Tuần lễ Việt Nam tại Matxcơva

© Ảnh : Ministry of Science and Higher EducationTuần lễ Việt Nam tại Matxcơva
Tuần lễ Việt Nam tại Matxcơva - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.04.2023
Đăng ký
Nga xuất sang Việt Nam những mặt hàng gì? Việt Nam đang triển khai những dự án đầu tư nào tại Nga? Các trường đại học của Nga và Việt Nam đang hợp tác như thế nào? Điều gì mới đang chờ đợi du khách Nga ở Việt Nam? Bí quyết nấu món phở nổi tiếng của Việt Nam là gì?
Câu trả lời và nhiều thông tin thú vị và hữu ích khác có thể được tìm thấy tại Tuần lễ Việt Nam diễn ra ở trung tâm thủ đô Mátxcơva, tại Ngôi nhà Nga về hợp tác khoa học-kỹ thuật quốc tế.

Chương trình phong phú và thú vị

Ngôi nhà Nga về hợp tác khoa học-kỹ thuật quốc tế là tổ chức lâu đời nhất ở nước Nga hiện đại tham gia chuyển giao công nghệ từ Nga và sang Nga, thu hút đầu tư vào các dự án khoa học và công nghệ chuyên sâu, tổ chức các hội nghị, hội thảo và triển lãm, phát triển các chương trình giáo dục quốc tế về hợp tác khoa học kỹ thuật. Tuần lễ Việt Nam là một dự án thí điểm của Ngôi nhà về hợp tác khoa học-kỹ thuật quốc tế, trước đây Ngôi nhà chưa từng tổ chức những hoạt động như vậy. Chuỗi sự kiện kéo dài tới ngày 23/4.
Trong khuôn khổ Tuần lễ Việt Nam sẽ tổ chức các hội nghị bàn tròn, tại đó đại diện các doanh nghiệp, các chuyên gia về khoa học, giáo dục và đại diện các cơ quan chính phủ của Nga và Việt Nam thảo luận về quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước trong kỷ nguyên mới cũng như về “sức mạnh mềm” của Nga tại Việt Nam, về sự hợp tác Nga-Việt trong lĩnh vực y học và nông nghiệp, ngân hàng và vận tải, công nghệ thông tin và du lịch.
Phó Thủ tướng Nga Dmitry Chernyshenko tham quan công viên ở trung tâm Hà Nội. - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.04.2023
Tuần lễ Việt Nam sẽ được tổ chức tại Moskva từ 17 đến 23 tháng 4
Đại diện Quỹ nghiên cứu cơ bản Nga (RFBR) cho biết về sự hỗ trợ cho các dự án nghiên cứu Nga-Việt trong lĩnh vực khoa học tự nhiên và nhân văn, còn Trung tâm Nghiên cứu ASEAN thuộc Học viện Ngoại giao Quốc gia Matxcơva (MGIMO) thông báo về các dự án giáo dục và văn hóa liên quan đến Việt Nam. Trong khuôn khổ Tuần Việt Nam sẽ tổ chức các bài giảng cho công chúng về lịch sử và văn hóa Việt Nam, về vai trò của phụ nữ Việt Nam trong cuộc sống của đất nước và các chương trình dạy tiếng Nga cho người Việt Nam. Sinh viên Việt Nam của các trường đại học Nga kể về việc học tập của họ, và mọi người có thể tham gia lớp học nấu các món ăn Việt Nam, in tranh, thư pháp, làm quạt giấy của Việt Nam. Tuần lễ sẽ kết thúc bằng buổi hòa nhạc “Việt Nam Tươi Sáng”.
Bộ Khoa học và Giáo dục Đại học LB Nga, Quỹ Nghiên cứu cơ bản Nga, Viện Trung Quốc và châu Á đương đại trực thuộc Viện Hàn lâm khoa học LB Nga, Đại học Tài chính trực thuộc Chính phủ Nga, Đại học Tổng hợp Kinh tế Nga mang tên Plekhanov và những tổ chức khác đã hỗ trợ Ngôi nhà Nga về Hợp tác Khoa học và Kỹ thuật Quốc tế tổ chức sự kiện này.

Những khía cạnh khác nhau trong sự hợp tác giữa hai nước

Khai mạc Tuần lễ Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Giáo dục Đại học Liên bang Nga Konstantin Mogilevsky nhấn mạnh rằng, đối với Nga, mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam có tầm quan trọng lớn.
“Hai nước chúng ta có mối quan hệ gắn bó lâu đời chủ yếu trong lĩnh vực khoa học và giáo dục đại học. Những cuộc gặp như cuộc họp của chúng ta hôm nay là đặc biệt quan trọng vào thời điểm hiện tại, khi thế giới ngày càng hỗn loạn và mối quan hệ đối tác giữa các quốc gia đang bị thay thế bởi áp lực, khi có các mối đe dọa và cạnh tranh không lành mạnh”, - ông Konstantin Mogilevsky nhấn mạnh.
© Ảnh : Ministry of Science and Higher EducationTuần lễ Việt Nam tại Matxcơva
Tuần lễ Việt Nam tại Matxcơva - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.04.2023
Tuần lễ Việt Nam tại Matxcơva
Thứ trưởng Mogilevsky cho biết về các kế hoạch phát triển hợp tác khoa học kỹ thuật giữa Nga và Việt Nam: chuyển đổi chi nhánh Hà Nội của Viện Ngôn ngữ Nga mang tên Pushkin thành Trung tâm Nga ngữ với quy mô hoạt động rộng khắp Đông Nam Á; thành lập Liên minh các trường đại học kỹ thuật Nga-Việt, tăng cường hoạt động của Trung tâm Nhiệt đới Nga-Việt; tổ chức Diễn đàn Hiệu trưởng các trường đại học Nga và Việt Nam lần thứ hai tại Matxcơva.

Hình thức mới

Tuần lễ Việt Nam tại Matxcơva được tổ chức với chủ đề “Việt Nam - Cửa ngõ vào Châu Á”. Tổng giám đốc Ngôi nhà Nga về Hợp tác khoa học và kỹ thuật quốc tế Dmitry Protasovsky nói với phóng viên Sputnik rằng, ý tưởng tổ chức Tuần lễ Việt Nam đã được đề xuất vào tháng 11 năm ngoái tại Khóa họp thứ II Ủy ban hợp tác giáo dục, khoa học và công nghệ Việt Nam - Liên bang Nga được tổ chức tại Matxcơva, khi đó phái đoàn của Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã đến thăm Ngôi nhà Nga về Hợp tác khoa học và kỹ thuật quốc tế.

“Bằng cách tổ chức không chỉ một hội nghị, mà một số bàn tròn để thảo luận về các khía cạnh hợp tác thực tế cụ thể giữa hai nước, chúng tôi đang tạo ra một định dạng mới và mang lại một tinh thần mới cho các hoạt động của chúng tôi. Tuần lễ Việt Nam sẽ là một sự kiện thường niên, chúng tôi đã đạt được thỏa thuận với Đại sứ quán Việt Nam và sự kiện này sẽ được đưa vào lịch trình của họ.

Trong tương lai, chúng tôi muốn tổ chức các buổi thuyết trình về công nghệ đổi mới, giới thiệu những dự án lớn, tổ chức hội nghị gặp gỡ của các nhà đầu tư. Ở nhiều quốc gia, Ngôi nhà Nga về Hợp tác khoa học và kỹ thuật quốc tế có các đại diện hòa nhập sâu rộng vào cộng đồng doanh nghiệp và thông báo cho chúng tôi về những nhu cầu và vấn đề thực sự của họ. Tôi nghĩ rằng một đại diện như vậy sẽ sớm xuất hiện tại Việt Nam", - ông Dmitry Protasovsky cho biết.

© Ảnh : Ministry of Science and Higher EducationTuần lễ Việt Nam tại Matxcơva
Tuần lễ Việt Nam tại Matxcơva - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.04.2023
Tuần lễ Việt Nam tại Matxcơva
Người đứng đầu Ngôi nhà Nga về Hợp tác khoa học và kỹ thuật quốc tế hy vọng rằng, Ngôi nhà này sẽ trở thành một diễn đàn hữu ích giúp người Việt Nam liên hệ với đại diện các doanh nghiệp, tổ chức khoa học và giáo dục của Nga, để trong nhiều năm tới những người này làm việc thành công với Việt Nam vì lợi ích của hai nước chúng ta.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала