Chuyến thăm Mỹ Latinh của Ngoại trưởng Nga Lavrov là "đối trọng" với chính sách toàn cầu của Mỹ

© Văn phòng báo chí - BNG NgaNgoại trưởng Nga Lavrov tới thăm Brazil
Ngoại trưởng Nga Lavrov tới thăm Brazil - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.04.2023
Đăng ký
Chuyến thăm Mỹ Latinh của ông Lavrov là một "đối trọng" với chính sách toàn cầu của Mỹ.
Chuyến thăm của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tới Brazil, Venezuela, Nicaragua và Cuba dẫn đến một số thỏa thuận trên nhiều lĩnh vực, nhưng trên hết là sự đồng thuận chính trị về sự cần thiết phải cân bằng cán cân quyền lực ở Mỹ Latinh, vốn có lịch sử lâu đời nghiêng về phía Washington.

"Bốn quốc gia mà ông Lavrov đến thăm, ít nhất là trong lĩnh vực chính trị, đang ngày càng tìm cách tránh xa sức ép và quyền bá chủ của Mỹ trong khu vực. Chuyến thăm của ông Lavrov là một phần trong những nỗ lực khu vực này nhằm trở thành đối trọng với chính sách của Mỹ và bá quyền ở cấp độ toàn cầu", - Carlos Manuel Lopez Alvarado, chuyên gia về các vấn đề toàn cầu từ Đại học Tự trị Quốc gia Mexico (UNAM), nói với Sputnik Mundo.

Theo học giả Mexico, mặc dù có một số khoảng cách về ý thức hệ giữa Brazil và Nga nhưng sự thật là không phải không thể vượt qua và sự xuất hiện của Lula da Silva có thể thu hẹp khoảng cách này.
© Văn phòng báo chí - BNG NgaNgoại trưởng Nga Sergei Lavrov tới Cuba
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tới Cuba - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.04.2023
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tới Cuba

"Với việc Lula trở lại nắm quyền, đương nhiên ông ấy lại ủng hộ việc xa cách [với Mỹ], ủng hộ quyền tự trị, vì Mỹ Latinh và tất nhiên là chủ quyền của Brazil", - ông nói.

Theo vị chuyên gia, việc ngoại trưởng Nga lần đầu thăm Brazil cho thấy nhu cầu cân bằng cán cân trong khu vực và mong muốn tìm tiếng nói chung với đông đảo các nước Mỹ Latinh đang tìm cách tham gia vào một thế giới đa cực.

"Đối với điều này, cần có các thế lực, và một trong số đó là Brazil, cũng là thành viên của BRICS", - ông chia sẻ.

Lopez Alvarado đảm bảo Venezuela, mặc dù gặp khó khăn về kinh tế, nhưng cũng có tầm quan trọng lớn nhờ nguồn năng lượng và từ quan điểm kinh tế, nước này có thể đóng một vai trò quan trọng trong quá trình phi đô la hóa đang được thúc đẩy ở nhiều khu vực khác nhau trên thế giới.
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Liên bang Nga Sergei Lavrov - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.04.2023
Chuyên gia giải thích mục đích chuyến thăm Mỹ Latinh của ông Lavrov

"Theo giả thuyết, nếu Venezuela ngừng cung cấp năng lượng cho Hoa Kỳ và chuyển chúng sang Nga, sau khi đạt được các mối quan hệ chiến lược cơ bản, chúng ta sẽ nói về một đòn giáng khủng khiếp đối với Washington", - học giả Mexico nói thêm.

Đối với Nicaragua, Carlos Manuel Lopez Alvarado lưu ý nước này là một quốc gia quan trọng, vì họ nhận được các khoản đầu tư lớn từ chính phủ Trung Quốc, như nhà phân tích giải thích, cho phép Nga tận dụng tình huống này, vì Bắc Kinh là một trong những các đồng minh kinh tế và thương mại.
"Nicaragua - đó là một vùng đất thương mại, một vùng đất chính trị, một vùng đất văn hóa", - chuyên gia nói.
Cuba là quốc gia nơi ông Lavrov kết thúc chuyến công du Mỹ Latinh. Tại đây, ông gặp Chủ tịch Miguel Diaz-Canel và các quan chức cấp cao. Trọng tâm là các vấn đề thương mại, đặc biệt là nhiên liệu và lúa mì của Nga.
© Văn phòng báo chí - BNG Nga / Chuyển đến kho ảnhNgoại trưởng Nga Sergei Lavrov tới Nicaragua
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tới Nicaragua - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.04.2023
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tới Nicaragua

"Thật không may cho Hoa Kỳ, Cuba, một vùng đất địa chính trị cơ bản ở Caribe, chưa bao giờ có liên quan đến lợi ích của Hoa Kỳ, và bây giờ, sau khi nối lại quan hệ với chính phủ Nga, thậm chí còn hơn thế nữa", - học giả lưu ý.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала