Suy nghĩ của người dân thường: Trung Quốc là kẻ thù của Mỹ, là bạn của Nga

© Sputnik / Vladimir Astapkovich Người dân Nga
Người dân Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.04.2023
Đăng ký
Gần đây, các cơ quan xã hội học lớn ở Nga (Quỹ công luận) và Hoa Kỳ (PEW) đã tiến hành khảo sát công dân của mình về thái độ đối với Trung Quốc, nhà phân tích Piotr Tsvetov của Sputnik viết trong bài báo của mình.
Đại đa số người dân Mỹ được khảo sát có thái độ tiêu cực đối với Trung Quốc, đây là xu hướng của những năm gần đây. Số lượng Sinophobes (chứng sợ Trung Quốc) như vậy đang tăng lên, năm nay chiếm 83% số người được hỏi. Có những người trong số những người Mỹ luôn coi Trung Quốc là kẻ thù - 38% số người được hỏi, số lượng tăng 13% so với năm ngoái. Nhóm người Mỹ này cho không thể hợp tác với Trung Quốc trong việc giải quyết các vấn đề toàn cầu như xung đột quốc tế và bảo vệ môi trường. Họ chỉ tính đến khả năng trao đổi sinh viên và phát triển quan hệ thương mại, kinh tế.
Điều đó cho thấy mối quan hệ trong lĩnh vực kinh tế được nhiều người Mỹ đánh giá cao, tin nền kinh tế của hai nước có mối liên hệ với nhau, cả hai bên đều có lợi từ quan hệ thương mại (25% số người được hỏi nghĩ như vậy). Như vậy, cuộc chiến thương mại với Trung Quốc của Tổng thống Donald Trump không được tất cả người dân Mỹ tán thành.
Cờ của Hoa Kỳ và Trung Quốc tại Washington - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.02.2023
Hơn 40% người Mỹ tin Trung Quốc đang chuẩn bị chiến tranh với Mỹ
Các vấn đề khác trong quan hệ Mỹ -Trung, chẳng hạn như Đài Loan hay lệnh cấm Tiktok, là mối quan tâm của khoảng một nửa số người được khảo sát.
Các chuyên gia lưu ý các quan điểm trên là điển hình cho những người lớn tuổi, đặc biệt là những người trên 65 tuổi. Và giới trẻ Mỹ nghiêng về sự hợp tác giữa Mỹ và Trung Quốc hơn.

Trung Quốc là bạn, không phải đồng minh

Cơ quan xã hội học Nga, Tổ chức Dư luận Công chúng (FOM), ngay sau chuyến thăm cấp nhà nước của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Moskva, tiến hành khảo sát với 1 500 người được hỏi ở 53 địa phương Liên bang Nga. 77% người Nga được hỏi gọi Trung Quốc là một quốc gia thân thiện. Bất chấp việc Washington tuyên truyền khiến cả thế giới sợ hãi với sự trỗi dậy của Trung Quốc, người Nga không tin xu hướng này gây ra mối đe dọa cho Nga (72%). 78% số người được hỏi tin mối quan hệ hợp tác giữa Nga và Trung Quốc sẽ mang lại cho Nga nhiều lợi ích hơn là có hại.
Tất nhiên, các chuyên gia trong câu hỏi không thể bỏ qua tình hình xung quanh Ukraina. Nhưng hóa ra chỉ có 4% số người được hỏi tin chủ đề này có thể là mục đích chuyến thăm Moskvacủa ông Tập Cận Bình. Chỉ 5% số người được hỏi tin phía Trung Quốc sẽ cung cấp hỗ trợ quân sự cho Nga nếu nước này đứng về phía Ngatrong Chiến dịch quân sự đặc biệt. Nhìn chung, trong các câu trả lời, người ta có thể cảm nhận được tâm trạng của người Nga muốn tăng cường hợp tác cùng có lợi giữa Nga và Trung Quốc trong mọi lĩnh vực, và suy nghĩ về một liên minh khả thi giữa Moskva và Bắc Kinh chống lại Hoa Kỳ và phương Tây tập thể chỉ chiếm 5%. Tôi xin nhắc các bạn lãnh đạo của cả hai quốc gia (V.V. Putin và Tập Cận Bình) đều nhấn mạnh họ không tìm cách đoàn kết thành một liên minh.
Nhà Trắng  - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.04.2023
Mỹ muốn thảo luận với Nga và Trung Quốc về ổn định chiến lược

Các phương tiện truyền thông tuân theo quan điểm từ nhà nước

Sẽ là tự nhiên khi đặt câu hỏi tại sao công dân của hai cường quốc lại có thái độ khác nhau như vậy đối với cùng một đối tượng - Trung Quốc. Bản thân Trung Quốc thay đổi rất nhiều trong 10 năm qua, trở thành nền kinh tế thứ hai thế giới, phát triển sức mạnh quốc phòng, mang lại cho người dân mức sống tốt, và lãnh đạo nước này cũng như cá nhân ông Tập Cận Bình đang theo đuổi chính sách đối ngoại tích cực. Washington không thích vì họ muốn nước Mỹ đứng đầu trên thế giới và ở tất cả các khu vực. Đối thủ cạnh tranh thực sự của Hoa Kỳ về vấn đề này là Trung Quốc. Do đó, tuyên truyền của Mỹ đang tìm mọi cớ để tấn công Trung Quốc, tạo ra hình ảnh tiêu cực về Trung Quốc.
Đối với Nga, Trung Quốc không phải là đối thủ. Hơn nữa, trong điều kiện hiện tại, đó là đối tác thân thiết nhất của Moskva. Trên các phương tiện truyền thông Nga, Trung Quốc là vị khách được chào đón nhiều nhất trên các trang. Ngay cả những lời kêu gọi học tiếng Trung Quốc cũng khiến những người dân Nga bình thường phải thổ lộ đây không phải là một nhiệm vụ dễ dàng. Một bài báo trên tờ báo nổi tiếng ở Moskva nói học sinh cần 6 tuần để "có được vốn từ vựng cần thiết và nói trôi chảy, cũng như đạt được kỹ năng nhận dạng chữ tượng hình". Rõ ràng, đây chỉ là một quảng cáo, nhưng tạo ra thái độ tích cực đối với Trung Quốc và mọi thứ của Trung Quốc, bao gồm cả những chiếc ô tô trưng bày tại các đại lý bán xe ở Nga ngày nay để thay thế các thương hiệu ô tô nổi tiếng phương Tây.
Mọi người trên cây cầu trong công viên Zaryadye ở Moskva. - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.04.2023
Nga hình thành "tam giác tử thần" uy hiếp Mỹ
Tiktok bị cấm ở Hoa Kỳ, nhưng ở Nga, ứng dụng rất phổ biến. Có thể cảm nhận sự khác biệt trong cách tiếp cận của chính quyền hai nước đối với mọi thứ của Trung Quốc. Và phần lớn người dân được hướng dẫn theo ý kiến ​​​​của giới lãnh đạo đất nước.
Vì vậy, liệu có đáng để tin vào các cuộc thăm dò ý kiến? Bạn hãy tự mình quyết định!
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала