UAV mới của Trung Quốc có thể nhắm mục tiêu vào các tàu sân bay Mỹ?

© AP Photo / Ng Han GuanWZ-8
WZ-8 - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.04.2023
Đăng ký
Các phương tiện truyền thông phương Tây tiếp tục khai thác các tài liệu rò rỉ của Lầu Năm Góc. Tài liệu có hình ảnh vệ tinh từ ngày 9/8/2022 cho thấy Trung Quốc sử dụng máy bay không người lái do thám tầm cao tiên tiến WZ-8.
Phương tiện không người lái này được phóng từ máy bay ném bom chiến lược H-6 và sau đó, theo các tài liệu bị rò rỉ, bay ở độ cao khoảng 30 km với tốc độ Mach 3 (3.675 km/h), thu thập thông tin tình báo trong thời gian thực. Sau đó, thiết bị quay trở lại căn cứ hoặc các sân bay khác. UAV mới này có bộ phận hạ cánh để thu hồi sau mỗi nhiệm vụ.
Theo tài liệu bị rò rỉ, những chiếc WZ-8 này có thể thuộc sư đoàn 10 máy bay ném bom tại Chiến khu phía Đông của Trung Quốc, đây là lực lượng tấn công chính của Không quân PLA. Vào ngày 30/11/2022, hai chiếc máy bay ném bom của trung đoàn 28 thuộc sư đoàn 10 cùng với những chiếc Tu-95 của Nga đã tuần tra eo biển Tsushima. Vì vậy, những dữ liệu mới về các phương tiện không người lái đã gây ra sự quan tâm lớn của các chuyên gia.

Không phải mọi điều họ nói về UAV đều đúng

Trước hết phải nói rằng, không phải tất cả các tài liệu được tiết lộ do rò rỉ thông tin mật đều đúng sự thật. Không loại trừ khả năng những thông tin trong các tài liệu bị rò rỉ là bịa đặt toàn bộ hoặc một phần và được tung ra dưới chiêu bài rò rỉ vì mục đích nào đó.
Máy bay khong người lái Trung Quốc WZ-8 - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.04.2023
Trung Quốc chế tạo UAV do thám có tốc độ bay nhanh gấp 3 lần âm thanh
Thứ hai, khi thông báo điều gì đó về các đặc tính của WZ-8, các nhà sản xuất Trung Quốc không nhất thiết phải đưa thông tin chính xác để chúng tôi biết toàn bộ sự thật. Những đặc tính của UAV do họ công bố có thể được đánh giá quá cao hoặc đánh giá thấp, với mục đích cung cấp thông tin sai lệch cho đối thủ tiềm năng.
Ví dụ, chúng tôi được biết rằng WZ-8 có hai động cơ tên lửa YF-50A.
Nhưng, đây là loại động cơ nhỏ được sử dụng để điều chỉnh quỹ đạo của quả vệ tinh được phóng vào không gian.
Lực đẩy của động cơ này gấp hai lần so với tên lửa hành trình BGM-109 Tomahawk của Mỹ. Máy bay không người lái của Trung Quốc có 2 động cơ, nên lực đẩy gấp 4 lần tên lửa hành trình của Mỹ. Nhưng, tên lửa Tomahawk với trọng lượng 1.200 kg có thể tăng tốc lên 880 km / h, và chúng tôi được thông báo rằng WZ-8 của Trung Quốc nặng khoảng 5.000 kg với hai động cơ như vậy có thể tăng tốc lên 3.675 km/h. Thật khó có thể tin. Rõ ràng, WZ-8 được trang bị loại động cơ khác mạnh mẽ hơn nhiều. Ví dụ, nó có thể là động cơ tên lửa YF-40 ở giai đoạn ba với lực đẩy gấp 30 lần so với động cơ tên lửa hành trình của Mỹ. Hai động cơ như vậy có thể tăng tốc thiết bị lên tốc độ Mach 3. Bạn có thể đưa ra bất kỳ chỉ số nào cho động cơ để khiến tình báo đối phương lạc hướng.
Xét theo những dữ liệu, WZ-8 có thể được coi là một tên lửa hành trình được trang bị hai động cơ chạy bằng dimethylhydrazine không đối xứng với nitơ tetroxide, một loại nhiên liệu đẩy hiệu quả cao nhưng có độc tính cao. WZ-8 được phóng từ máy bay ném bom đang bay với tốc độ khoảng 700-800 km/h, sau đó UAV tăng tốc, tăng độ cao. Sau khi tắt động cơ, thiết bị này dần dần quay lại, trở lại căn cứ của nó. Nếu giả định rằng, một thiết bị như vậy có thể bay khoảng 2,5 km và mất độ cao mỗi 300 mét thì nếu xuống từ độ cao 48 km nó có thể bay lượn khoảng 400 km.
Thiết bị này không thể bay với tốc độ cao trong thời gian dài. Động cơ tên lửa được thiết kế cho thời gian hoạt động khoảng 300 giây, và WZ-8 có nguồn cung cấp nhiên liệu nhỏ khoảng 2.000 lít. Vì thế nó có thể một lần tăng tốc và sau đó bay lượn quay lại sân bay.

Giám sát liên tục với độ phân giải cao

Ứng dụng của một thiết bị như vậy là gì? Tất nhiên, đây là hoạt động trinh sát. Xét theo mọi việc, WZ-8 không mang vũ khí, và đây không phải là mục đích thiết kế thiết bị này. Mặc dù, nếu muốn, WZ-8 có thể mang theo khoảng 150-200 kg chất nổ mạnh và biến thành tên lửa hành trình.
Rất có thể WZ-8 được thiết kế để trinh sát và dẫn đường cho các loại vũ khí tên lửa khác nhau nhằm vào các mục tiêu cơ động, chẳng hạn như tàu địch.
UAV trinh sát mở rộng đáng kể khả năng của máy bay ném bom H-6 tấn công các mục tiêu ở vùng biển. Theo dữ liệu trinh sát vệ tinh hoặc dữ liệu từ radar cảnh báo sớm, một phi đội máy bay ném bom H-6 áp sát khu vực có tàu địch. Một chiếc máy bay trong phi đội phóng WZ-8 để trinh sát chính xác, các máy bay khác nhận dữ liệu từ nó, chuẩn bị và phóng tên lửa chống hạm. Nếu tên lửa bắn trượt mục tiêu, máy bay có thể quay trở lại căn cứ, lấy tên lửa mới và lặp lại cuộc tấn công.
Về mặt khái niệm, ý tưởng này không tồi và giúp giải quyết nhiều vấn đề trong việc tấn công các mục tiêu cơ động ở vùng biển. Nhưng liệu nó có thành công hay không - chỉ có một cách duy nhất để biết điều này, đây là các hoạt động quân sự.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала