Các công dân Việt Nam đều an toàn ở Nam Sudan

© Sputnik / Taras IvanovÔng Đoàn Khắc Việt, Phó Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam
Ông Đoàn Khắc Việt, Phó Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.04.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Hiện có một công dân mang quốc tịch Việt Nam và Úc đang cư trú ở thủ đô Khartoum và 16 công dân khác là thuyền viên đang ở trên thuyền gần Sudan. Đây là thông tin Bộ Ngoại giao Việt Nam đưa ra tại họp báo thường kỳ diễn ra vào chiều 20/4 tại Hà Nội.
Liên quan đến xung đột vũ trang tại Nam Sudan khiến nhiều người thương vong trong 3 năm qua và có hay không người Việt Nam tại đây, ông Đoàn Khắc Việt, Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết:
“Xung đột vũ trang tại Sudan vừa qua theo thông tin từ ĐSQ Việt Nam tại Ai Cập kiêm nhiệm Sudan cho biết, hiện có một công dân mang quốc tịch Việt Nam và Úc đang cư trú ở thủ đô Khartoum và 16 công dân khác là thuyền viên đang ở trên thuyền gần Sudan. Hiện các công dân Việt Nam đều ở tình trạng an toàn. Tuy nhiên, ĐQS Việt Nam tại Ai Cập kiêm nhiệm Sudan vẫn theo sát tình hình và sẽ có biện pháp hỗ trợ khi cần thiết".
Trước đó, ngày 15/4, các cuộc đụng độ đã nổ ra ở thủ đô Khartoum và các thành phố khác giữa Lực lượng Vũ trang Sudan (SAF) và Lực lượng Hỗ trợ Nhanh (RSF), một nhánh an ninh độc lập có nguồn gốc từ các dân quân ủng hộ chính phủ. Cả hai bên đều cáo buộc đối phương châm ngòi xung đột.
Đụng độ ở Sudan - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.04.2023
Trưởng phái đoàn EU tại Sudan bị tấn công tại nơi ở
Ba nhân viên thuộc Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) của Liên hợp quốc nằm trong số những người thiệt mạng trong các cuộc đụng độ ở Darfur. Một phát ngôn viên cho biết, hai nhân viên Liên hợp quốc khác đã bị thương trong khi thực hiện nhiệm vụ và một máy bay bị hư hại, "ảnh hưởng nghiêm trọng" đến công việc của WFP.
Chương trình hiện đã bị tạm dừng trong khi an ninh được xem xét vì người phát ngôn cho biết, "không có lý do gì để nhắm mục tiêu vào những nhân viên hoạt động nhân đạo".
Ai Cập và Nam Sudan, có chung đường biên giới với Sudan, đã kêu gọi ngừng bắn. Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sisi đã điện đàm với người đồng cấp Nam Sudan, Salva Kiir, hôm Chủ Nhật. Hai nhà lãnh đạo bày tỏ sẵn sàng làm trung gian hòa giải để chấm dứt xung đột.
Tính đến ngày 16/4, ít nhất 56 thường dân đã thiệt mạng và 595 người bị thương, Hiệp hội Bác sĩ Sudan cho biết.
Tàu khu trục USS Milius của Mỹ tại Trân Châu Cảng - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.04.2023
Binh sĩ Trung Quốc tháp tùng khu trục hạm Mỹ trên eo biển Đài Loan

Sơ tán công dân nếu căng thẳng ở eo biển Đài Loan leo thang

Cũng tại họp báo, trả lời báo giới về việc Việt Nam có kế hoạch sơ tán công dân trong trường hợp căng thẳng xung quanh eo biển Đài Loan leo thang như Indonesia hay không, ông Đoàn Khắc Việt, Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam, cho biết:
“Về công tác bảo hộ công dân nhằm đảm bảo quyền hợp pháp và lợi ích của công dân Việt Nam ở nước ngoài, đây cũng là chủ trương mà Đảng và Nhà nước hết sức coi trọng. Hoà bình và ổn định tại eo biển Đài Loan có vai trò hết sức quan trọng đối với hoà bình, phát triển và hợp tác trong khu vực và trên thế giới. Việt Nam mong muốn các bên liên quan duy trì hoà bình, ổn định tại eo biển Đài Loan".

Việt Nam có kế hoạch phòng chống COVID-19 mới?

Liên quan đến số ca COVID-19 tăng cao trong thời gian gần đây, đặc biệt là trước thềm nghỉ lễ 30/4-1/5 , về biện pháp ngăn chặn tái bùng phát và có hay không thay đổi trong quy định xuất nhập cảnh, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định:
“Ngày 12/4/2023, Bộ Y tế đã ban hành Công văn số 2116 khuyến cáo người dân yêu cầu phòng dịch, đeo khẩu trang, khử khuẩn. Ngày 17/4, Bộ Y tế có Công văn số 2213 gửi các cơ sở y tế về giải pháp điều trị bệnh nhân COVID-19. Hiện tại các biện pháp phòng chống dịch của Việt Nam được thực hiện theo nghị quyết số 38 ngày 17/3/2022 của Chính phủ và Kế hoạch phòng chống bệnh truyền nhiễm số 1331 của Bộ Y tế ngày 10/3/2023".
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала