"Vua tiếng Việt" sai tiếng Việt: VTV đã đính chính

© Ảnh : Screenshot/YoutubeChữ cái tiếng Việt
Chữ cái tiếng Việt - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.04.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Đại diện ê kíp sản xuất cho biết nhà đài đã đính chính về lỗi sai sau sự cố chương trình "Vua tiếng Việt" sai chính tả "chậm chễ".
Được biết, lỗi sai này ở trong phần thi của thí sinh Đỗ Văn Tăng trong tập 28 mới phát sóng hôm 14/4. Ban tổ chức đặt câu hỏi cho người chơi chọn phương án đúng giữa hai phương án "trậm trễ" hay "chậm chễ".
Người chơi đã chọn "chậm chễ" và người dẫn chương trình là nghệ sĩ Xuân Bắc khẳng định đáp án của người chơi là đúng.
Tuy nhiên, cả hai cách viết chương trình đưa ra đều không chính xác. Từ điển tiếng Việt chỉ có từ "chậm trễ". Từ "chậm" có nghĩa là muộn, trễ (so với yêu cầu hoặc thời hạn quy định). Từ "trễ" cũng có nghĩa là chậm, muộn.
Quang cảnh Nhà hát Opera Sydney ở Úc - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.07.2022
Tiếng Việt trở thành ngôn ngữ phổ biến thứ 3 ở Úc
Chia sẻ với Tuổi Trẻ, ông Hoàng Tuấn Công, một người có nhiều nghiên cứu về tiếng Việt, cho biết bản thân khá bất ngờ trước lỗi sai chính tả này của một chương trình truyền hình giúp cho người chơi và khán giả hiểu sâu và hiểu đúng tiếng Việt.
Ông nói những người làm chương trình đã sai ngay từ câu hỏi. Trong tiếng Việt không có từ nào viết là "trậm trễ" hay "chậm chễ", mà chỉ có từ chậm trễ.
"Những người làm đề cương, kịch bản, cố vấn của chương trình đã không hiểu gì về chính cái từ mà mình đưa ra để thử thách người chơi. Điều này cho thấy ê kíp của chương trình không chỉ chủ quan mà còn cẩu thả, huy động kiến thức theo trí nhớ. Bởi vì với những lỗi như thế này, người ta hoàn toàn có thể tránh được nếu chịu khó tra từ điển… Để tránh tác hại của sai sót này, chương trình Vua tiếng Việt cần có lời đính chính, xin lỗi người chơi và khán giả…", ông Công nói với Tuổi Trẻ Online.
Ông Công cho rằng phía nhà sản xuất chương trình đã không đính chính kịp thời. Sau khi chương trình phát trực tiếp, đáng lẽ bộ phận biên tập phải cắt sửa chỗ sai trước khi đưa lên YouTube, nhưng họ vẫn để nguyên.
Lỗi - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.04.2022
"Phong Trào" hay Phong chào?
Về vấn đề này, một đại diện từ ê kíp sản xuất chương trình cho biết ê kíp đã phát hiện ra lỗi sai này và đính chính bằng dòng chữ chạy dưới chân màn hình bắt đầu từ phút 9:15.
Dòng đính chính viết: "Trong tập 28 phát sóng ngày 14/4/2023, ban biên tập đã có một câu hỏi chính tả sai đáp án. Chúng tôi xin đính chính đáp án đúng của câu hỏi này là "chậm trễ".
Một trong những cố vấn của chương trình Vua tiếng Việt tập 28 đã thừa nhận lỗi sai chính tả mà người xem truyền hình đã phát hiện. Ông Quý công nhận đây là một lỗi sai chính tả đáng tiếc.
Tuy nhiên, vị cố vấn cũng mong khán giả "rộng lượng" bởi bất cứ ai cũng có thể mắc sai sót, những người làm chương trình đều rất tâm huyết.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала