Liệu Su-34 có đến với Không quân Việt Nam để thay chỗ Su-22?

© Sputnik / Valentin Kapustin / Chuyển đến kho ảnhChuyến bay của máy bay chiến đấu-ném bom Su-34 của Lực lượng Hàng không vũ trụ Nga trên sân bay trong khu vực chiến dịch đặc biệt
Chuyến bay của máy bay chiến đấu-ném bom Su-34 của Lực lượng Hàng không vũ trụ Nga trên sân bay trong khu vực chiến dịch đặc biệt - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.04.2023
Đăng ký
Trong tuần qua, truyền thông Nga và nước ngoài đã đáp ứng sự trông đợi của chúng ta với nhiều bài viết phân tích nghiêm túc và phóng sự thú vị về Việt Nam.
Quan hệ quốc tế, hợp tác quân sự, kinh tế và du lịch là những chủ đề chính trong bài tổng quan truyền thống "Việt Nam trên báo chí nước ngoài".

Hoa Kỳ đang chờ phản hồi từ Việt Nam

Các phương tiện truyền thông thế giới tiếp tục bàn thảo về cuộc công du của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken tới Việt Nam cùng nội dung và hệ quả của chuyến thăm. Việt Nam và Hoa Kỳ có những động cơ mạnh để tăng cường liên hệ của hai nước, Channel News Asia nhận xét. Hà Nội thấy quan hệ đối tác chặt chẽ hơn với Washington như là yếu tố tiềm năng có tác dụng ngăn chặn sự hung hăng bành trướng của Trung Quốc trong khu vực đồng thời thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Việt Nam. Về phần mình, Hoa Kỳ coi Việt Nam là một đấu thủ quan trọng tham gia chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Mỹ do vị trí hàng đầu của Hà Nội trong cuộc tranh chấp ở Biển Đông, sức mạnh đang trỗi dậy của Việt Nam và thái độ ngờ vực dè chừng không tin cậy có tính lịch sử của Việt Nam đối với Trung Quốc. Việc chuyển đổi sang quan hệ đối tác chiến lược chắc chắn sẽ góp phần củng cố hợp tác kinh tế và quân sự sâu sắc hơn. Chyển động tới nâng tầm quan hệ đối tác chiến lược cũng kéo theo đà phát triển của "sự tin cậy chiến lược", tạo nền tảng vững chắc và niềm tin của các chính trị gia Việt Nam trong cố gắng đạt thành tựu hợp tác đa dạng và rộng mở hơn với Washington.
Tuy nhiên, ngay cả khi tính tới những lợi ích mong đợi, việc nâng cấp độ quan hệ tiềm năng vẫn khó có thể thay đổi cách tiếp cận cẩn thận của Việt Nam luôn chú ý phòng ngừa rủi ro khi đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt của các cường quốc. Bắc Kinh có ảnh hưởng đáng kể với Hà Nội, là nguồn nhập khẩu lớn nhất và là nhà đầu tư ngày càng quan trọng của Việt Nam. Tính đến đặc thù yếu tố Trung Quốc, Việt Nam khó có thể một sớm một chiều từ bỏ chính sách "ngoại giao cây tre" của mình. Tờ The Diplomat đã dành bài viết dài để chứng minh luận đề này - hoạt động ngoại giao và quan hệ tốt đẹp của Hà Nội với các nước phụ thuộc nhiều như thế nào vào thực trạng quan hệ Việt-Trung.
Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Antony Blinken đến sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội). - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.04.2023
Biển Đông
Chuyến thăm Việt Nam của Antony Blinken tác động thế nào lên vấn đề Biển Đông?
Bài phân tích đăng trên Fulcrum đánh giá rằng giọng điệu từ chuyến thăm của Blinken là rất tích cực và xây dựng, trong đó điểm nhấn là chuyến công du này đầy ắp những đề xuất và công việc cụ thể, gây ấn tượng tốt đẹp với người Việt Nam. Washington đang đầu tư nguồn lực của mình vào việc thúc đẩy chương trình nghị sự tích cực với Việt Nam, chứ không chỉ đơn thuần xoáy vào việc chỉ trích Trung Quốc, - tác giả bài báo nhận xét. Ấn phẩm cũng phân tích cách báo chí Việt Nam đưa tin về chuyến thăm và lưu ý rằng chương trình nghị sự then chốt của Blinken trong chuyến đi - cải tiến liên hệ song phương hướng tới quan hệ đối tác chiến lược - đã không trở thành tiêu đề in đậm và không khơi lên những phân tích sâu sắc. Điều này chứng tỏ thái độ thận trọng của Hà Nội trong ý tưởng thiết lập quan hệ đối tác chiến lược với Hoa Kỳ.

Thỏa thuận mới, các nhà máy và tuyến đường mới

Thông điệp kinh tế về Việt Nam tuần này tràn đầy sự lạc quan. Vietnam Briefing kể về triển vọng của Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam-Israel (VIFTA), đã sẵn sàng để đi đến ký kết sau 7 năm và 12 vòng đàm phán.
Tờ Splash247 cung cấp thông tin về sự tuột dốc xuất khẩu của Trung Quốc sang Hoa Kỳ, đầu tư nước ngoài vào Trung Quốc giảm sút và sự thống lĩnh của Trung Quốc trong các giao kèo bán lẻ xuyên Thái Bình Dương trong bối cảnh dòng vốn FDI đổ vào Việt Nam tăng mạnh trong quý đầu năm 2023.
Xác nhận thông tin này, báo Undercurrentnews Investment Monitor đăng bài về ba nhà máy mới do các nhà đầu tư nước ngoài xây dựng tại Việt Nam.
Còn Tân Hoa Xã dự đoán rằng Việt Nam có triển vọng xuất khẩu rau quả rất tươi sáng trong năm nay.
Trong khi đó, cùng theo mạch tin kinh tế, The Star nói về bước tiến mới trong quá trình phát triển hạ tầng số của Việt Nam – đã xuất hiện Giấy khai sinh và Chứng tử bằng kỹ thuật số. Đến năm 2025, Việt Nam dự kiến lọt vào danh sách 50 Chính phủ kỹ thuật số hàng đầu. Cũng tờ báo này có bài viết kể về công trình xây dựng tuyến đường sắt nối thủ đô Viêng Chăn của Lào với cảng biển Vũng Áng ở tỉnh Hà Tĩnh miền Trung Việt Nam, có thể bắt đầu vào cuối năm nay hoặc đầu năm sau. Tuyến đường này sẽ kết nối vào mạng lưới đường sắt khu vực đã được quy hoạch, có thể vận chuyển hàng hóa từ Đông Nam Á đến các thị trường châu Âu chỉ trong 15 ngày, tức là ngắn hơn nhiều so với hành trình đường biển mất khoảng 45 ngày.
Nhiều tờ báo Nga đăng tải thông tin cho biết Nga và Việt Nam đang thảo luận vấn đề nối lại đường bay thẳng giữa hai nước. Đến hôm nay, đã khôi phục tuyến vận chuyển hàng hóa từ Việt Nam sang LB Nga và khứ hồi, còn các tuyến vận tải mới hứa hẹn tạo điều kiện cho hai nước phát triển hợp tác kinh tế-thương mại mạnh mẽ hơn.
Trên tờ Kommersant có bài viết cho biết rằng trong hoàn cảnh cấm vận, ngân hàng tư nhân lớn nhất LB Nga là Alfa-Bank đã chọn thị trường Việt Nam để "xoay trục sang phương Đông". Ngân hàng công bố sẵn sàng đồng hành cùng doanh nghiệp trong nước và đã triển khai các khoản thanh toán trực tiếp bằng đồng bản tệ quốc gia.
Một thông tin thú vị là tại Việt Nam, số lượng người giàu ngày càng tăng, nhiều cửa hiệu xa xỉ sang trọng được khai trương để phục vụ các "Thượng đế" đẳng cấp này, chẳng hạn như cửa hàng trang sức Tiffany ở TP Hồ Chí Minh, - theo phản ánh của tờ Nikkei Asia.
Thành phố Hồ Chí Minh: Chuỗi sự kiện Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.04.2023
Đã đến lúc Trung Quốc thấy được tầm quan trọng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng

"Vịt địa ngục"

Ấn bản vùng Ural U74 đăng tải bài viết về "Vịt con địa ngục" - cách phương Tây gọi máy bay ném bom chiến đấu Su-34 của Nga, mà tác giả cho là phương án thay thế tốt nhất cho những chiếc Su-22 đã lỗi thời trong đội ngũ Không quân Việt Nam. Su-34 trang bị nhiều vũ khí đa dạng và có khả năng mang gấp đôi số tên lửa và bom so với bất kỳ máy bay chiến đấu nào khác mà Việt Nam đang có. Tầm xa chiến đấu và tốc độ của Su-34 cũng ở đỉnh cao. Su-34 phù hợp với người Việt Nam về mọi tiêu chí. Vấn đề duy nhất là tiềm ẩn biện pháp trừng phạt thứ cấp của Hoa Kỳ. Nhưng cho đến nay, Hà Nội cho thấy đã khéo léo né tránh được để thực thi kế hoạch của mình, - tác giả kết luận.

Liên hoan Phim Quốc tế mới ở Việt Nam

Chuyên mục du lịch của bài tổng quan hôm nay giới thiệu thông tin của tờ Business Traveller về việc Tập đoàn Marriott International đã ký kết thỏa thuận xây dựng thêm 7 khách sạn thượng hạng và khu nghỉ dưỡng cao cấp tại Việt Nam.
Còn CNN giới thiệu khách sạn mới Vinpearl Landmark 81, Autograph Collection, toạ lạc trong tòa nhà cao nhất của đất nước.
Cũng trong tuần này, Yahoo style mời bạn tham gia chuyến lữ hành quanh Hà Nội.
Và bài tổng quan khép lại với thông tin sốt dẻo: từ ngày 9 đến 13 tháng 5 tại "thành phố đáng sống" Đà Nẵng sẽ diễn ra Liên hoan phim châu Á mới DANAFF, sẽ là Festival Điện ảnh Quốc tế đầu tiên của Việt Nam được tổ chức ở tầm khu vực, như Screen Daily cho biết.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала