Chuyên gia Thái Lan: Bất chấp địa chính trị, Mỹ buộc phải xét đến tình hữu nghị Việt-Nga

© Sputnik / Alexey Maishev / Chuyển đến kho ảnhPhó Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga D. Chernyshenko thăm Việt Nam
Phó Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga D. Chernyshenko thăm Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.04.2023
Đăng ký
Hoa Kỳ coi Việt Nam là đối tác quan trọng nhất trong việc thực hiện khái niệm về khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, nhưng vẫn phải tính đến tình hữu nghị lâu đời giữa Việt Nam và Nga, bất chấp tình hình địa chính trị và việc Hà Nội từ chối ủng hộ lệnh trừng phạt chống Nga, cũng như các nghị quyết của Liên hợp quốc do Washington dẫn đầu.
Chuyên gia nổi tiếng của Thái Lan về quan hệ quốc tế ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương kiêm nhà bình luận truyền thông Kavi Chongkittavorn đã nêu nhận xét này khi trả lời phỏng vấn Sputnik tại Bangkok.

"Tất nhiên, Washington không hài lòng với việc Việt Nam từ chối ủng hộ các biện pháp trừng phạt chống Nga và các nghị quyết của Liên Hợp Quốc về cuộc xung đột ở Ukraina do Hoa Kỳ bảo trợ, nhưng Hoa Kỳ phải tính đến mối quan hệ hữu nghị gần gũi đã có giữa Việt Nam và Nga hơn 70 năm qua", - chuyên gia Kavi Chongkittavorn nói với Sputnik.

“Điều này có thể thấy rất rõ qua kết quả các chuyến thăm Việt Nam gần đây của Phó Thủ tướng Liên bang Nga Dmitry Chernyshenko, người đã tham gia với tư cách là đồng Chủ tịch tổ chức phiên họp thường kỳ của Ủy ban Hợp tác liên Chính phủ Nga-Việt, và chuyến thăm Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken”, - chuyên gia Thái Lan lưu ý.

Ông Kavi Chongkittavorn nhấn mạnh mọi hoạt động trong chuyến thăm của Phó Thủ tướng Nga đều mang tính chất hành động thiết thực trong khuôn khổ quan hệ đối tác chính trị, kinh tế và nhân đạo chặt chẽ lâu dài giữa hai nước, đây là những thỏa thuận hợp tác cụ thể trong lĩnh vực lĩnh vực năng lượng, trong đó có năng lượng hạt nhân, cũng như trong lĩnh vực giáo dục, văn hóa..., trong khi đó kết quả chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ "mang tính tuyên bố nhiều hơn".
Tuần lễ Việt Nam tại Matxcơva - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.04.2023
Chuyên gia: Nhiệm vụ của chúng tôi là cho thấy Nga có thể đưa ra phân tích chuyên sâu về Việt Nam

"Mỹ từ lâu đã đặt mục tiêu nâng tầm quan hệ với Việt Nam lên cấp độ đối tác chiến lược toàn diện, nhưng điều này vẫn chưa xảy ra. Trong chuyến thăm vừa qua, ông Antony Blinken cho rằng sẽ đạt được ngưỡng này trong quan hệ giữa hai nước trong tương lai gần, nhưng chỉ có phương tiện truyền thông phương Tây viết về điều đó, còn truyền thông Việt Nam thực tế không đưa tin về khía cạnh quan hệ này", - chuyên gia Kavi Chongkittavorn nói.

“Thực tế là thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ hiện nay vượt xa thương mại giữa Việt Nam và Nga chủ yếu có tầm quan trọng về kinh tế, nhưng nó ít quan trọng hơn nhiều từ quan điểm chiến lược. Quan hệ giữ nga và Việt nam đã tồn tại hơn bảy thập kỷ và Hoa Kỳ không thể không tính đến yếu tố này", - chuyên gia Thái Lan khẳng định.

Ông nhắc lại rằng tại cuộc họp báo trước khi kết thúc chuyến thăm, khi trả lời câu hỏi của Washington Post về lập trường của Việt Nam đối với cuộc xung đột ở Ukraina, Ngoại trưởng Hoa Kỳ nói rằng Hoa Kỳ “hiểu và công nhận” thực tế là “quan hệ giữa Việt Nam và Nga đã có từ lâu đời”.
Phó Thủ tướng Nga Dmitry Chernyshenko (giữa) sau lễ đặt hoa tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Hà Nội. - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.04.2023
Nga có gì trao cho Việt Nam lúc này?
"Nhờ những mối quan hệ chiến lược này, cùng với Trung Quốc, Nga hiện đang đóng vai trò quan trọng, tạo ra sự cân bằng quyền lực cần thiết cho Việt Nam trong khu vực", - chuyên gia Thái Lan nói.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала