EC yêu cầu các nước cấm nhập khẩu ngũ cốc Ukraina cho phép nhập khẩu trở lại

© Fotolia / Grecaud PaulEU
EU - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.04.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Ủy ban châu Âu yêu cầu Ba Lan, Hungary, Bulgaria và Slovakia hủy bỏ quyết định được thông qua bất hợp pháp về việc cấm nhập khẩu ngũ cốc Ukraina, Bộ trưởng Nông nghiệp Romania Petre Daea cho biết.
Bộ trưởng Nông nghiệp các nước Romania, Ba Lan, Hungary, Slovakia và Bulgaria đã tổ chức họp trực tuyến với sự tham gia của cao ủy châu Âu để thảo luận về vấn đề hàng nông sản của Ukraina.

"Ba Lan, Hungary, Slovakia và Bulgaria là nước vừa tham gia nhóm này đã thông qua quyết định cấm nhập khẩu bắt đầu từ ngày 22 tháng 4... Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu Valdis Dombrovskis nói rằng quyết định của bốn nước đó là bất hợp pháp, trái với các thỏa thuận của hiệp hội EU và Ukraina, yêu cầu các nước nói trên hủy bỏ quyết định này, nếu không các đề xuất của Ủy ban châu Âu không thể áp dụng được", - Daea nói trong một cuộc họp báo.

Theo ông, do quyết định của các nước châu Âu nói trên nên dòng ngũ cốc Ukraina nhập vào Romania sẽ tăng lên, gây ảnh hưởng tiêu cực đến nông dân địa phương.
Ngũ cốc  - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.04.2023
Đồng minh "đâm sau lưng" Ukraina
Vào cuối tuần trước, Ba Lan và Hungary trong bối cảnh nông dân trong nước phản đối đã tuyên bố tạm dừng việc nhập khẩu không thu thuế các sản phẩm nông nghiệp của Ukraina vào thị trường chung châu Âu. Vào thứ Hai, Slovakia tuyên bố tạm đình chỉ nhập ngũ cốc và một số nông sản khác từ Ukraina, trước đó được biết Bulgaria cũng xem xét khả năng đưa ra lệnh cấm tạm thời đối với việc nhập khẩu ngũ cốc của Ukraina.
Vào cuối tháng 3, Thủ tướng một số nước EU gửi thư cho người đứng đầu Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đề nghị can thiệp vào cuộc khủng hoảng do dòng ngũ cốc từ Ukraina gây ra. Bức thư của Thủ tướng Ba Lan, Hungary, Romania, Bulgaria và Slovakia lưu ý rằng "các vấn đề liên quan đến sự gia tăng đáng kể nguồn cung sản phẩm của Ukraina sang thị trường các quốc gia thành viên EU, đặc biệt là những nước giáp biên giới hoặc lân cận với Ukraina", cụ thể là "dòng nhập khẩu ngũ cốc, hạt có dầu, trứng, thịt gia cầm, đường, nước ép táo, quả mọng, táo, bột mì, mật ong và mì ống tăng nhanh chưa từng thấy".
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала