Chuyên gia kinh tế: Vì cái gì mà cần gia hạn thỏa thuận ngũ cốc?

© Sputnik / Konstantin Mikhalchevsky / Chuyển đến kho ảnhThu hoạch lúa mì ở Crimea
Thu hoạch lúa mì ở Crimea - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.04.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) – Hiện thời bối cảnh không có lợi cho việc gia hạn thỏa thuận ngũ cốc, Điện Kremlin tuyên bố. Chuyên gia khoa học chính trị và kinh tế Alexandr Dudchak bình luận về tình hình này với Sputnik.
Hiện tại bối cảnh vẫn chưa thiên về phía thuận lợi cho việc gia hạn thỏa thuận ngũ cốc, giao kèo này không được thực hiện đầy đủ, ông Dmitry Peskov Thư ký báo chí của Tổng thống Nga tuyên bố.

"Bất kể là đã trôi qua bao nhiêu thời gian nhưng thoả thuận vẫn chưa được hoàn thành. Giao kèo chưa mang tính chất trọn gói. Những điều kiện liên quan đến chúng tôi vậy là vẫn chưa được thực thi. Do đó, hiện thời bối cảnh không có lợi cho thỏa thuận này. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi", - ông Peskov nói.

Trong tháng Tư, Matxcơva đã gia hạn thỏa thuận thêm 60 ngày, cho đến 18 tháng 5.
Chuyên gia chính trị học và kinh tế học Alexandr Dudchak bày tỏ quan điểm rằng không cần thiết phải gia hạn thỏa thuận này.
Thu hoạch lúa mì trên cánh đồng ở vùng Donetsk - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.04.2023
Điện Kremlin: Hoàn cảnh đang gây bất lợi cho thỏa thuận ngũ cốc
"Trong những điều kiện hiện tại, không rõ thỏa thuận ngũ cốc này có thể vận hành ra sao. Chúng ta có thể cung cấp cho đối tác Thổ Nhĩ Kỳ lượng ngũ cốc mà họ cần – sẽ không có vấn đề gì với Thổ Nhĩ Kỳ. Chúng ta đã hứa với các nước châu Phi rằng họ sẽ nhận được bất kỳ số lượng mà họ yêu cầu. Trong khi đó theo hai mục của thỏa thuận, chỉ gửi 2,6% lượng ngũ cốc cho các nước nghèo châu Phi. Các nước phương Tây đã than khóc nhiều về số phận của những người dân châu lục này đang chết đói, nhưng lượng ngũ cốc vận chuyển cho họ chỉ vẻn vẹn 2,6% tổng số. Vì vậy, để hiểu tại sao cho đến giờ này chúng tôi vẫn đang tham gia thỏa thuận, thật là chuyện phức tạp. Đặc biệt là khi trên biển liên tục có máy bay không người lái cố gắng xâm nhập vịnh Sevastopol. Và chuyện những khoang hàng dường như trống rỗng đi tới đó, cũng khiến đặt ra câu hỏi lớn. Tất cả những điều này buộc phải suy nghĩ, vì cái gì mà phải gia hạn thỏa thuận?" – chuyên gia Alexandr Dudchak kết luận.
Thỏa thuận ngũ cốc được các đại diện của Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Ukraina và Liên Hợp Quốc ký kết ngày 22/7/2022 liên quan đến việc xuất khẩu ngũ cốc của Ukraina, lương thực và phân bón qua Biển Đen từ ba cảng, bao gồm cảng Odessa. Việc điều phối lưu thông tàu do Trung tâm điều phối chung ở Istanbul phụ trách. Từ ngày 18/3/2023 thỏa thuận được gia hạn thêm 60 ngày, cho đến ngày 18 tháng 5.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала