Tổng thống Putin gọi nhà máy điện Akkuyu là dự án quan trọng nhất của Nga và Thổ Nhĩ Kỳ

© Sputnik / Ilya Pitalev / Chuyển đến kho ảnhNhà máy điện hạt nhân Akkuyu ở Thổ Nhĩ Kỳ
Nhà máy điện hạt nhân Akkuyu ở Thổ Nhĩ Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.04.2023
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Nhà máy điện hạt nhân Akkuyu là dự án chung quan trọng nhất giữa Moskva và Ankara, cho phép hai bên phát triển kinh tế và quan hệ láng giềng, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố trong buổi lễ cung cấp nhiên liệu hạt nhân cho nhà máy điện hạt nhân Akkuyu.
Tổng thống Putin và người đồng cấp Tayyip Erdogan đã tham gia sự kiện này thông qua liên kết video. Đây là lần xuất hiện trước công chúng đầu tiên của nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc phỏng vấn với các kênh truyền hình địa phương sau khi ông bị ốm. Tổng thống Nga chúc ông hồi phục nhanh chóng và nói thêm rằng nếu không có ông "thật khó để nói về sự thành công" của dự án.
Trong buổi lễ, ông Putin cũng lưu ý rằng Nga sẵn sàng giúp đỡ Thổ Nhĩ Kỳ về vật liệu tái thiết sau trận động đất, đồng thời sẽ "làm mọi việc có thể để đáp ứng nhu cầu" của Ankara về khí đốt tự nhiên.

Nga và Thổ Nhĩ Kỳ chính thức hóa việc cung cấp nhiên liệu cho nhà máy điện hạt nhân Akkuyu

Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã chính thức hợp thức hóa việc cung cấp nhiên liệu hạt nhân cho tổ máy điện số 1 của Nhà máy điện hạt nhân Akkuyu, Rosatom đã trao giấy chứng nhận cho Bộ Năng lượng Thổ Nhĩ Kỳ, được sự cho phép của Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Từ hiện trường Nhà máy điện hạt nhân Akkuyu, ông Alexei Likhachev, Tổng Giám đốc Tập đoàn Năng lượng Nguyên tử Nhà nước Rosatom xin phép nhà lãnh đạo Nga chuyển chứng chỉ cho Bộ trưởng Năng lượng Thổ Nhĩ Kỳ Fatih Donmez.
"Tất nhiên, tôi cho phép", - ông Putin nói.
Sau đó, ông Likhachev giao tài liệu cho Bộ trưởng Donmez.

Nhà máy điện hạt nhân «Akkuyu»

Cơ sở này là nhà máy điện hạt nhân đầu tiên được xây dựng ở Thổ Nhĩ Kỳ, bố trí ở tỉnh Mersin. Dự án gồm 4 tổ máy điện với các lò phản ứng VVER-1200 thế hệ 3+ theo thiết kế của Nga. Công suất của mỗi tổ máy là 1.200 MW. Công trình xây dựng nhà máy điện hạt nhân «Akkuyu» là dự án đầu tiên trong ngành công nghiệp hạt nhân toàn cầu được thực thi theo mô hình «build-own-operate» («xây dựng - tự sở hữu - vận hành»).
Giá thành xây dựng khoảng 20 tỷ USD. Dự án nhà máy điện hạt nhân «Akkuyu» đáp ứng tất cả các yêu cầu quốc tế hiện đại về an toàn trong điện hạt nhân. Việc xây dựng tổ máy điện đầu tiên của nhà máy điện hạt nhân với sự tham gia của «Rosatom» Nga đã bắt đầu vào tháng 4 năm 2018, tổ máy thứ hai vào tháng 4 năm 2020.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала