Biden sẽ thảo luận với Tổng thống Philippines về hợp tác quân sự

© AP Photo / Michal DyjukTổng thống Hoa Kỳ Joe Biden phát biểu tại Warsaw
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden phát biểu tại Warsaw - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.05.2023
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden chuẩn bị thảo luận với người đồng cấp Philippines Ferdinand Marcos Jr. về việc phát triển hợp tác quân sự giữa hai nước, lo ngại về hoạt động của Trung Quốc ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, một quan chức cấp cao của chính quyền Hoa Kỳ nói với các phóng viên.
Ông gọi cuộc gặp dự kiến ​​diễn ra vào thứ Hai tại Nhà Trắng là "cuộc tiếp xúc song phương đầu tiên ở cấp độ và cường độ này trong nhiều thập kỷ", và cho thấy Biden đang tiếp tục công việc với các nhà lãnh đạo khu vực.

"Ông Marcos Jr đang rất mong muốn được hợp tác chặt chẽ với cả hai nước (Mỹ và Trung Quốc), nhưng nhận thấy mình đang ở trong tình huống khi mà các hành động của Trung Quốc gây lo ngại sâu sắc. Trong bối cảnh này, chúng tôi đã thực hiện các bước quan trọng về mặt hợp tác song phương, nối lại các giao thức và cơ chế… chúng tôi củng cố và phát triển các liên minh", - quan chức này nói.

Tại Washington và Manila, các lực lượng Trung Quốc gần đây đã bị cáo buộc có hành vi khiêu khích chống lại các tàu của Philippines ở Biển Đông.
Người phát ngôn Nhà Trắng nhắc lại rằng nếu cho đến nay hợp tác quân sự với Philippines chỉ giới hạn ở việc hỗ trợ cuộc chiến chống khủng bố trên đảo Mindanao, thì bây giờ chúng ta đang nói về việc phát triển năng lực hàng hải và hàng không, chuyển giao máy bay và tàu thuyền, tập trận chung, tuần tra chung và cùng lập kế hoạch.
Javelin  - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.04.2023
Có thêm Mỹ tham gia, Philippines lần đầu tiên tập trận với hệ thống tên lửa Javelin
Hồi tháng 2, Philippines, theo Thỏa thuận hợp tác quốc phòng nâng cao (EDCA), đã cho phép quân đội Mỹ tiếp cận 4 cơ sở mới trên lãnh thổ của mình, ngoài 5 cơ sở đã thỏa thuận trước đó. Quan chức này phát đi tín hiệu rằng Mỹ sẽ thúc đẩy hợp tác quốc phòng giữa Philippines với các đồng minh khác trong khu vực, trong đó có Nhật Bản.
"Tôi nghĩ rằng tuần này mang ý nghĩa như một phần của sự đa dạng hóa những gì chúng tôi cho là cam kết an ninh chính rất quan trọng trong vài tháng qua. Bạn sẽ thấy tổng thống không chỉ tập trung vào các cam kết quốc phòng mà còn cả các chủ đề khác nữa", - Người phát ngôn Nhà Trắng cho biết.
Trong số đó, theo ông, là các sáng kiến ​​thương mại, giáo dục, môi trường và nhân đạo.
Biden từ đầu năm nay đã tiếp đón các nhà lãnh đạo Nhật Bản, Úc và Hàn Quốc, ông sẽ bay tới Nhật Bản để tham dự cuộc họp G-7 vào cuối tháng 5 và dự định kết hợp chuyến đi với một chuyến công du khu vực Thái Bình Dương. Vị khách hiện tại của ông là con trai của Ferdinand Marcos Sr., người đã cai trị Philippines từ năm 1965 tới khi xảy ra đảo chính năm 1986 và sau đó chạy sang Hoa Kỳ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала