Tại sao cùng môi trường pháp lý, Chính phủ công bằng, mà nơi giải ngân tốt, nơi lại không?

© Ảnh : Văn Điệp - TTXVNPhó Thủ tướng Lê Minh Khái phát biểu chỉ đạo
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái phát biểu chỉ đạo - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.04.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Tại cuộc họp với 5 địa phương có tỉ lệ giải ngân vốn đầu tư công thấp ngày 24/4, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đặt câu hỏi tại sao cùng môi trường pháp lý, Chính phủ chỉ đạo công khai, minh bạch, công bằng, mà nơi giải ngân đầu tư công tốt, nơi lại không?
Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cho biết tiến độ giải ngân của 5 địa phương gồm: TPHCM, Trà Vinh, An Giang, Vĩnh Long, Sóc Trăng trong quý I/2023 thấp hơn bình quân chung.
Trong khi đó, những nguyên nhân vướng mắc nêu trong báo cáo, theo Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, lại là "nêu cho có chứ không sát thực". Chẳng hạn như:
"Địa phương gặp khó khăn vì không thể chủ động quyết định việc nâng trần kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách địa phương theo khả năng thu thực tế, dẫn đến không thể chủ động bố trí kế hoạch đầu tư công trung hạn cho các dự án mới để làm cơ sở bố trí kế hoạch đầu tư công hằng năm".
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp triển khai phương án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc cao tốc Ninh Bình-Nam Định-Thái Bình và Gia Nghĩa -Chơn Thành - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.03.2023
Thủ tướng lập 5 tổ công tác đôn đốc giải ngân vốn đầu tư công
Bày tỏ chưa hài lòng, Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương phải nêu nguyên nhân hết sức rõ ràng, không cần dài dòng, nhưng phải trúng. Cái gì là nguyên nhân thực chất thì đưa vào. Không tìm được nguyên nhân xác thực, mất thời gian bàn đi, bàn lại. Tiền có rồi, kế hoạch có rồi mà không giải ngân được, để tồn đọng vốn sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới tăng trưởng và thanh khoản của nền kinh tế.
Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các địa phương phải làm rõ trách nhiệm trong việc chậm giải ngân vốn đầu tư công. Ông khẳng định:
"Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình đủ thủ tục, không bao giờ tôi để chậm. Trong vòng 3-4 ngày ký để báo cáo hoàn thiện thủ tục cho các đồng chí làm".

Thành bại là ở cán bộ

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi thẳng thắn nhận trách nhiệm giải ngân vốn đầu tư công tại TP.HCM chậm thuộc về UBND TP.HCM và Chủ tịch UBND thành phố.
Ông Phan Văn Mãi cũng thẳng thắn nêu các nguyên nhân thuộc về chủ quan như: Khâu chuẩn bị hồ sơ, giải phóng mặt bằng và di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật Trong khâu tổ chức thực hiện cũng có một số trường hợp chủ đầu tư thiếu sự phối hợp với nhà thầu và địa phương để triển khai công việc.
Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, việc này TPHCM đã có chấn chỉnh. Vừa qua, Thường vụ Thành ủy TPHCM đã thành lập 13 Tổ kiểm tra, đôn đốc 38 công trình, dự án trọng điểm nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công trong thời gian tới.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.03.2023
Thủ tướng yêu cầu bộ ngành không trả lại kế hoạch vốn đầu tư công
Nhấn mạnh việc thành bại là ở cán bộ, nhất là trong thời điểm hiện nay, có những cán bộ e ngại, sợ trách nhiệm, Phó Thủ tướng đề nghị các địa phương phải phát huy vai trò của cán bộ, phân công công việc rõ ràng, rõ người, rõ việc, rõ tiến độ, chất lượng công việc để kiểm tra, giám sát, đôn đốc thực hiện.
Phó thủ tướng yêu cầu các địa phương phải xác định đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ chính trị quan trọng trong năm 2023. Kết quả giải ngân vốn đầu tư công là căn cứ để đánh giá, khen thưởng, bồi dưỡng, đề bạt cán bộ, cũng như xử lý những trường hợp không hoàn thành nhiệm vụ…
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала