Điện mặt trời Trung Nam Thuận Nam sai phạm, Thủ tướng chỉ đạo xử lý

© Ảnh : Press service of the Trungnam GroupNhà máy điện mặt trời Trung Nam Thuận Nam tại Việt Nam
Nhà máy điện mặt trời Trung Nam Thuận Nam tại Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.04.2023
Đăng ký
Công ty Trung Nam Thuận Nam đã xây dựng dự án Điện mặt trời Trung Nam Thuận Nam khi chưa được cấp có thẩm quyền giao đất.
Trong báo cáo mới đây, Chính phủ yêu cầu xử lý nghiêm sai phạm này, đồng thời giao các cấp thẩm quyền xem xét giải quyết kiến nghị của Công ty Trung Nam Thuận Nam theo quy định của pháp luật.

Xử lý nghiêm sai phạm của Công ty Trung Nam Thuận Nam

Mới đây, Chính phủ đã tổng hợp kết quả giải quyết và trả lời kiến nghị của cử tri tại kỳ họp thứ 4 và kỳ họp bất thường lần thứ 2, Quốc hội khóa XV thuộc thẩm quyền giải quyết của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Kết quả được gửi đến Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Chính phủ đã đưa ra câu trả lời cho những đề xuất được Ban Dân nguyện đưa ra tại các phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Trong đó có việc giải quyết những vướng mắc của Công ty TNHH Điện Mặt trời Trung Nam Thuận Nam (Công ty Trung Nam Thuận Nam) liên quan đến các kiến nghị mà công ty này đưa ra.
Theo hướng dẫn của Chính phủ, Bộ Công Thương sẽ chủ trì và phối hợp với UBND tỉnh Ninh Thuận cùng với các cơ quan liên quan để chuẩn bị nội dung làm việc với Ban Dân nguyện và các cơ quan của Quốc hội về việc giải quyết các vướng mắc trong việc xác định khung giá phát điện của nhà máy điện mặt trời và điện gió chuyển tiếp nói chung.
Cùng với đó, yêu cầu xem xét giải quyết kiến nghị của Công ty Trung Nam Thuận Nam nhằm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của Nhà nước, nhà đầu tư theo đúng quy định của pháp luật, trong đó có công tác hồ sơ, nghiệm thu.
Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ đề nghị xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với vi phạm hành chính trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng đối với Công ty Trung Nam Thuận Nam. Công ty này đã xây dựng dự án nhà máy điện mặt trời tại xã Phước Minh (huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận) mà chưa được cấp thẩm quyền giao đất.
Bộ Công Thương chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xem xét, nghiên cứu ban hành quy định làm cơ sở pháp lý để Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tiếp nhận, quản lý và vận hành trạm biến áp 500kV Thuận Nam; hạ tầng truyền tải 500kV, 220kV Thuận Nam do Công ty Trung Nam Thuận Nam đầu tư, xây dựng, bảo đảm hiệu quả đúng quy định pháp luật;
Tấm năng lượng mặt trời và tuabin gió sản xuất ra điện - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.03.2023
Việt Nam có 34 nhà máy điện sạch đang "nằm chờ" cơ chế
Bên cạnh đó, chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường và các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, đánh giá về tác động của cánh quạt và tiếng ồn của tuabin gió để sửa đổi, bổ sung quy định về khoảng cách an toàn của cột tháp gió;
Bộ Công Thương chỉ đạo EVN giải quyết dứt điểm kiến nghị có cơ sở của Công ty TNHH Điện mặt trời Trung Nam Thuận Nam, khẩn trương đưa vào khai thác phần công suất 172MW của Nhà máy Điện mặt trời tại xã Phước Minh theo quy định của pháp luật, thực hiện đúng cam kết hợp đồng mua bán điện giữa các bên.
Thủ tướng yêu cầu các đơn vị hướng dẫn, chỉ đạo EVN khẩn trương hoàn thành xác định giá mua điện đối với nhà máy điện mặt trời, điện gió chuyển tiếp nói chung và Nhà máy Điện mặt trời Trung Nam Thuận Nam nói riêng theo quy định và theo hướng dẫn của Bộ Công Thương, lấy đây làm cơ sở cho việc huy động, khai thác nguồn năng lượng tái tạo đã được sản xuất.
Chính phủ cũng cho biết, đã giao những tỉnh có dự án điện gió, điện mặt trời khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, thủ tục giao đất, cho thuê đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất đối với các dự án phát triển điện gió, điện mặt trời.
Đồng thời, yêu cầu cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định pháp luật về xây dựng, về đất đai trên địa bàn.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала