Biểu tình lớn ngày 1 tháng 5 bắt đầu diễn ra ở Paris

© AP Photo / Aurelien MorissardBiểu tình ngày 1 tháng 5 do các công đoàn hàng đầu diễn ra ở Paris
Biểu tình ngày 1 tháng 5 do các công đoàn hàng đầu diễn ra ở Paris - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.05.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Cuộc biểu tình quy mô lớn chưa từng có so với diễu hành ngày 1 tháng 5 truyền thống đã bắt đầu ở Paris, hàng chục nghìn người đang tham gia hành động này, phóng viên Sputnik đưa tin.
Đoàn diễu hành xuất phát từ Quảng trường Cộng hòa, điểm cuối của lộ trình sẽ là Quảng trường Dân tộc. Những người biểu tình di chuyển thành từng khối có tổ chức phía sau xe các công đoàn.

Những người biểu tình hô vang: "Chúng tôi ở đây, chúng tôi ở đây, ngay cả khi ông Macron không muốn! Nói không với về hưu ở tuổi 64, ủng hộ về hưu ở tuổi 60!".

Như Claire và Henry, những người đã đến biểu tình, cho biết, họ không có ý định bỏ cuộc.

"Nhiều người nói rằng hành động này là cuộc biểu tình cuối cùng chống cải cách lương hưu. Nhưng họ đã nói như vậy sau mỗi cuộc biểu tình, và có 12 lần! Chúng tôi ở đây để bảo vệ các quyền và tự do của mình. Chúng tôi chống chính sách của Macron, chúng tôi phải tiếp tục phản đối", - những người biểu tình khẳng định.

Hôm qua, cảnh sát Paris cho phép sử dụng máy bay không người lái để giám sát biểu tình. Chính quyền cho biết, hình ảnh quay được sẽ góp phần "ngăn chặn tấn công vào cá nhân và tài sản, cũng như duy trì trật tự công cộng". Các quận Lyon, Bordeaux, Nantes và Le Havre cũng đã cho phép sử dụng máy bay không người lái.

Cuộc biểu tình chưa từng có

Các công đoàn hàng đầu của Pháp kêu gọi ngày 1 tháng 5 là ngày "hành động đông đảo chưa từng có chống cải cách lương hưu và công bằng xã hội". Người đứng đầu công đoàn lớn nhất, Liên đoàn Lao động Dân chủ Pháp (CFDT), Laurent Berger, nói rằng cuộc biểu tình năm nay sẽ "lớn nhất trong 30-40 năm qua". Theo ông, có tới 1,5 triệu người có thể tham gia.
Theo Bộ Nội vụ, có 500.000 đến 650.000 người dự kiến sẽ tham gia vào các hoạt động nhân Ngày Lao động 1 tháng 5 trên cả nước. Tổng cộng, khoảng 300 cuộc biểu tình đã được công bố. Kênh BFMTV lưu ý, theo truyền thống vào ngày 1 tháng 5, khoảng 100-160 nghìn người biểu tình xuống đường.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала