Biển Đông - Sputnik Việt Nam, 1920
Biển Đông
Tin tức, sự kiện, quan điểm, bình luận về tình hình Biển Đông, tranh chấp lãnh thổ, biển đảo.

Nhà hàng Trung Quốc trên quần đảo Hoàng Sa có ý nghĩa gì đối với tương lai Biển Đông?

© Ảnh : WeiboNhà hàng truyền thống Trung Quốc Kuanzhai Xiangzi đã được khai trương trên đảo Phú Lâm
Nhà hàng truyền thống Trung Quốc Kuanzhai Xiangzi đã được khai trương trên đảo Phú Lâm - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.05.2023
Đăng ký
Nhà hàng truyền thống Trung Quốc Kuanzhai Xiangzi đã được khai trương trên đảo Phú Lâm (Woody Island trên bản đồ quốc tế). Sự kiện này có ý nghĩa gì đối với tương lai của Biển Đông - hãy đọc bài viết của nhà phân tích Piotr Tsvetov của Sputnik.
Đảo Phú Lâm là đảo lớn nhất và quan trọng nhất trong quần đảo Hoàng Sa. Mặc dù diện tích của nó chỉ hơn 2 km2 một chút, nhưng ở đây, ngoài các tòa nhà dân cư, còn có sân bay, bến cảng, trường học, trường mẫu giáo, rạp chiếu phim, ngân hàng, bưu điện nhà nước và sân vận động. Tất cả những điều này đã biến hòn đảo thành thị trấn trung tâm quận Tam Sa, tức là trung tâm của toàn bộ quần đảo. Nhưng mục tiêu chính của những biến đổi trên đảo không phải là làm cho cuộc sống của ngư dân thoải mái hơn, mà là biến hòn đảo thành một tiền đồn trên con đường tấn công xâm lăng từ bên ngoài, chẳng hạn như từ phía Hoa Kỳ hoặc các đồng minh của Mỹ như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan. Các hệ thống tên lửa phòng không đã được triển khai trên đảo, các máy bay chiến đấu hạng nặng J11 đóng tại sân bay.
© AFP 2023 / STRWoody Island
Woody Island - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.05.2023
Woody Island
Tàu chiến có thể vào cảng của đảo này.
Dân số của Phú Lâm trong mười năm qua, kể từ năm 2012, khi hòn đảo bắt đầu phát triển mạnh mẽ, đã tăng từ 1.000 người lên 2.300 người, chưa kể số lượng quân nhân đông hơn nhiều trên đảo. Và để làm cho cuộc sống của quân và dân “phong phú và văn hóa hơn”, như báo chí địa phương viết, nhà hàng Kuanzhai Xiangzi đã được khai trương trên đảo.

"Chiến lược bắp cải" đang được tiến hành

Trên đảo Phú Lâm có một bảo tàng khảo cổ nhỏ trưng bày những hiện vật chứng minh hòn đảo này vốn là của Trung Quốc. Người ta nói rằng nhà hàng hải nổi tiếng Trung Quốc Zheng He thời nhà Minh đã đưa hòn đảo này vào bản đồ của mình. Đúng vậy, người Trung Quốc đã không đặt chân lên lên hòn đảo hoang này. Sự hiện diện lâu dài đầu tiên của người Trung Quốc trên đảo chỉ được ghi nhận sau năm 1956. Còn trước đó, cho đến năm 1954, tất cả các đảo được đánh dấu trên bản đồ là một phần của Đông Dương thuộc Pháp.
Với sự biện minh yếu ớt như vậy về chủ quyền của họ đối với quần đảo Hoàng Sa, cũng như quần đảo Trường Sa, chính phủ CHND Trung Hoa sau năm 2012 đã bắt đầu tích cực đưa dân cư và trang bị vũ khí vào các đảo cũng như các vùng lãnh thổ biên giới tranh chấp khác. Ví dụ, người ta biết rằng Trung Quốc đã biến bảy hòn đảo vô danh thuộc quần đảo Trường Sa thành những khu định cư hiện đại với sân bay, khách sạn, siêu thị, v.v. Ở biên giới với Ấn Độ, người Trung Quốc cũng dùng đến chiến thuật như vậy: họ xây nhà, thậm chí cả làng mạc, trên lãnh thổ tranh chấp, để sau đó tuyên bố với cả thế giới:
“Hãy nhìn xem, người Trung Quốc sống ở đây, đây là đất của chúng tôi”.
Ngư dân ven biển làng Kê Gà ở Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.04.2023
Biển Đông
Chiêu trò mới của Trung Quốc trên Biển Đông
Chính sách này của Trung Quốc được gọi là "chiến lược bắp cải". Nó được phát minh bởi một vị tướng Trung Quốc. Ý nghĩa của chiến lược này là lãnh thổ mà CHND Trung Hoa tuyên bố chủ quyền được "bao bọc" từng lớp, giống như lá bắp cải, với sự trợ giúp của nhiều biện pháp: thiết lập các cơ sở quân sự và dân sự, tăng cường kiểm soát quân sự và quân sự-dân sự, tiến hành các cuộc tuần tra quân sự thường xuyên, v.v.
Chiến lược như vậy được hỗ trợ ở cấp cao nhất. Ví dụ, một vài năm trước, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã kêu gọi những người chăn gia súc sống ở Tây Nam Khu tự trị Tây Tạng “bám rễ ở các khu vực biên giới, bảo vệ lãnh thổ Trung Quốc và phát triển quê hương của họ”.
Những hành động này của chính phủ Trung Quốc trên biển và biên giới đất liền không chỉ mở rộng không gian sống của Trung Quốc, mà còn đẩy vành đai bảo vệ lãnh thổ của CHND Trung Hoa về phía trước nhiều km, cách xa các trung tâm chính trị và kinh tế chính của Trung Quốc. Và sẽ rất khó, thậm chí là hoàn toàn không thể giành lại những “lá cải” như vậy.
Người Trung Quốc sẽ bảo vệ những vùng lãnh thổ này và chỉ nhượng bộ trước đối thủ tiềm năng mạnh hơn về quân sự. Trong thời gian chờ đợi, họ sẽ thưởng thức ẩm thực truyền thống tại nhà hàng Kuanzhai Xiangzi.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала