Vietnam Airlines có lần đầu có lãi trước thuế sau 3 năm liên tiếp

© Phan Thị Sáu - TTXVNMáy bay mang số hiệu VN 1551 chở theo 138 hành khách từ Hà Nội đến Khánh Hòa trong sáng Mùng 1 Tết Nguyên đán Nhâm Dần.
Máy bay mang số hiệu VN 1551 chở theo 138 hành khách từ Hà Nội đến Khánh Hòa trong sáng Mùng 1 Tết Nguyên đán Nhâm Dần. - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.04.2023
Đăng ký
Trong quý đầu năm 2023, Vietnam Airlines lần đầu có lãi trước thuế đạt 19,3 tỷ đồng (cùng kỳ lỗ hơn 2.600 tỷ đồng), sau 12 quý lỗ liên tiếp, kể từ quý 1/2020.
Tuy nhiên, Vietnam Airlines cho biết, những khó khăn, rủi ro với hãng hàng không quốc gia trong thời gian tới vẫn còn rất lớn.

Lần đầu có lãi sau 12 quý

Trong báo cáo tài chính hợp nhất quý I vừa công bố, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, mã HVN) thông báo doanh thu đạt 23.640 tỷ đồng, tăng gấp đôi cùng kỳ năm 2022.
Đây là mức doanh thu cao nhất của hãng kể từ quý 1/2020 (khi dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát). Mức doanh thu này tiệm cận kết quả hãng ghi nhận trong các quý kinh doanh năm 2019, thời điểm trước dịch.
Do nguồn thu tăng mạnh, Vietnam Airlines ghi nhận mức lãi gộp lên tới 1.959 tỷ đồng (cùng kỳ năm 2022 vẫn lỗ gộp gần 1.600 tỷ đồng). Đây cũng là mức lãi gộp tốt nhất mà hãng ghi nhận kể từ năm 2020 đến nay.
Trong quý đầu năm 2023, doanh thu hoạt động tài chính của Vietnam Airlines đã tăng gấp 3,5 lần, lên 366 tỷ đồng, chủ yếu nhờ lãi chênh lệch tỷ giá trong kỳ.
Trong khi đó, chi phí tài chính tăng 46%, tiêu tốn của doanh nghiệp 773 tỷ đồng; chi phí bán hàng tăng 187%, tiêu tốn 1.048 tỷ đồng; chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 23%, lên 482 tỷ đồng.
Sau khi trừ đi các chi phí, Vietnam Airlines ghi nhận lợi nhuận trước thuế quý I đạt 19,3 tỷ đồng (cùng kỳ lỗ hơn 2.600 tỷ đồng). Đây cũng là quý đầu tiên Vietnam Airlines có lãi trước thuế dương kể từ năm 2020, khi dịch Covid-19 bùng phát.
Mặc dù vậy, lợi nhuận sau thuế của Vietnam Airlines vẫn âm 37,3 tỷ đồng. Khoản lỗ ròng của công ty mẹ giảm còn 104 tỷ đồng, so với mức lỗ ròng 2.613 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái.
Thời điểm ngày 31/3, vốn chủ sở hữu của Vietnam Airlines vẫn âm 10.239 tỷ đồng, lỗ lũy kế đến hơn 34.300 tỷ đồng.
Máy bay của Vietnam Airlines - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.03.2023
Vietnam Airlines khôi phục đường bay Hà Nội-Bắc Kinh

Vẫn còn nhiều khó khăn

Theo giải thích từ Vietnam Airlines, kết quả kinh doanh tích cực nói trên chủ yếu nhờ khai thác hiệu quả dịp Tết Âm lịch, thị trường quốc tế phục hồi, nhất là thị trường Trung Quốc bắt đầu lỏng chính sách kiểm soát dịch bệnh.
Ngoài ra, hãng cũng ghi nhận hệ số sử dụng ghế cao tại các thị trường như Mỹ, châu Âu và Australia. Vietnam Airlines đã cho tăng tải ở các giai đoạn cao điểm để phục vụ hành khách.
Đến nay, Vietnam Airlines đã khôi phục toàn bộ mạng bay nội địa so với trước dịch và khai thác trở lại 90% số đường bay quốc tế. Trong quý 1/2023, Vietnam Airlines vận chuyển 5,1 triệu lượt hành khách, tăng 63% so với cùng kỳ. Trong số đó, khách quốc tế đạt 1,4 triệu lượt, gấp 11,5 lần cùng kỳ năm ngoái, tương đương 60,9% năm 2019. Lượng khách nội địa tăng trên 23%, đạt 3,7 triệu lượt.
Tuy nhiên, Vietnam Airlines cho biết, những khó khăn, rủi ro với hãng trong thời gian tới vẫn còn rất lớn. Thị trường quốc tế chỉ đạt gần 40% mức trước đại dịch. Giá nhiên liệu có bình ổn nhưng còn neo ở mức cao. Giá xăng Jet A1 cao hơn 15,56 USD/thùng so với bình quân 3 tháng đầu năm 2022. Chi phí lãi vay của Vietnam Airlines cũng cao hơn 57% so với cùng kỳ năm ngoái do lãi suất tăng.
Máy bay của Vietnam Airlines - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.03.2023
Vietnam Airlines 'câu giờ' nộp báo cáo tài chính
Vừa qua, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) đã quyết định đưa cổ phiếu HVN vào diện cảnh báo từ ngày 25/4. Theo đó, nguyên nhân được cơ quan này công bố là do Vietnam Airlines chậm nộp báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022 quá 15 ngày so với thời hạn quy định.
Trong báo cáo tài chính năm 2022 tự lập, Vietnam Airlines ghi nhận lỗ ròng 10.369,3 tỉ đồng, đánh dấu 3 năm lỗ liên tiếp. Vốn chủ sở hữu tại thời điểm cuối năm 2022 là âm 10.199,2 tỉ đồng.
Nếu báo cáo tài chính kiểm toán cho thấy Vietnam Airlines vẫn lỗ trong năm 2022 và vốn chủ tiếp tục âm, cổ phiếu HVN có thể bị hủy niêm yết. Trước đó, HoSE cũng từng cảnh báo về khả năng hủy niêm yết cổ phiếu của hãng hàng không quốc gia.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала