- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Ukraina tố Hoa Kỳ khiến Kiev mất vũ khí hạt nhân

© AP Photo / Bernat ArmangueQuốc kỳ Ukraina trên đài quan sát ở Lvov
Quốc kỳ Ukraina trên đài quan sát ở Lvov - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.04.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Chính sách của Hoa Kỳ và một số nước phương Tây buộc Ukraina từ bỏ vũ khí hạt nhân đã dẫn đến cuộc xung đột hiện nay ở nước Cộng hòa này, Mikhail Podolyak cố vấn Chánh văn phòng Tổng thống Zelensky tuyên bố trên Twitter.

«Thật đáng tiếc, Hoa Kỳ cùng với một số nước phương Tây đã thúc ép Ukraina từ bỏ vũ khí hạt nhân và các loại vũ khí khác để đảm bảo an ninh và ổn định trong khu vực», - Podolyak viết.

Theo quan điểm của Podolyak, cách khả thi độc nhất để đảm bảo hòa bình ở châu Âu chỉ có thể là việc nước Cộng hòa hậu Xô-viết gia nhập NATO.
Sau khi Liên Xô tan rã, Kiev được thừa hưởng kho vũ khí hạt nhân đáng kể. Nhưng đến năm 1994, Ukraina đã ký vào Bản Ghi nhớ Budapest, từ bỏ kho dự trữ vũ khí hủy diệt hàng loạt lớn thứ ba thế giới để đổi lấy lời hứa từ các nước ký kết khác, là họ sẽ đảm bảo an ninh cho Ukraina.
Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc hôm thứ Sáu đã nhất trí bầu ông Tập Cận Bình tái đắc cử chức vụ Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa nhiệm kỳ 5 năm lần thứ ba - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.04.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Tập Cận Bình kêu gọi ngăn chặn sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraina
Vào tháng 2 năm 2022, tại Hội nghị Munich, Vladimir Zelensky tuyên bố khởi xướng sáng kiến thương lượng giữa các thành viên của Bản Ghi nhớ. Khi đó, ông ta nói rằng nếu đàm phán không diễn ra hoặc nếu kết quả là không có đảm bảo an ninh cho Kiev, thì «Ukraina sẽ có mọi quyền để cho rằng Bản Ghi nhớ Budapest không hoạt động, và hiệu lực của toàn bộ gói quyết định năm 1994 sẽ bị nghi ngờ».
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала