Công an TP.HCM triệt phá nhóm bảo kê chợ Bình Điền, kẻ cầm đầu là cháu Châu Phát Lai Em

© Public domain/Anne and DavidCông an ở thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Công an ở thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.04.2023
Đăng ký
Công an TP.HCM vừa huy động hàng trăm cán bộ, chiến sĩ tham gia triệt phá băng nhóm cưỡng đoạt tài sản chợ đầu mối Bình Điền.
Các đối tượng cầm đầu trong vụ án này đều là giang hồ cộm cán, là em ruột, cháu ruột của Châu Phát Lai Em, đàn em thân tín năm xưa của Năm Cam.

Em trai, cháu ruột Châu Phát Lai Em tổ chức bảo kê ở chợ Bình Điền

Ngày 30/4, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.HCM cho biết, đơn vị vừa triệt phá băng nhóm tội phạm xã hội đen do Châu Phát Ti (40 tuổi), Châu Phát Tuấn (35 tuổi) và Châu Phát Hùng (31 tuổi) cầm đầu.
Được biết, 3 tên này là em ruột, cháu ruột của Châu Phát Lai Em, đàn em thân tín của Năm Cam trong vụ án năm xưa, đã bị TAND TP.HCM tuyên tử hình về tội giết người vào năm 2003.
Các đối tượng chủ mưu, cầm đầu trong băng nhóm tội phạm này đều là giang hồ cộm cán, nhiều tiền án về các tội giết người, cướp tài sản.
Triệt phá đường dây đưa nguyên liệu từ châu Âu về Việt Nam để sản xuất ma túy   - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.04.2023
Trí "cá voi" là ông trùm cầm đầu đường dây ma tuý từ Pháp về TP.HCM
Trong quá trình hoạt động, các đối tượng đã thu nhận nhiều đàn em là các thanh niên bất hảo để đi bảo kê, cưỡng đoạt tài sản tài khu vực chợ đầu mối Bình Điền.
Khi tham gia kinh doanh, buôn bán tại chợ Bình Điền, nhiều tiểu thương bị các đối tượng trong băng nhóm này tạo cớ gây ra mâu thuẫn, sau đó các đối tượng liên tục cùng đàn em đến nơi kinh doanh tại chợ để chửi bới, gây áp lực và hành hung, buộc các tiểu thương phải nộp một tiền để được bỏ qua và tạo điều kiện tiếp tục buôn bán trong khu vực chợ.
Dù rất bức xúc nhưng vì các đối tượng là giang hồ có hành vi côn đồ, manh động nên để "yên thân" buôn bán, các tiểu thương đành chấp nhận nộp tiền “bảo kê” cho băng nhóm của Châu Phát Ti, Châu Phát Tuấn và Châu Phát Hùng mà không dám tố cáo đến cơ quan công an.

Hàng trăm cảnh sát đồng loạt ra quân trấn áp

Xét thấy đây là băng nhóm tội phạm hoạt động có tổ chức, gồm nhiều đối tượng hình sự cộm cán, có nhiều tiền án, tiền sự, thực hiện hành vi phạm tội rất manh động, gây bức xúc tại chợ đầu mối Bình Điền, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã báo cáo Giám đốc Công an TP.HCM chỉ đạo lập chuyên án, tập trung lực lượng khẩn trương xác minh, làm rõ hành vi phạm tội của nhóm chủ mưu, cầm đầu.
Các cán bộ, chiến sĩ tham gia chuyên án chia thành nhiều mũi đến gặp các tiểu thương khu vực chợ Bình Điền thu thập chứng cứ, tài liệu liên quan. Tuy nhiên, do quá sợ hãi nên nhiều bị hại không dám kể lại sự thật. Trinh sát, điều tra viên phải vận động thuyết phục người dân mạnh dạn tố cáo băng nhóm này.
Sau thời gian thu thập các tài liệu, chứng cứ, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ của Phòng Cảnh sát hình sự, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an quận 8 và Trung đoàn CSCĐ Công an TP.HCM đã triển khai kế hoạch phá án, ra quân bắt giữ các bị can Châu Phát Ti, Châu Phát Tuấn và Châu Phát Hùng.
Bước đầu, nhà chức trách xác định băng nhóm tội phạm này đã thực hiện nhiều vụ cưỡng đoạt tài sản của các tiểu thương chợ đầu mối Bình Điền với số tiền chiếm đoạt mỗi vụ lên đến hàng trăm triệu đồng.
Còng tay - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.04.2023
Vụ đăng kiểm chưa dừng lại: Bắt Phó phòng Tàu sông Cục Đăng kiểm Việt Nam
Ngày 26/4, Cơ quan Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với 3 bị can nói trên về tội Cưỡng đoạt tài sản. Các quyết định và lệnh đưa ra đã được VKSND cùng cấp phê chuẩn.
Công an TP.HCM kêu gọi nạn nhân bị nhóm tội phạm này gây tổn hại cho sức khỏe hoặc cưỡng đoạt tài sản, cần liên hệ ngay Phòng Cảnh sát hình sự, địa chỉ 459 Trần Hưng Đạo, phường Cầu Kho, quận 1 hoặc liên hệ điều tra viên Nguyễn Hồng Huynh qua số điện thoại 097.603.0303 để trình báo và được hỗ trợ.
Công an TP.HCM cũng khẳng định, trong thời gian tới sẽ tiếp tục xác minh các băng nhóm tội phạm có dấu hiệu hoạt động bảo kê, cưỡng đoạt tài sản tại các địa bàn trọng điểm như bến xe, chợ đầu mối trên địa bàn thành phố để đấu tranh triệt phá, đem lại sự bình yên cho nhân dân, giữ gìn và đảm bảo an ninh trật tự xã hội.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала