Thổ Nhĩ Kỳ cho biết đã thỏa thuận được với Gazprom để hoãn thanh toán một phần tiền khí đốt

© Sputnik / Mikhail Mokrushin / Chuyển đến kho ảnhnhà máy điện khí Gazprom
nhà máy điện khí Gazprom - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.05.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Thổ Nhĩ Kỳ đã thảo luận với Gazprom về việc hoãn một phần các khoản thanh toán sau khi giá khí đốt tăng mạnh và đã đạt được thỏa thuận, Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Tài nguyên thiên nhiên của nước này Fatih Donmez cho biết.
Vào tháng 10/2022 Bloomberg trích nguồn đưa tin Thổ Nhĩ Kỳ đã yêu cầu Nga cho nước này hoãn một số khoản thanh toán tiền khí đốt cho đến năm 2024 để giảm bớt thiệt hại kinh tế do giá cả tăng cao. Tuy nhiên kết quả đàm phán vào thời điểm đó chưa rõ ràng.

"Năm ngoái, sau khi giá khí đốt tăng mạnh, chúng tôi đã đàm phán với Gazprom để hoãn một phần các khoản thanh toán và đã đạt được thỏa thuận, hai bên đã tiến hành các cuộc thảo luận liên quan. Việc này hoàn toàn áp dụng cho chu kỳ thanh toán chúng tôi đã cam kết dưới sự điều phối của Bộ Tài chính và kho bạc. Đây là những việc có thể xảy ra trong quan hệ thương mại và đã từng xảy ra trước đó", - ông Donmez cho biết trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Haber Global khi trả lời câu hỏi có đúng là Thổ Nhĩ Kỳ cam kết sau bầu cử sẽ trả cho Nga 20 tỷ USD tiền khí đốt được gia hạn nợ hay không.

 Ankara - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.03.2023
Ý kiến chuyên gia: Thổ Nhĩ Kỳ đã trở thành trung tâm khí đốt của Nga
Tuy nhiên theo ông, con số nêu trên không đúng sự thật. Ông lưu ý rằng quan hệ của nước này với Nga "đang ở mức cao" trong tất cả các lĩnh vực, bao gồm cả lĩnh vực năng lượng.
Trước đó, ông Donmez nói rằng Nga đáp ứng khoảng 30% nhu cầu khí đốt của Thổ Nhĩ Kỳ.
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan vào tháng 9 năm ngoái đã thống nhất rằng Ankara sẽ thanh toán 25% tiền khí đốt bằng đồng rúp. Vào tháng 10 khi phát biểu tại Tuần lễ Năng lượng Nga, Tổng thống Putin đã đề xuất chuyển hướng quá cảnh khí đốt từ “Dòng chảy phương Bắc” sang khu vực Biển Đen và thành lập trung tâm khí đốt lớn nhất ở Thổ Nhĩ Kỳ để cung cấp mặt hàng này cho châu Âu. Về phần mình, Tổng thống Erdogan nói rằng ông đã chỉ thị cho phía Thổ Nhĩ Kỳ nhanh chóng triển khai thực hiện ý tưởng này.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала