- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Tổng thống Séc cho rằng việc kéo dài xung đột ở Ukraina có lợi cho Trung Quốc

© AP Photo / Czarek SokolowskiPetr Pavel
Petr Pavel - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.04.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Tổng thống Séc Petr Pavel nhận định việc kéo dài cuộc xung đột ở Ukraina có lợi cho Trung Quốc và cho rằng không thể tin được Bắc Kinh trong nỗ lực trung gian hòa giải để giải quyết tình hình.
Vào tháng 2, chính quyền Trung Quốc đã đề xuất một kế hoạch giải quyết cuộc xung đột ở Ukraina. Đề xuất bao gồm 12 điểm, trong đó có kêu gọi ngừng bắn, tôn trọng lợi ích chính đáng của tất cả các nước trong lĩnh vực an ninh và giải quyết cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Ukraina. Theo Tổng thống Nga Vladimir Putin, nhiều điểm trong kế hoạch của Trung Quốc có thể lấy làm cơ sở cho giải pháp hòa bình nếu phương Tây và Kiev sẵn sàng tiến tới điều này.
"Tôi nghĩ rằng việc duy trì hiện trạng có lợi cho Trung Quốc, bởi vì điều đó có thể đẩy Nga tới một loạt nhượng bộ... Cũng tốt cho Trung Quốc khi phương Tây có lẽ đang yếu đi một chút khi ủng hộ Ukraina", - ông Pavel nói với báo Politico.
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.04.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Lợi ích của Trung Quốc từ vai trò kiến tạo hòa bình trong xung đột Ukraina
Nhà lãnh đạo Séc nói thêm rằng ông không nghĩ "Trung Quốc thực sự muốn giải quyết cuộc chiến trong một thời gian ngắn".
Theo ý kiến của ông, Bắc Kinh "hàng ngày rút ra bài học từ cuộc xung đột" và "chăm chú theo dõi những gì Nga đang làm và cách phương Tây phản ứng như thế nào".
Bắc Kinh nhiều lần tuyên bố rằng Trung Quốc luôn giữ lập trường khách quan và công bằng liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraina. CHND Trung Hoa đã nhiều lần kêu gọi các bên cùng nhau tạo điều kiện cho đàm phán hòa bình, gọi thúc đẩy ngừng bắn là nhiệm vụ ưu tiên, cũng như "chống lại việc đổ thêm dầu vào lửa và làm phức tạp thêm vấn đề". Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói rằng Bắc Kinh sẽ tiếp tục đóng vai trò tích cực trong việc thúc đẩy tiến hành đàm phán hòa bình. Bộ Ngoại giao Trung Quốc lưu ý nước này luôn đưa ra phán đoán độc lập dựa trên các tình tiết của vấn đề, “giữa hòa bình và chiến tranh, chúng tôi chọn hòa bình, giữa đối thoại và trừng phạt, chúng tôi chọn đối thoại”.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала