CB vượt SCB, gửi tiền ngân hàng nào có lãi suất cao nhất?

© AFP 2023 / Hoang Dinh NamĐồng Việt Nam.
Đồng Việt Nam. - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.05.2023
Đăng ký
Mặt bằng lãi suất tiết kiệm đang có xu hướng giảm. Đáng chú ý, ngân hàng Xây dựng (CB) đã vượt SCB và OCB trở thành nhà băng niêm yết biểu lãi suất cao nhất hệ thống, với lãi suất lên tới 9,85%/năm.
Trong khi nhóm Big 4 ngân hàng quốc doanh (Vietcombank, Agribank, BIDV, Vietinbank) giữ mức trần lãi suất tương đối thấp, thì cuộc đua ở các nhà băng tư nhân diễn biến khá trái ngược.
Giới chuyên gia cho rằng, thời gian tới, NHNN sẽ tiếp tục ưu tiên nới lỏng chính sách tiền tệ, trừ khi có những sự kiện hay biến cố lớn bất ngờ tác động, lãi suất có thể sẽ tiếp tục được điều chỉnh giảm.

Lãi suất ngân hàng nào cao nhất?

Lãi suất ngân hàng biến động mạnh và có xu hướng phân hoá rõ rệt.
Nhóm Big 4 có vốn nhà nước như ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank), Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank) hiện đang niêm yết lãi suất huy động thấp nhất thị trường.
Giữ lãi suất huy động ổn định ở mức thấp, 4 ngân hàng quốc doanh Vietcombank, BIDV, Vietinbank, Agribank niêm yết biểu lãi suất tiền gửi không kỳ hạn ở mức 0,1%/năm, 1 - 3 tháng từ 4,9 - 5,4%/năm, 6 - 9 tháng ở mức 5,8%/năm, từ 12 tháng trở lên ở mức 7,2%/năm.
Biểu lãi suất cao nhất hệ thống đang thuộc về Ngân hàng Xây dựng (CB) với mức niêm yết là 9,85%/năm cho kỳ hạn tiết kiệm 60 tháng. CB đã vượt qua ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) trở thành nhà băng có lãi suất tiết kiệm cao nhất.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp thúc đẩy ban hành hai Thông tư quan trọng về tài chính, ngân hàng - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.04.2023
SCB tiếp tục “vào tầm ngắm”, NHNN sẽ tái cơ cấu các ngân hàng yếu kém
Bên cạnh đó, ngân hàng Xây dựng hiện cũng là đơn vị có mức lãi suất cao ở nhiều kỳ hạn. Trong đó, CB niêm yết lãi suất 5,25%/năm với các kỳ hạn 1,2 tháng; 5,35%/năm với kỳ hạn 3-5 tháng; 9,55%/năm với kỳ hạn 7-11 tháng; 9,75% cho kỳ hạn 12 tháng và 9,85%/năm đối với kỳ hạn 13-60 tháng.
Đáng chú ý, từng nằm trong nhóm có lãi suất cao nhất thị trường nhưng đến thời điểm này, SCB cũng đã điều chỉnh giảm mạnh lãi suất. Sáng nay 2/5, SCB niêm yết lãi suất cao nhất ở mức 7,75%/năm với kỳ hạn 6 và 9 tháng và giữ biểu lãi suất 7,6%/năm với các kỳ hạn 7, 8, 10, 11, 15, 18, 24, 36 tháng.
Theo ghi nhận biến động lãi suất đầu tháng 5, xu hướng giảm là dễ dàng nhận thấy. Tính đến sáng 2/5, lãi suất tiết kiệm trong hệ thống tiếp tục đi xuống, giảm từ 0,3 - 0,9%/năm so với cách đây 1 tháng, tuy nhiên, vẫn có một số nhà băng duy trì quanh mức 9%/năm.
Một số ngân hàng hiện còn lãi suất huy động mức 9%/năm được quan sát trong hệ thống ngân hàng như ABBANK - huy động lãi suất 9%/năm đối với kỳ hạn từ 18 tháng trở lên. Lãi suất kỳ hạn dưới 6 tháng của ABBANK ở mức 5,5%/năm; nhưng từ 6 - 15 tháng lại tăng vọt lên 7,9 - 8,9%/năm, có sự phân hoá khá mạnh.
Ngân hàng OCB cũng có mức lãi suất lên 9,1%/năm đối với khách hàng gửi tiết kiệm online từ 13 tháng trở lên. Đối với các kỳ hạn khác, OCB cũng đưa ra mức lãi tương đối hấp dẫn như 6 tháng là 8,5%/năm (trong khi 3 tháng chỉ 5,45%/năm), 12 tháng là 8,8%/năm.
Một nhà băng khác cũng có biến động mạnh lãi suất được ghi nhận là Ngân hàng Quân đội (MB). Đã từng là ngân hàng có lượng tiền gửi không kỳ hạn ở mức cao, hiện MB đã điều chỉnh lãi suất tiết kiệm đi xuống khá thấp so với hồi tháng 3/2023.
Ghi nhận đầu tháng 5, lãi suất huy động không kỳ hạn của nhà băng này ở mức 0,3%/năm, 1 đến 5 tháng từ 5,2 - 5,3%/năm, 6 - 11 tháng từ 6,5 - 6,6%/năm, 12 - 24 tháng từ 7,2 - 7,3%/năm, từ 36 tháng trở lên còn 7%/năm.
Ngân hàng Thương mại cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) cũng đã thay đổi lãi suất huy động tiết kiệm giảm 0,1 - 0,2%/năm so với mức đầu tháng 4. Các biểu lãi suất tiết kiệm online kỳ hạn 6 tháng có lãi suất còn 7,9 - 8%/năm, 12 và 13 tháng từ 8,1 - 8,2%/năm, riêng từ 15 tháng trở đi, lãi suất hạ còn 7,3 - 7,4%/năm.
Manulife Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.04.2023
Dân tố SCB và Manulife lừa đảo: Khách hàng có được trả lại tiền?
Đáng chú ý, Techcombank mới đây đã điều chỉnh lãi suất huy động tiết kiệm giảm hơn. Theo đó, kỳ hạn tiết kiệm từ 1 - 5 tháng, lãi suất còn 5,4 - 5,5%/năm, từ 6 tháng trở lên ở mức 7,5 - 7,8%/năm. Đối với lãi suất không kỳ hạn, Techcombank giảm mạnh từ mức 1%/năm xuống còn 0,1%/năm.

Lãi suất ngân hàng sẽ tăng hay giảm?

Nhiều tổ chức quốc tế, định chế tài chính lớn và các chuyên gia đánh giá, Việt Nam hiện còn dư địa để nới lỏng chính sách tiền tệ và tạo điều kiện hỗ trợ mặt bằng lãi suất giảm.
Điển hình nhất là việc vừa qua, nhóm Big 4 vốn chiếm trên 50% thị trường tín dụng của Việt Nam đã cam kết đồng thuận với chủ trương của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước (NHNN) trong việc giảm lãi suất cho vay thời gian tới.
Trên tinh thần đó, NHNN cho biết sẽ tiếp tục đưa ra nhiều giải pháp chính sách, một mặt hỗ trợ các ngân hàng giảm lãi suất, mặt khác điều hành để tạo thanh khoản ổn định, tạo niềm tin vững chắc cho thị trường trong việc hỗ trợ các tổ chức tín dụng cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế với lãi suất cho vay hợp lý, tạo thuận lợi cho quá trình phục hồi nền kinh tế.
Ông Phạm Chí Quang, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ, Ngân hàng Nhà nước cho biết, trong thời gian qua, NHNN liên tục giảm lãi suất trên thị trường mở từ 6% nay chỉ còn 5%. Ngoài ra, NHNN cũng mua lượng lớn ngoại tệ để tăng dự trữ ngoại hối...
Trước sự chỉ đạo quyết liệt từ Thủ tướng, NHNN, từ đầu tháng 4 đến nay, hầu hết các ngân hàng trên thị trường đã liên tục điều chỉnh giảm lãi suất huy động, mức giảm khoảng 1-1,5%/năm. Hiện nay, hàng loạt ngân hàng lớn đã điều chỉnh về dưới 8%/năm như đã đề cập.
Trong báo cáo mới công bố, các chuyên gia Maybank Investment Bank cũng kỳ vọng NHNN sẽ tiếp tục nới lỏng chính sách tiền tệ hơn nữa. Nguyên nhân do lạm phát trong nước ở mức vừa phải (thấp hơn mức mục tiêu 4,5% của NHNN) và trục chính sách tiềm năng của Fed (thị trường tương lai của Mỹ đang cho thấy dự đoán lãi suất của Fed đạt đỉnh 5,0% vào tháng 5/2023 và giảm 50 điểm cơ bản trong quý II/2023).
“Điều này sẽ cho phép NHNN cắt giảm lãi suất điều hành thêm 0,5 điểm % vào giữa năm 2023 và 0,5 điểm % vào đầu năm 2024”, các chuyên gia Maybank Investment Bank kỳ vọng.
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái phát biểu chỉ đạo - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.04.2023
Việt Nam yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chấn chỉnh việc bán bảo hiểm
Chứng khoán KB đánh giá, NHNN sẽ có nhiều dư địa để nới lỏng chính sách tiền tệ hơn trong năm 2023, với kịch bản cơ sở lạm phát bình quân được kiểm soát tốt quanh 4 - 4,5%, với áp lực từ lạm phát toàn cầu và tỷ giá trong nước được dự báo bớt căng thẳng hơn so với năm 2022, việc đứt gãy chuỗi cung ứng dần được cải thiện và nhu cầu tiêu thụ toàn cầu sụt giảm giúp giá hàng hoá hạ nhiệt.
Nhóm phân tích cũng kỳ vọng NHNN có thể sẽ hạ tiếp các loại lãi suất chính sách thêm 0,5 điểm % trong quý II/2023 để tiếp tục hỗ trợ nền kinh tế.

Thông điệp từ Chính phủ, NHNN

Báo cáo mới công bố của Công ty Chứng khoán SSI thể hiện, trong thời gian qua, Chính phủ và NHNN liên tục ban hành các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và người dân và tháo gỡ khó khăn trên thị trường bất động sản và trái phiếu doanh nghiệp.
Trong đó, Chính phủ ban hành Nghị định 12/2023 về gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2023.
Chính phủ cũng đồng ý với đề xuất giảm thuế VAT từ 10% xuống 8% đến hết năm 2023 của Bộ Tài Chính cho tất cả hàng hóa và dịch vụ chịu mức thuế VAT 10% nhằm kích cầu nền kinh tế.
Về phần mình, NHNN cũng đã ban hành hai thông tư quan trọng trong lĩnh vực ngân hàng liên quan đến cơ cấu lại nợ, hoãn giãn nợ, không chuyển nhóm nợ và giao dịch TPDN của các ngân hàng thương mại. Theo SSI, nhìn chung, các biện pháp đều hướng đến việc cung cấp các điều kiện pháp lý thuận lợi và rõ ràng hơn, giải quyết những khó khăn về thanh khoản tạm thời trên thị trường, và giúp ổn định tâm lý trên thị trường.
“Thông điệp tiếp theo từ phía Chính phủ và NHNN là tiếp tục chỉ đạo các ngân hàng thương mại hạ lãi suất phù hợp hơn với điều kiện kinh tế hiện tại”, SSI nêu rõ.
Tiền VND - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.04.2023
Các ngân hàng Việt khó sụp đổ, nhà đầu tư nên tích luỹ cổ phiếu ngay từ bây giờ
PGS.TS Đinh Trọng Thịnh phân tích, ở thời điểm hiện tại, việc các ngân hàng liên tục giảm lãi suất huy động cho thấy tính thanh khoản tại các ngân hàng đang tốt lên và nguồn vốn tín dụng dần dồi dào. Theo chuyên gia bày tỏ ý kiến với VTCNews, với chủ trương của Chính phủ và dưới sự điều ngành của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), thì lãi suất huy động trong tháng 5 sẽ tiếp tục giảm.
Đồng thời, khi NHNN phát động giảm lãi suất huy động, các ngân hàng sẽ đồng loạt hạ lãi suất huy động, kéo lãi suất cho vay giảm theo. Như vậy, với đà giảm lãi suất huy động như hiện nay, ông Đinh Trọng Thịnh dự báo thời điểm lãi suất cho vay giảm mạnh có thể là ngay trong đầu tháng tới.
“Tôi kỳ vọng lãi suất trên thị trường trong nước sẽ giảm 1,5 - 2% cả ở huy động và cho vay vào thời điểm đầu tháng 5”, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh nhận định.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала