Thổ Nhĩ Kỳ đang gia nhập câu lạc bộ các quốc gia có năng lượng hạt nhân

© Sputnik / Ilya Pitalev / Chuyển đến kho ảnhLễ đánh dấu bàn giao nhiên liệu hạt nhân cho NPP Akkuyu
Lễ đánh dấu bàn giao nhiên liệu hạt nhân cho NPP Akkuyu - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.04.2023
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Thổ Nhĩ Kỳ đang gia nhập câu lạc bộ các quốc gia có năng lượng hạt nhân dù chậm trễ 60 năm, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết.
Hôm thứ Năm, Tổng thống Erdogan và Tổng thống Nga Vladimir Putin tham gia buổi lễ cung cấp nhiên liệu hạt nhân cho nhà máy điện hạt nhân Akkuyu thông qua cầu truyền hình.
"Với việc cung cấp nhiên liệu hạt nhân cho nhà máy điện của chúng tôi bằng đường hàng không và đường biển, Akkuyu đã có được vị thế cơ sở hạt nhân. Ủy ban Châu Âu đã công nhận năng lượng hạt nhân là "năng lượng xanh" và loại bỏ sự do dự. Với Akkuyu, chúng tôi đã làm cho đất nước của mình thành một phần của sự phát triển này. Đất nước chúng tôi, dù muộn 60 năm, đã gia nhập câu lạc bộ các cường quốc hạt nhân thế giới", - ông Erdogan nói trong bài phát biểu của mình.

Tất cả các tổ máy của nhà máy điện sẽ được đưa vào vận hành trong năm 2028

"Tất cả các tổ máy của nhà máy điện sẽ được đưa vào vận hành dần dần cho đến năm 2028. Nhà máy điện này sẽ cung cấp 10% lượng điện tiêu thụ ở nước chúng tôi. Sau khi vận hành hết công suất, sẽ tạo ra khoảng 35 tỷ KWh điện hàng năm", - ông Erdogan nói.
Nhà máy điện hạt nhân Akkuyu ở Thổ Nhĩ Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.04.2023
Tổng thống Putin gọi nhà máy điện Akkuyu là dự án quan trọng nhất của Nga và Thổ Nhĩ Kỳ

Nhà máy điện hạt nhân «Akkuyu»

Cơ sở này là nhà máy điện hạt nhân đầu tiên được xây dựng ở Thổ Nhĩ Kỳ, bố trí ở tỉnh Mersin. Dự án gồm 4 tổ máy điện với các lò phản ứng VVER-1200 thế hệ 3+ theo thiết kế của Nga. Công suất của mỗi tổ máy là 1.200 MW. Công trình xây dựng nhà máy điện hạt nhân «Akkuyu» là dự án đầu tiên trong ngành công nghiệp hạt nhân toàn cầu được thực thi theo mô hình «build-own-operate» («xây dựng - tự sở hữu - vận hành»).
Giá thành xây dựng khoảng 20 tỷ USD. Dự án nhà máy điện hạt nhân «Akkuyu» đáp ứng tất cả các yêu cầu quốc tế hiện đại về an toàn trong điện hạt nhân. Việc xây dựng tổ máy điện đầu tiên của nhà máy điện hạt nhân với sự tham gia của «Rosatom» Nga đã bắt đầu vào tháng 4 năm 2018, tổ máy thứ hai vào tháng 4 năm 2020.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала