Ở Mỹ so sánh tình hình kinh tế Nga, EU và Ukraina

© Sputnik / Vladimir TrefilovĐồng rúp Nga
Đồng rúp Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.05.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Châu Âu đang gánh chịu hậu quả của cuộc khủng hoảng Ukraina, nền kinh tế Ukraina gặp khó khăn, trong khi ở Nga mọi việc tốt hơn nhiều, nhà bình luận Kenneth Rapoza viết trong bài báo đăng trên Forbes.
“Nền kinh tế Nga có khả năng phục hồi đáng kinh ngạc, phần lớn là nhờ các thị trường mới nổi như Ấn Độ và Trung Quốc đang phớt lờ các biện pháp trừng phạt của phương Tây <…>. Theo số liệu của IMF, tốc độ tăng trưởng ở Nga vào năm 2023 sẽ cao hơn ở Đức và Anh, nơi suy thoái sẽ là 0,3%", - nhà phân tích viết.
Tác giả bài báo lưu ý rằng suy thoái kinh tế ở châu Âu có liên quan đến hậu quả cuộc xung đột Ukraina như giá năng lượng cao, vấn nạn người di cư và lạm phát gia tăng. Ông Rapoza đặc biệt lưu ý đến sự chia rẽ về chính trị của châu Âu.
"Chiến sự ở Ukraina theo thời gian chỉ khoét sâu thêm tình trạng chia rẽ đó, vì Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã đứng về phía Trung Quốc khi kêu gọi đàm phán hòa bình, đối ngược lại với Mỹ và Đức là những nước đang gửi xe tăng đến Ukraina", - chuyên gia nói thêm.
Đô la Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.09.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Mỹ tìm cách lợi dụng tình hình Ukraina để làm suy yếu nền kinh tế châu Âu
Ông Rapoza cũng lưu ý rằng tốc độ sụt giảm GDP của Ukraina vào năm 2022 lên tới 29,1%.
"Năm nay tốc độ đó sẽ giảm 3%, đây có vẻ là một dự báo cực kỳ lạc quan trong bối cảnh xung đột quân sự vẫn đang tiếp diễn. Vào tháng 1/2023 tỷ lệ thất nghiệp ở nước này đã tăng đến 10,6%, năm 2022 tỷ lệ lạm phát trung bình là 30%, mặc dù vào tháng 3/2023 giảm xuống còn 21%", nhà quan sát nêu số liệu cụ thể.
"Mọi việc ở Nga tốt hơn nhiều so với ở Ukraina - ít nhất là vào lúc này", - ông nhận xét.
Rapoza cho biết mọi người đều trông đợi cuộc xung đột Ukraina sẽ khiến Nga phải trả giá đắt, nhưng ông lại cho rằng chính châu Âu mới là đối tượng phải trả giá đắt nhất.
“Chiến sự càng kéo dài thì châu Âu càng chật vật - có vẻ như châu Âu chẳng thể làm được gì nhiều trong tình hình đó”, - tác giả bài báo tổng kết.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала