- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Những trò đùa đã kết thúc. Hoa Kỳ đã cảnh báo Zelensky về điều gì?

© AFP 2023Tổng thống Ukraina Vladimir Zelensky
Tổng thống Ukraina Vladimir Zelensky - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.04.2023
Đăng ký
Truyền thông phương Tây nói về khả năng đảo chính ở Kiev. Họ đề cập đến tuyên bố của các chính trị gia không hài lòng với chủ nghĩa độc đoán của Zelensky và dữ liệu tình báo của Hoa Kỳ. Tình hình chính trị nội bộ ở Ukraina đang thay đổi như thế nào, xin theo dõi trong tài liệu của Sputnik.
Trong một bài báo về khả năng Zelensky sẽ bị tước quyền, Politico trích dẫn tuyên bố của các đại rbiểu phe đối lập và cựu bộ trưởng, những người ít nhiều đều được gắn với cựu tổng thống Pyotr Poroshenko.
Đặc biệt, nghị sĩ Verkhovna Rada, Inna Sovsun, nhớ lại rằng năm 2004 đã diễn ra "cuộc cách mạng cam", và năm 2014 là Euromaidan. Cứ mười năm lại có những biến động chính trị xã hội và thay đổi quyền lực. Tức là Zelensky còn khoảng một năm để cầm quyền.
Một trong những cựu bộ trưởng đề nghị được giấu tên nói rằng người Ukraina đang chờ tiền, công lý và cải cách, những điều mà họ được hứa tại Euromaidan. Zelensky khó đáp ứng được những kỳ vọng này và tỷ lệ tín nhiệm hiện tại hơn 80% sẽ không giúp ích gì cho ông ấy. Politico, trích dẫn "các nhà quan sát có kinh nghiệm", gọi sự nổi tiếng của Tổng thống Ukraina là kết quả của "hiệu ứng tập hợp dưới cờ." Khi mối đe dọa hiện sinh biến mất thì tình yêu của toàn dân cũng sẽ không còn.
Ấn phẩm nhắc lại rằng Zelensky tự định vị mình là tổng thống nhân dân, nhưng trước khi xảy ra chiến dịch quân sự đặc biệt, tỷ lệ tín nhiệm của ông là khoảng 10%, vì Zelensky đã không thực hiện lời hứa của mình, chỉ chăm lo củng cố quyền lực cá nhân. Ngoài ra, các cộng sự của ông cũng bị buộc tội tham nhũng.

Cuộc khủng hoảng Ukraina

Tờ Washington Post, dựa trên thông tin rò rỉ từ Lầu Năm Góc, viết rằng một cuộc đảo chính ở Kiev hoàn toàn có thể xảy ra nếu xung đột với Nga kéo dài. Đồng thời, các chuyên gia Mỹ tin rằng hòa bình sẽ không đến vào năm 2023.
Một trong những “đường đứt gãy” trong giới cầm quyền Ukraina là giữa Zelensky và Tổng tư lệnh Lực lượng Vũ trang Ukraina Valeriy Zaluzhny. Tổng thống coi viên tướng như một mối đe dọa cho chính mình. Trong năm qua, truyền thông phương Tây đã nhiều lần đưa tin rằng họ có những quan điểm khác nhau về việc tiến hành chiến sự. Ví dụ là các trận chiến giành Mariupol, Lisichansk và Artemovsk. Theo tờ Bild của Đức, Zaluzhny thường tiến hành từ "tình huống thực tế", trong khi Zelensky tập trung vào các hậu quả chính trị, bao gồm cả phản ứng của các phương tiện truyền thông đại chúng.
Quân đội Ukraina ở Artemovsk - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.04.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Binh sĩ Ukraina vất bỏ vũ khí và đạn dược ở Artemovsk
Theo truyền thông Ukraina, Zelensky đang cố gắng hạ cấp chính quyền tự trị địa phương để hoàn thành việc xây dựng quyền lực theo chiều dọc. Quốc hội và chính phủ từ lâu đã phục tùng ông, những quyết định gây tranh cãi nhất được ông thông qua Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia, điều mà trước ông chưa ai làm. Nhưng người đứng đầu các thành phố lớn vẫn độc lập. Nỗ lực trấn áp tàn dư của phe đối lập trong cuộc bầu cử đã không thành công: Kiev, Odessa, Dnepropetrovsk, Chernigov, Kharkov và các thành phố khác đã từ chối những lãnh đạo là tay sai của tổng thống được bổ nhiệm. Bây giờ ông đang cố gắng thay thế lãnh đạo địa phương bằng chính quyền quân sự. Các thị trưởng đang rất bất bình vì bước đi này.
Trở lại năm 2021, một số kênh truyền hình đối lập đã bị đóng cửa vì Zelensky cáo buộc họ làm việc cho Nga. Vào năm 2022, ông đã cấm Nền tảng Đối lập vì Sự sống và các lực lượng chính trị khác đề nghị cải thiện quan hệ với Matxcơva chứ không kích động leo thang xung đột.
Các chính trị gia đối lập và các nhà lãnh đạo xã hội dân sự được Politico phỏng vấn tin rằng Zelensky đang định hình một chế độ "dân chủ được quản lý". Như nghị sĩ Verkhovna Rada Nikolai Knyazhitsky giải thích, những lời kêu gọi đoàn kết trong thời điểm khó khăn là điều dễ hiểu, nhưng người ta không thể không nghĩ về tương lai.
Ông liệt kê:
“Ngay cả trong thời chiến, sự đối lập chính trị là cần thiết, tiến trình dân chủ phải tiếp tục, sự kiểm soát của quốc hội là cần thiết. Thay vào đó, Zelensky đang sử dụng quyền hạn của tổng thống để nắm giữ càng nhiều quyền lực càng tốt.
Tổng thống Ukraina Vladimir Zelensky - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.04.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Phản công mùa xuân của Ukraina thất bại có thể dẫn đến lật đổ Tổng thống Zelensky

Những ngày cuối cùng

Các chuyên gia Nga tin rằng nỗ lực đầu tư quảng bá Zelensky trên vũ đài thế giới lớn đến mức giờ đây nói lời chia tay với ông thật không dễ dàng. Các bài báo mang tính phê bình chỉ trích trên các phương tiện truyền thông phương Tây là cần thiết để ông không thư giãn và trở nên dễ bảo hơn.

"Nếu Zelensky trởnên tự cao tự đại, họ thực sự có thể loại bỏ ông ấy. Nếu Hoa Kỳ quyết định rằng đã đến lúc đàm phán với Matxcơva thì tại Kiev chắc chắn sẽ xuất hiện một tổng thống, vì Điện Kremlin sẽ không đời nào đối thoại với Zelensky,” - một nhân viên của Đại học Tài chính trực thuộc chính phủ Nga Denis Denisov cho biết.

Nhà phân tích chính trị Aleksandr Dudchak cho biết thêm:
"Mỹ có thể loại bỏ Zelensky bất cứ lúc nào. Hơn nữa, người Mỹ không nhấtđịnh phải tự nỗ lực nhiều, chỉ cần ngừng hỗ trợ Cơ quan an ninh Ukraina là đủ, sau đó các cuộc biểu tình rầm rộ sẽ tràn ngập Ukraina."
Nhìn chung, các chuyên gia cho rằng việc lật đổ Zelensky trong tương lai gần là điều khó xảy ra. Chỉ trích trên các phương tiện truyền thông không phải là một dự đoán, mà là một lời cảnh báo mà Kiev chắc chắn sẽ chú ý lắng nghe.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала