Vụ đăng kiểm chưa dừng lại: Bắt Phó phòng Tàu sông Cục Đăng kiểm Việt Nam

CC0 / Pixabay / Còng tay
Còng tay - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.04.2023
Đăng ký
Công an TP.HCM vừa khởi tố, bắt tạm giam bị can Nguyễn Tuấn Anh, Phó trưởng Phòng Tàu sông Cục Đăng kiểm Việt Nam, cùng 3 người khác với cáo buộc nhận tiền để cấp giấy chứng nhận thẩm định, cải tạo tàu.
Như vậy, đúng như Trung tướng Tô Ân Xô đã nói tại cuộc họp báo hồi tháng 2/2023, số bị can trong vụ án Đăng kiểm vẫn chưa dừng lại. Công an các địa phương vẫn đang làm hết sức quyết liệt để buộc các cá nhân có hành vi vi phạm, tiêu cực phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Bắt Phó phòng Tàu sông Nguyễn Tuấn Anh

Ngày 23/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM cho biết, đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó trưởng Phòng Tàu sông thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam cùng 3 người khác để điều tra về tội nhận hối lộ.
Ba người khác cùng bị khởi tố, bắt tạm giam gồm các ông: Phạm Đình Thắm (Đăng kiểm viên Phòng Tàu sông); Lương Đức Thái và Vũ Đức Nhất (cùng giữ chức vụ Phó giám đốc Chi cục Đăng kiểm Hải Hưng, tỉnh Hải Dương).
Truy tố bị can Lê Thanh Thản về tội “Lừa dối khách hàng” - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.04.2023
“Đại gia điếu cày” Lê Thanh Thản bị truy tố sau gần 3 năm khởi tố
Công an TP.HCM cũng phối hợp các cục nghiệp vụ Bộ Công an và các phòng nghiệp vụ Công an TP.Hà Nội, TP.Hải Phòng... khám xét nơi ở, làm việc của các bị can. Qua khám xét, công an đã thu giữ nhiều hồ sơ, tài liệu có liên quan.
Việc bắt giữ nằm trong quá trình mở rộng điều tra vụ án Đưa, nhận hối lộ xảy ra tại Chi cục đăng kiểm số 6 (TP.HCM) và Chi cục đăng kiểm số 9 (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam. Công an TP.HCM đã bắt 14 người là lãnh đạo, đăng kiểm viên có liên quan.
Công an xác định, ngoài việc nhận tiền của chủ phương tiện thuỷ nội địa để bỏ qua lỗi khi kiểm định, cấp giấy an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, các nghi can còn móc nối với cán bộ thuộc Phòng Tàu sông để lập hồ sơ, cấp Giấy chứng nhận thẩm định thiết kế các phương tiện đóng mới, thẩm định thiết kế hoán cải, cải tạo.
Trước đó, khi điều tra vụ án Vi phạm quy định về khai thác tài nguyên xảy ra hồi tháng 5/2022 tại khu vực biển Cồn Ngựa (huyện Cần Giờ), nhà chức trách phát hiện một số đăng kiểm viên Chi cục Đăng kiểm Hải Hưng (tỉnh Hải Dương) và Phòng Tàu sông có hành vi nhận hối lộ khi thực hiện việc cấp thẩm định thiết kế và đăng kiểm.

Vụ án Đăng kiểm chưa dừng lại

Đầu năm nay, Công an TP.HCM cũng đã bắt giữ ông Đặng Việt Hà (Cục trưởng Đăng kiểm Việt Nam) và Trần Kỳ Hình (nguyên Cục trưởng Đăng Kiểm) cùng một số lãnh đạo Phòng kiểm định xe cơ giới để làm rõ hành vi nhận tiền hối lộ "hàng tháng, hàng quý" từ các trung tâm đăng kiểm ở nhiều địa phương.
Tính đến thời điểm này, chỉ riêng Công an TP.HCM đã khởi tố, bắt giam hơn 150 người để điều tra về các hành vi đưa – nhận – môi giới hối lộ; giả mạo trong công tác; sản xuất, mua bán, trao đổi hoặc tặng cho công cụ, thiết bị, phần mềm để sử dụng vào mục đích trái pháp luật; xâm nhập trái phép mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam và các trung tâm đăng kiểm tại TP.HCM và các tỉnh thành.
Cựu phó giám đốc Công an Hà Nội Nguyễn Anh Tuấn nhận 'chạy án' trong vụ 'chuyến bay giải cứu' - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.04.2023
Nhận hơn 61 tỉ chạy án, Cựu Phó Giám đốc Công an Hà Nội bị tước hàm thiếu tướng
Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an, cho biết ngoài việc điều tra hoạt động đăng kiểm xe cơ giới, Bộ Công an nhận thấy mảng kiểm định phương tiện nội thủy và kiểm định phương tiện hoán cải "cũng có rất nhiều vấn đề tiêu cực". Do đó, công an các địa phương đang mở rộng điều tra hai lĩnh vực này.
Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2023, Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, “số bị can chắc chắn sẽ không dừng con số gần 400 bị can” vì các tỉnh thành vẫn đang tiếp tục điều tra làm rõ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала