Quốc hay một số nước châu Âu, thủ tục xét duyệt để cấp visa sang Nga vẫn mất nhiều thời gian.

“Rất nhiều du khách Việt Nam phàn nàn về việc nhập cảnh tại sân bay Nga rất lâu. Chúng tôi rất mong muốn, nếu Nga rút ngắn được thời gian xét duyệt visa và nhập cảnh ở sân bay, việc đi du lịch sẽ thuận lợi hơn rất nhiều”, ông Hoan chia sẻ.

Visa Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.03.2023
Tích cực trao đổi với LB Nga nhằm đơn giản hóa thủ tục thị thực với công dân Việt
Trong các biện pháp mà các ban ngành đưa ra nhằm kích cầu du lịch thì yếu tố thủ tục thông quan vẫn rất quan trọng. Hiện nay, khách sang các nước trong khối OECD nếu đã có visa sẽ được miễn visa hoặc đơn giản hóa thủ tục.

“Tôi nghĩ, phía Nga cũng có thể tính toán chuyện này. Khi khách là những người du lịch chuyên nghiệp, họ có khả năng chi trả thì có thể đơn giản hóa hoặc cấp visa điện tử cho chính những đối tượng này. Như vậy, sẽ thu hút được nhiều khách Việt Nam sang Nga”, đại diện Hiệp hội du lịch Việt Nam đề xuất.

Đặc biệt, phía Việt Nam cần có chương trình xúc tiến du lịch cụ thể hơn. Lượng khách Nga sang Việt Nam đang bị hạn chế. Song về phía Việt Nam, hình thức quảng bá, địa điểm quảng bá, sản phẩm chào khách Nga vẫn giữ nguyên.
Nói với Sputnik, ông Nguyễn Công Hoan cho rằng, các công ty du lịch Việt cần phải làm mới, đa dạng hóa, bổ sung điểm đến, bổ sung sản phẩm phục vụ du khách Nga, đồng thời thay đổi loại hình. Nếu như trước đây triển khai sản phẩm ở các thành phố lớn, thì nay có thể rà soát mở rộng thêm tại các trung tâm kinh tế, thêm những trung tâm tiềm năng khác vào điểm xúc tiến.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала