Mở rộng BRICS tới các nước Ả Rập có thể góp phần vào sự đa cực

© Sputnik / Vitaliy Belousov / Chuyển đến kho ảnhThành phố Doha, Qatar
Thành phố Doha, Qatar - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.04.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Các quốc gia Trung Đông và Bắc Phi có thể quan tâm đến việc gia nhập BRICS để phát triển một hệ thống quan hệ quốc tế đa cực, ông Kamal Hamidow, phó giáo sư về truyền thông đại chúng tại Đại học Qatar cho biết.
"Tôi cho rằng cần phải phát triển hợp tác trong trung hạn bằng cách mở rộng BRICS và đưa vào nhóm này các quốc gia ở khu vực Trung Đông và Châu Phi, đặc biệt là các quốc gia có nền kinh tế phát triển, ở Bắc Phi và Bán đảo Ả Rập" - ông Hamidow cho biết tại hội nghị bàn tròn, được tổ chức bởi nhóm truyền thông "Rossiya Segodnya".

"Cộng đồng quốc tế cần sự đa cực, đa tâm này để tránh sự thái quá của hệ thống đơn cực vốn đã gây ra nhiều xung đột và tác động tiêu cực đến các nước Bắc Phi, châu Á, Trung Đông và cả Đông Âu", - ông Kamal Hamidow nói.

Lãnh đạo BRICS  - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.03.2023
Zimbabwe muốn trở thành thành viên BRICS

Cần sự hợp tác cần thiết

Chuyên gia lưu ý rằng nếu không có sự hỗ trợ của các đồng minh mạnh, các nước Ả Rập có thể trở thành con rối trong tay phương Tây.

"Có những nỗ lực áp đặt các mô hình dân chủ bằng vũ lực - chúng ta đã thấy điều này ở Iraq, Libya, Syria, Afghanistan. Với kinh nghiệm đó, phải hiểu rằng Nga và các nước trong khu vực cần hợp tác", - chuyên gia kết luận.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала