Nhà sử học coi trí tuệ nhân tạo là mối đe dọa đối với nền dân chủ

© Ảnh : PixabayTrí tuệ nhân tạo (AI)
Trí tuệ nhân tạo (AI) - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.04.2023
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Trí tuệ nhân tạo (AI) là mối đe dọa lớn nhất đối với các quốc gia dân chủ, nhà sử học người Israel và tác giả cuốn sách bán chạy nhất Sapiens: Lược sử loài người, Yuval Noah Harari, nêu quan điểm.
Theo ông, trí tuệ nhân tạo là công nghệ đầu tiên có thể hoạt động độc lập, tạo ra những câu chuyện của riêng mình và sản xuất nội dung độc đáo, gây nguy cơ lớn cho sự thống trị của loài người trên Trái đất. Vì vậy, nhà sử học đã ký một bức thư ngỏ kêu gọi tạm thời ngừng nghiên cứu về phần mềm như ChatGPT.
Hồi tháng 3, doanh nhân người Mỹ Elon Musk, cùng với một số chuyên gia trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, đã ký một bức thư ngỏ, trong đó các tác giả kêu gọi tạm dừng phát triển AI trong vòng ít nhất sáu tháng để tạo ra các quy tắc vững chắc cho việc quản lý phát triển và hoạt động của các công nghệ trí thông minh nhân tạo hiện đại, vì công nghệ AI có thể gây ra những rủi ro nghiêm trọng cho xã hội và nhân loại. Harari lưu ý rằng trí tuệ nhân tạo mang đến cơ hội chưa từng có về thao túng diễn ngôn công khai.
Harari lưu ý rằng nếu AI rơi vào tay những người cai trị các chế độ toàn trị, hậu quả có thể rất thảm khốc.
Cô gái hôn rô bốt - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.02.2022
Ngập tràn bầu không khí tình yêu: trí tuệ nhân tạo dạy cách tán tỉnh
Nhà sử học kết luận:
"Tôi không biết liệu nhân loại có thể sống sót sau sự kiện này hay không".
Ông nói thêm, một mối đe dọa tiềm tàng khác là mọi người sẽ mất việc làm vì họ không có những kỹ năng cơ bản cần thiết cho thị trường việc làm trong tương lai.
"Chúng ta có thể đi đến chỗ mà hệ thống kinh tế sẽ coi hàng triệu người là hoàn toàn vô giá trị. Điều này gây ra những hậu quả khủng khiếp về tâm lý và chính trị", - Harari nói.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала