Nghi Sơn bế tắc và tuyệt vọng: Chuyện gì xảy ra với nhà máy lọc dầu lớn nhất Việt Nam?

© Ảnh : Lọc hóa dầu Nghi SơnNhà máy Lọc dầu Nghi Sơn
Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.04.2023
Đăng ký
Nhà máy lọc dầu lớn nhất Việt Nam - Lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP) vừa có báo cáo khẩn kiến nghị tới Bộ Công Thương, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.
Theo Lọc dầu Nghi Sơn, việc PVN không đồng ý phương án tái cấu trúc với các điều khoản mà NSRP đưa ra đã đẩy Lọc dầu Nghi Sơn rơi vào tình thế “bế tắc và tuyệt vọng”, đứng trước nguy cơ dừng hoạt động.

PVN không đồng thuận điều khoản Lọc hóa dầu Nghi Sơn

Như đã biết, nhà máy Lọc hoá dầu Nghi Sơn là nhà máy lọc dầu lớn nhất Việt Nam, nằm tại Khu kinh tế Nghi Sơn.
Công tác nhập dầu thô của NMLD Dung Quất - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.02.2023
Lọc dầu Nghi Sơn và Dung Quất gặp sự cố, Petrolimex, PVOIL phải tăng nhập xăng dầu
Đây là một trong 8 khu kinh tế trọng điểm ven biển và là trọng điểm quốc gia về dầu khí, nhằm thực hiện chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh năng lượng của đất nước.
Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP) vừa có báo cáo khẩn kiến nghị tới Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN).
Như Sputnik đã thông tin, NSRP là công ty liên doanh được thành lập vào tháng 4/2008, tổng mức đầu tư hơn 9 tỷ USD, quy mô 10 triệu tấn dầu thô mỗi năm.
Các thành viên liên doanh gồm Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), Công ty Dầu khí quốc tế Kuwait (KPE), Công ty Idemisui Kosan Nhật Bản (IKC) và Công ty hóa chất Mitsui Nhật Bản (MCI), trong đó PVN góp vốn 25,1%.
Văn bản kiến nghị được phát đi trong bối cảnh Nghi Sơn đứng trước rủi ro dừng hoạt động vì thiếu hụt dòng tiền và không đạt được thỏa thuận tái cấu trúc tài chính với các bên.
Căn cứ vào báo cáo dòng tiền mới nhất của Lọc hoá dầu Nghi Sơn, thì nếu không thể tái cấu trúc tài chính thành công, NSRP sẽ không thể vừa thanh toán kỳ trả nợ vay đến hạn vào tháng 5/2023 cho các bên cho vay, cũng như có đủ dòng tiền để tiếp tục vận hành nhà máy.
Trường hợp giả định khi không có tái cấu trúc tài chính, NSRP sẽ phải trả 375 triệu USD vào tháng 5/2023 và 277 triệu USD vào tháng 11/2023.
Điều này đồng nghĩa với việc Lọc dầu Nghi Sơn sẽ phải tạm dừng hoạt động, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đối với các bên góp vốn.
Trong báo cáo nêu rõ, việc không đạt được thỏa thuận tái cấu trúc tài chính, NSRP bày tỏ "quan ngại sâu sắc" khi PVN không đồng ý với các điều khoản đưa ra.
Đặc biệt khi các bên đã nỗ lực và đạt được những bước tiến quan trọng khi cùng đồng thuận với các điều khoản thương mại chính.
Sản xuất dầu - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.01.2023
Tổng kết 2023 và Dự báo 2024
Năm 2022, Việt Nam chi gần 9 tỷ USD nhập khẩu xăng dầu
Đáng chú ý, theo Lọc dầu Nghi Sơn, các bên cho vay đã có nhiều nhượng bộ "lớn chưa từng có tiền lệ".
Cụ thể, các bên đồng ý việc nhận tiền hàng sớm từ PVN không cần phải cam kết, ràng buộc pháp lý; chấp nhận tỉ lệ chia dòng tiền thặng dư.
Thêm vào đó,các bên cho vay cho rằng hỗ trợ gói tái cấu trúc tài chính hiện nay là rất lớn. Chẳng hạn như việc gia hạn trả nợ đến gần 2 tỷUSD và kéo dài thời hạn vay thêm 3,5 năm, gồm gần 1 tỷ USD ân hạn gốc (NSRP không phải trả gốc trong 18 tháng) sẽ giảm bớt gánh nặng tài chính.
Tuy nhiên, riêng điều kiện quan trọng mà tất cả các bên phải đồng ý là thực hiện tái cấu trúc mà không ràng buộc pháp lý (NBTS), Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã không đồng ý.
PVN cho biết, điều khoản và điều kiện được đưa ra nằm ngoài thẩm quyền của PVN nên cần có phê duyệt nội bộ của PVN, cũng như có thể phải xin phê duyệt các cấp có thẩm quyền cao hơn.
Về phần mình, theo Lọc hóa dầu Nghi Sơn, trong bối cảnh “công ty chỉ còn thời hạn rất ngắn và chắc chắn không có khả năng thanh toán”, thì việc PVN không đồng ý ký kết vào thỏa thuận NBTS làm mất đi cơ hội cuối cùng để xin gia hạn thanh toán nợ vay.

Bế tắc, tuyệt vọng, nguy cơ dừng hoạt động và không còn dòng tiền

Theo đơn kiến nghị khẩn mà Lọc hoá Dầu Nghi Sơn gửi Bộ Công Thương, PVN, Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp… thì chỉ có tái cấu trúc tài chính theo các điều kiện hiện nay mới không yêu cầu các bên góp phần phải tài trợ thêm tiền cho NSRP.
Đáng nói, việc PVN không đồng ý, theo Lọc dầu Nghi Sơn, đã đẩy liên doanh rơi vào tình thế “bế tắc và tuyệt vọng” trong việc cố gắng đảm bảo đủ dòng tiền để tiếp tục hoạt động.
Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.01.2023
Nghi Sơn đạt 100% công suất sau sự cố
“Việc phải đóng cửa nhà máy lọc dầu sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng và khiến NSRP không thể cam kết cung cấp ổn định các sản phẩm xăng dầu cho thị trường trong nước như cam kết”, Tuổi trẻ tham chiếu kiến nghị của Lọc hoá dầu Nghi Sơn cho biết.
Do đó, NSRP đề nghị Bộ Công Thương và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo PVN đồng thuận với thỏa thuận không ràng buộc pháp lý.
Mục tiêu là nhằm thực hiện đàm phán chi tiết hơn trong thời gian tới, tháo gỡ khó khăn về việc tái cấu trúc tài chính cho doanh nghiệp.

Trách nhiệm của Lọc dầu Nghi Sơn

Trước đó, hồi tháng 1, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên trong buổi làm việc tại Nghi Sơn đã nêu rõ, việc vận hành nhà máy còn bất cập khi vẫn xảy ra những sự cố, khiến nhà máy phải dừng tạm thời. Thực tế này ảnh hưởng tới nguồn cung xăng dầu, gây ra những khó khăn nhất định trong điều hành thị trường.
Bộ trưởng yêu cầu, bằng mọi cách, mọi giá nhà máy các bên bao tiêu phải đảm bảo nguồn cung ra thị trường. Nhà máy cũng phải huy động nguồn dự trữ thương mại. Liên kết với Nhà máy lọc dầu Bình Sơn và các kho dự trữ bảo đảm sản lượng giao cho các doanh nghiệp đầu mối không được giảm so với cam kết.
Theo lãnh đạo Bộ Công Thương, rõ ràng Nghi Sơn được hưởng ưu đãi đặc biệt hơn so với Nhà máy lọc dầu Bình Sơn, nhưng lại hoạt động khó khăn, phải bù lỗ.
Petrovietnam - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.01.2023
Việt Nam yêu cầu PVN làm việc với ExxonMobil về mỏ Cá Voi Xanh
Lãnh đạo Bộ Công Thương yêu cầu tiếp tục tái cơ cấu các hoạt động nhất là về mặt tài chính, chi phí và hiệu quả sản xuất kinh doanh đối với Nghi Sơn.
Bộ trưởng Diên cũng yêu cầu lãnh đạo nhà máy lọc dầu Nghi Sơn thể hiện sự cam kết trong cung ứng sản phẩm, không thể "đột ngột thông báo dừng". Sớm chấp nhận điều khoản bồi hoàn nếu gặp sự cố, không giao được hàng cho nhà phân phối.
Để đảm bảo nguồn cung xăng dầu trong nước, Bộ trưởng cũng đề nghị PVN chỉ đạo tăng tối đa công suất hai nhà máy lọc dầu.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала