Trung Quốc mất thị phần xuất khẩu sang Mỹ vào tay Việt Nam, Ấn Độ

© Ảnh : TTXVN - Nguyễn Vũ Thành ĐạtCán cân thương mại hàng hóa quý I năm 2023 ước tính xuất siêu trên 4,07 tỷ USD.
Cán cân thương mại hàng hóa quý I năm 2023 ước tính xuất siêu trên 4,07 tỷ USD. - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.04.2023
Đăng ký
Theo các báo cáo của Kearney và Everbright Securities, các nhà sản xuất đang dịch chuyển sản xuất đến các quốc gia khác vì giá lao động và các yếu tố chi phí khác tại Trung Quốc đang tăng cao.
Các doanh nghiệp Mỹ đang đẩy mạnh việc đưa sản xuất trở lại nước này. Điều này được thể hiện qua việc hơn 80% các doanh nghiệp khảo sát cho biết có kế hoạch chuyển sản xuất trở lại Mỹ trong vòng 3 năm tới.

Trung Quốc mất dần thị phần xuất khẩu sang Mỹ

Theo VnEconomy dẫn báo cáo hàng năm Reshoring Index của công ty tư vấn Kearney, năm 2022, Trung Quốc đã mất thêm thị phần trong việc xuất khẩu sang Mỹ cho các nền kinh tế khác trong nhóm 14 quốc gia và vùng lãnh thổ có chi phí thấp (LCC) tại châu Á. Thông tin này được đề cập trên tờ báo Nikkei Asia.
Động thái này diễn ra trong bối cảnh các doanh nghiệp sản xuất đang tiếp tục dịch chuyển hoạt động ra khỏi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Nhóm 14 quốc gia và vùng lãnh thổ có chi phí thấp (LCC) tại châu Á bao gồm Trung Quốc đại lục, Hồng Kông, Đài Loan, Ấn Độ, Việt Nam, Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Singapore, Campuchia, Pakistan, Bangladesh và Sri Lanka.
Theo báo cáo, năm 2022, Trung Quốc đại lục và Hồng Kông chiếm tổng cộng 50,7% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa vào Mỹ của nhóm 14 nước LCC tại châu Á. Tỷ lệ này giảm so với mức 53,5% của năm 2021 và tiếp tục xu hướng giảm từ năm 2013.
Máy khâu. - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.04.2023
“Cú quay xe” bất ngờ từ Mỹ và EU đối với ngành xuất khẩu tỷ đô của Việt Nam
Mặc dù tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa vào Mỹ của nhóm 14 nước nói trên đã tăng 11% trong năm 2022 lên hơn 1.000 tỷ USD, thị phần của Trung Quốc vẫn tiếp tục giảm. Theo báo cáo, thị phần của Trung Quốc và Hồng Kông chủ yếu chuyển sang Việt Nam, Ấn Độ, Đài Loan và Thái Lan.
“Đã có sự dịch chuyển hoạt động sản xuất ra khỏi Trung Quốc đại lục và Hồng Kông khi nhiều doanh nghiệp điều chỉnh chuỗi cung ứng nhằm giảm phụ thuộc vào Trung Quốc do quan ngại về các vấn đề như sở hữu trí tuệ, thuế quan, căng thẳng địa chính trị và sức chống chịu của chuỗi cung ứng”, - Kearney chỉ ra.
Báo cáo cũng đề cập đến việc các công ty điện tử tiêu dùng như Apple và Samsung Electronics đang dịch chuyển sản xuất khỏi Trung Quốc đại lục và Hồng Kông, mở rộng sang Việt Nam và Ấn Độ để đa dạng hóa chuỗi cung ứng của mình.
Để thu hút những doanh nghiệp này, chính phủ của các quốc gia trong nhóm 14 LCC châu Á đang tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng và giới thiệu các ưu đãi để tạo ra một hệ sinh thái công nghiệp của riêng mình.
Theo báo cáo của Everbright Securities vào tháng 5/2022, trong số 200 nhà cung cấp lớn nhất của Apple, số công ty mở nhà máy tại Việt Nam đã tăng từ 17 vào năm 2018 lên 23 công ty vào năm 2020. Trong số đó, có 7 công ty đến từ Trung Quốc đại lục.

Doanh nghiệp Mỹ chuyển sản xuất trở lại Mỹ

Báo cáo của Kearney cho biết, ngành may mặc cũng đang theo xu hướng tương tự. Chi phí lao động tăng cùng với những vấn đề liên quan đến chuỗi cung ứng và vấn đề xã hội tại Trung Quốc đại lục và Hồng Kông đã góp phần thúc đẩy quá trình dịch chuyển sản xuất sang các LCC châu Á khác.
Các quốc gia ít phát triển công nghiệp hơn, như Campuchia, được hưởng lợi từ xu hướng dịch chuyển sản xuất từ Trung Quốc đến các LCC châu Á khác. Vào năm 2022, chính phủ Campuchia đã công bố kế hoạch đầu tư hơn 2 tỷ USD vào ngành công nghiệp ô tô và điện tử trong vòng 3 năm tiếp theo.
ngành công nghiệp dệt may Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.03.2023
Mỹ ‘ngấm đòn’ lạm phát, ngành xuất khẩu tỷ đô của Việt Nam gặp thách thức lớn
“Trong giai đoạn năm 2018-2022, xuất khẩu điện tử của Campuchia vào Mỹ đạt tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 128%, dù xuất phát điểm tương đối thấp. Bên cạnh đó, cùng với Thái Lan, Việt Nam và Ấn Độ, Campuchia là một trong những nước thụ hưởng đầu tiên từ xu hướng dịch chuyển sản xuất của ngành bán dẫn ra khỏi Trung Quốc đại lục và Hồng Kông”, - báo cáo dẫn ra.
Báo cáo cũng cho thấy, một số công ty - nhất là những doanh nghiệp muốn tiết kiệm chi phí hậu cần và vận tải nhiều hơn - có xu hướng đa dạng hóa địa bàn sản xuất từ châu Á sang Mexico và Mỹ. Việc đưa sản xuất trở lại Mỹ dường như đang trở thành xu hướng với các doanh nghiệp Mỹ.
Trong số hơn 80% doanh nghiệp được khảo sát trong hầu hết các lĩnh vực cho biết, họ có kế hoạch chuyển ít nhất một phần sản xuất trở lại Mỹ trong vòng 3 năm tới.
Trong số đó, nhiều doanh nghiệp hoạt động trong những lĩnh vực được hưởng lợi từ Đạo luật Giảm lạm phát cũng như Đạo luật CHIP của Mỹ. Đây chính là hai đạo luật mà Chính phủ Mỹ ban hành nhằm hỗ trợ ngành công nghiệp xe điện và bán dẫn.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала