Quốc gia nào hiện có nhiều ảnh hưởng hơn ở Đông Nam Á: Mỹ hay Trung Quốc?

© Ảnh : pixabay.comTượng Phật
Tượng Phật - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.04.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Trung Quốc có lợi thế hơn Mỹ về ảnh hưởng ở Đông Nam Á, theo báo cáo được công bố bởi Viện Lowy, tổ chức tư vấn độc lập ở Úc.
Với tiêu đề "Bức tranh về quyền lực ở châu Á: Trung Quốc và Mỹ ở Đông Nam Á", báo cáo phân tích tình hình trong khu vực và hậu quả do căng thẳng gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc. Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng Đông Nam Á là vùng lãnh thổ có tầm quan trọng chiến lược đối với cả Trung Quốc và Mỹ. Hai cường quốc đã tranh giành ảnh hưởng trong khu vực trong nhiều thập kỷ, nhưng sự cạnh tranh của họ đã gia tăng trong những năm gần đây, khi "sự trỗi dậy về kinh tế và quân sự của Trung Quốc đang thách thức trật tự của Mỹ".

"Kể từ năm 2018, Trung Quốc đã gia tăng lợi thế so với Mỹ về ảnh hưởng tổng thể ở Đông Nam Á... Ảnh hưởng của Trung Quốc mạnh nhất ở Lào, Campuchia và Myanmar, nơi họ có lợi thế lớn về địa lý và kinh tế so với Mỹ. Mặt khác, Mỹ duy trì mức độ ảnh hưởng cao hơn Trung Quốc ở Philippines và Singapore, nơi họ có quan hệ quốc phòng và văn hóa chặt chẽ hơn",- báo cáo viết.

Cụ thể, Thái Lan, vốn trước đây từng ưu tiên Hoa Kỳ, "trong những năm gần đây đã chuyển hướng sang Trung Quốc".
Báo cáo kết luận rằng sự cạnh tranh giữa Trung Quốc và Mỹ ở Đông Nam Á có thể sẽ gia tăng trong những năm tới "khi cả hai nước đều tìm cách thúc đẩy lợi ích và giá trị của mình trong khu vực".

“Các quốc gia Đông Nam Á sẽ đối mặt với những thách thức và cơ hội ngày càng tăng trong môi trường chiến lược phức tạp này, đồng thời sẽ cần cân bằng mối quan hệ với cả hai cường quốc trong khi duy trì quyền tự chủ và tự do hành động của mình”, - nghiên cứu lưu ý.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала