- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Trung Quốc là trung gian hòa giải có ảnh hưởng trong cuộc khủng hoảng Ukraina

© AFP 2023 / Genya Savilov/Vladimir AstapkovichTổng thống Ukraina Vladimir Zelensky và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình
Tổng thống Ukraina Vladimir Zelensky và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.04.2023
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) – Tờ Global Times viết, cuộc điện đàm giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Vladimir Zelensky cho thấy Trung Quốc đã trở thành một trung gian hòa giải có ảnh hưởng trong bối cảnh cuộc khủng hoảng Ukraina.
Theo Wang Xiaoquan, nhà nghiên cứu tại Viện Nga, Đông Âu và Trung Á thuộc Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, cuộc điện đàm cho thấy Kiev nhận thấy vai trò quan trọng của Trung Quốc trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraina.
Cui Hongjian, giám đốc Khoa Nghiên cứu Châu Âu của Viện Nghiên cứu Quốc tế Trung Quốc, nói với ấn phẩm rằng một phái đoàn đặc biệt của Trung Quốc về giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraina sẽ cho phép Trung Quốc hiểu rõ hơn và cụ thể hơn về tình hình, điều này sẽ giúp Bắc Kinh thúc đẩy tốt hơn một chính sách giải pháp cho cuộc khủng hoảng.
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.04.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Lợi ích của Trung Quốc từ vai trò kiến tạo hòa bình trong xung đột Ukraina

Bước đột phá

Chuyến đi của đại diện đặc biệt của chính phủ Trung Quốc có thể dẫn đến "một bước đột phá quan trọng trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraina thông qua con đường chính trị", tờ Global Times nhấn mạnh.

"Cả Ukraina và Nga đều hoan nghênh những nỗ lực của Trung Quốc trong việc thúc đẩy ngừng bắn và đưa ra giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng. Trung Quốc đã không đổ thêm dầu vào lửa, cung cấp vũ khí hoặc tấn công bất kỳ bên nào, vì vậy Trung Quốc có các kênh để nói chuyện ở cả Nga và Ukraina", - Zhang Hong, nhà nghiên cứu cấp cơ sở tại Viện Nghiên cứu Nga, Đông Âu và Trung Á thuộc Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, cho biết.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала