Cựu điệp viên Mỹ bình luận về cuộc điều tra của Hersh

© AP Photo / Paul SakumaNhà báo Seymour Hersh
Nhà báo Seymour Hersh - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.05.2023
Đăng ký
Mátxcơva (Sputnik) - Cuộc điều tra của nhà báo Mỹ Seymour Hersh về các vụ nổ ở Dòng chảy phương Bắc là một "sự thật bất tiện" và do đó bị phương Tây phớt lờ, Scott Ritter, cựu thanh tra Liên Hợp Quốc giám sát việc loại bỏ vũ khí hạt nhân ở Iraq, cựu sĩ quan tình báo của Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ, cho biết.
"Hersh là một người bạn tốt của tôi, tôi đã biết anh ấy 25 năm. Tôi tin tưởng mọi thứ anh ấy viết. Đó là một sự thật bất tiện, vì vậy nó bị bỏ qua", - Ritter nói với các phóng viên ở Novosibirsk hôm thứ Hai, khi được hỏi ông có tin cậy kết quả điều tra của Hersh về vụ đánh bom trên tuyến đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc hay không, và vì sao phương Tây không nói về đề tài này.
Scott Ritter, cựu sĩ quan tình báo Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ và thanh tra vũ khí của Liên Hợp Quốc, và hiện là một chuyên gia quân sự độc lập, hôm thứ Hai lần đầu tiên tại Nga đã trình bày cuốn sách của mình tại Novosibirsk về an ninh hạt nhân có tựa đề “Cuộc chạy đua giải trừ quân bị”.
Vị trí rò rỉ khí trên đường ống dẫn khí Nord Stream 2 - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.04.2023
Ông Hersh nêu mục đích của các ấn phẩm truyền thông phương Tây về cuộc tấn công vào Dòng chảy Bắc

Điều tra sự cố Dòng chảy Bắc

Trước đó, ông xuất bản một bài báo về cuộc điều tra tai nạn trên đường ống dẫn khí đốt xuất khẩu của Nga đặt dọc theo đáy biển Baltic. Theo ông, các thợ lặn Mỹ gài chất nổ dưới Dòng chảy Bắc và Dòng chảy Bắc 2 trong cuộc tập trận Baltops-2022, và 3 tháng sau, người Na Uy kích hoạt nó. Hơn nữa, Tổng thống Joe Biden quyết định phá hoại sau hơn 9 tháng thảo luận bí mật với an ninh quốc gia, nhà báo tuyên bố. Người ta cho rằng nguyên nhân là do Biden lo ngại Đức, quốc gia nhận khí đốt từ Nga thông qua Dòng chảy Bắc, sẽ không muốn tham gia hỗ trợ quân sự cho Ukraina. Washington phủ nhận những cáo buộc này.
Những vụ tấn công khủng bố xảy ra vào ngày 26 tháng 9 cùng lúc trên hai đường ống dẫn khí đốt xuất khẩu của Nga sang châu Âu - «Dòng chảy phương Bắc» và «Dòng chảy phương Bắc - 2». Đức, Đan Mạch và Thụy Điển không loại trừ khả năng phá hoại có chủ đích. Nhà điều hành dự án là công ty Nord Stream AG thông báo rằng tình trạng bất thường khẩn cấp với đường ống dẫn khí đốt là chưa từng có và không thể tính trước thời gian sửa chữa. Viện Công tố Tối cao LB Nga đã khởi tố vụ án về hành động khủng bố quốc tế làm hư hại đường ống dẫn khí «Dòng chảy phương Bắc»
Ngày 31 tháng 10, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết rằng Gazprom đã được phép tham gia kiểm tra địa điểm xảy ra vụ nổ trên đường ống «Dòng chảy phương Bắc», và ông Alexei Miller đứng đầu tập đoàn Nga đã báo cáo với Tổng thống về cuộc khảo sát. Tổng thống Putin cũng tuyên bố rằng vụ nổ trên đường ống dẫn khí đốt «Dòng chảy phương Bắc» rõ ràng là vụ tấn công khủng bố trắng trợn.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала