Hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và cơ quan lập pháp Uruguay sang trang mới

© Ảnh : Bùi Doãn Tấn - TTXVNChủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội đàm với Chủ tịch Thượng viện và Chủ tịch Hạ viện Uruguay
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội đàm với Chủ tịch Thượng viện và Chủ tịch Hạ viện Uruguay - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.04.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Tối 27/4, giờ Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Thượng viện, Phó tổng thống Uruguay Beatriz Argimon và Chủ tịch Hạ viện Uruguay Sebastian Andujar cùng ký Thỏa thuận hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam với Thượng viện và Hạ viện Uruguay.
Đây là lần đầu tiên Quốc hội Việt Nam và hai cơ quan lập pháp của Uruguay ký thỏa thuận hợp tác, thể hiện sự coi trọng của cả Thượng viện và Hạ viện Uruquay.
Theo Thoả thuận hợp tác này, Quốc hội Việt Nam và Thượng viện, Hạ viện Uruguay thống nhất đẩy mạnh các nỗ lực nhằm tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác thông qua trao đổi thông tin, tham vấn, đào tạo, nâng cao năng lực cũng như qua trao đổi Đoàn; đồng thời, cam kết chia sẻ kinh nghiệm và thực tiễn hoạt động trong xây dựng luật pháp, hỗ trợ và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn quốc tế.
Các bên sẽ thúc đẩy trao đổi ý kiến về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm; phối hợp và tham vấn tại các diễn đàn liên nghị viện khu vực và quốc tế; ủng hộ việc hợp tác giữa Nghị viện các nước Mỹ Latinh và Nghị viện các nước thành viên ASEAN; thúc đẩy hợp tác trong một số lĩnh vực hai nước có nhiều tiềm năng hợp tác như công nghiệp, nông nghiệp và năng lượng, chuyển đổi số, kinh tế số, kinh tế xanh, ứng phó với biến đổi khí hậu.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp các đại sứ, trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.04.2023
Chuyến thăm Cuba của ông Vương Đình Huệ có "tầm quan trọng lịch sử"
Lãnh đạo Quốc hội Uruguay đánh giá Việt Nam là một trong những nước phát triển năng động, có vai trò và vị thế quan trọng tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương cũng như trên thế giới; khẳng định việc Uruguay mở trụ sở Đại sứ quán tại Hà Nội thể hiện quyết tâm và nỗ lực của Uruguay để tăng cường quan hệ song phương, nhằm hướng tới xây dựng quan hệ lâu dài...
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cảm ơn sự đón tiếp trọng thị, thân tình, chu đáo mà Quốc hội Uruguay dành cho đoàn.
Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao vị trí, vai trò của Uruguay trong khu vực Nam Mỹ và trong các tổ chức quốc tế, ông cho rằng tiềm năng, cơ hội hợp tác giữa hai nước là rất lớn.
Đồng thời, nhấn mạnh việc Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối cho các hoạt động đầu tư, thương mại của Uruguay và các quốc gia Đông Nam Á với gần 700 triệu dân.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bắt đầu thăm chính thức Đông Uruguay - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.04.2023
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm chính thức Cộng hòa Đông Uruguay
Theo đó, ông đề nghị Uruguay cùng các thành viên Khối Thị trường chung Nam Mỹ (MERCOSUR) sớm hoàn tất các thủ tục tham vấn nội bộ và sớm cùng Việt Nam tuyên bố khởi động Hiệp định tự do thương mại Việt Nam - MERCOSUR, nhằm tiếp tục thúc đẩy hợp tác giữa hai tổ chức ASEAN - MERCOSUR và giữa hai khu vực Đông Nam Á và Nam Mỹ.
Cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng đã hội kiến Tổng thống Uruguay Luis Lacalle Pou; tiếp quyền Bộ trưởng Ngoại giao Uruguay Nicolas Albertoni và chứng kiến một số lễ ký hợp tác.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала