Mùa Xuân Việt Nam trên đất Nga

© ẢnhNgày Việt Nam tại MGIMO
Ngày Việt Nam tại MGIMO - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.05.2023
Đăng ký
Tháng 4 và tháng 5 có thể gọi là tháng "Việt Nam" ở hai thành phố chính của Nga - Moskva và St. Petersburg. Giữa tháng 4, Tuần Việt Nam được tổ chức tại Ngôi nhà Hợp tác Khoa học và Kỹ thuật Quốc tế Nga, quy tụ các thành phần thực tiễn, khoa học và văn hóa. Trong một số bài viết lần trước, Sputnik đã đề cập với độc giả về sự kiện này.

ASEAN, biên niên sử và phụ nữ

Trong các ngày 26-28 tháng 4, trường đại học quốc gia St. Petersburg đã tổ chức Hội nghị khoa học quốc tế lần thứ XXXII về nghiên cứu nguồn gốc và lịch sử của các quốc gia châu Á và châu Phi “Nga và phương Đông. Nhân kỷ niệm 300 năm trường Đại học quốc gia St. Petersburg".
Trong phần nghiên cứu nguồn tư liệu sử học Đông Nam Á, hơn một nửa báo cáo đề cập đến đề tài Việt Nam, và tất cả các nghiên cứu đó đều rất thú vị. Các thính giả được giới thiệu về vấn đề sự thay đổi trong quan hệ Việt Nam với ASEAN từ đối đầu sang đối thoại và hợp tác đã được phản ánh như thế nào trong sử sách Việt Nam, và quá trình nghiên cứu kinh tế Việt Nam tại Nga đã trải qua những giai đoạn nào.
Các học giả Việt Nam học hàng đầu của Nga trình bày thành quả nhiều năm làm việc trong việc dịch bộ Đại Việt sử ký toàn thư của Việt Nam, nghiên cứu vị trí của phụ nữ trong xã hội Việt Nam và nghiên cứu về thanh niên Việt Nam học tập tại Liên Xô. Báo cáo của Viện trưởng Viện Hồ Chí Minh Vladimir Kolotov về công trình ít được biết đến của Đại tướng Việt Nam Hoàng Minh Thảo "Nghệ thuật quân sự Việt Nam trong chiến tranh giải phóng và bảo vệ Tổ quốc" trở nên rất thời sự.

Quy mô Ngày Việt Nam tại MGIMO ngày càng lớn hơn

Ngày 28 tháng 4, MGIMO lần thứ tám tổ chức Ngày Việt Nam. Hàng năm, ngày hội này do cộng đồng người Việt của Học viện đại học ngoại giao lớn nhất của Nga tổ chức với sự hỗ trợ của Trung tâm ASEAN ngày càng thu hút nhiều người tham gia và khán giả, đồng thời mức độ khoa học và sáng tạo của hoạt động này cũng tăng lên. Lần này, các chương trình truyền thống của Ngày Việt Nam được tổ chức ở quy mô lớn hơn.
Tuần lễ Việt Nam tại Matxcơva - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.04.2023
Tuần lễ Việt Nam tại Matxcơva
Hội thảo “Việt Nam trong điều kiện thế giới biến động: Chính trị, kinh tế và xã hội” bao gồm 4 phiên diễn ra bằng tiếng Nga, thảo luận nhiều khía cạnh trong chính sách đối ngoại và kinh tế của Việt Nam, và một phiên đặc biệt bằng tiếng Anh, trong đó các nhà khoa học Nga và Việt Nam trình bày quan điểm của mình về vấn đề Biển Đông.
Đại diện các tổ chức khoa học hàng đầu của Nga và sinh viên đều phát biểu tại các phiên họp. Buổi thảo luận đầu tiên đặc biệt thú vị. Những người tham gia và thính giả hội nghị đã tìm hiểu ý kiến các nhà Nga học nổi tiếng của Việt Nam về những vấn đề cấp bách nhất trong lĩnh vực chính trị và kinh tế Việt Nam, cũng như quan hệ Nga-Việt.
Chẳng hạn, ông Vladimir Kolotov đánh giá cao khả năng duy trì cân bằng quyền lực của Việt Nam trong tình hình quốc tế phức tạp.
“Hà Nội trong những thập kỷ gần đây đã thiết lập được “cân bằng lực lượng”, sử dụng sức mạnh của đối tác này để đối phó với đối tác khác, tự tin cân bằng trên ranh giới rất mỏng manh. Sự cân bằng này được xây dựng theo cách mà ngay cả khi có những mâu thuẫn quan trọng trong một lĩnh vực, thì sự hợp tác trong các lĩnh vực khác vẫn được duy trì và phát triển.”
Khi đánh giá các kế hoạch phát triển của Việt Nam trong những năm tới và xa hơn, ông Vladimir Mazyrin, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Việt Nam và ASEAN của Viện Trung Quốc và châu Á đương đại (IKSA) trực thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga bày tỏ nghi ngờ rằng Việt Nam sẽ đạt được mức thu nhập cao vào năm 2045.
“Tôi là người tuân thủ lý thuyết phát triển kinh tế theo chu kỳ của các nước, tôi tin rằng Việt Nam hiện đang ở đáy chu kỳ, thời kỳ phục hồi sẽ chỉ sau vài năm nữa. Nhiều chương trình đầy tham vọng mà nước này vạch ra giờ mới bắt đầu được thực hiện”, ông Vladimir Mazyrin nói.
Còn người đứng đầu Trung tâm Đông Nam Á, Úc và châu Đại Dương tại Viện nghiên cứu phương Đông của Viện Hàn lâm Khoa học Nga, ông Dmitry Mosyakov nói về sự chuyển hướng thực sự của Nga sang phương Đông, sự tăng trưởng thương mại với ASEAN và triển vọng tốt cho khôi phục quan hệ kinh tế với Việt Nam.
Tuần lễ Việt Nam tại Matxcơva - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.04.2023
Chuyên gia: Nhiệm vụ của chúng tôi là cho thấy Nga có thể đưa ra phân tích chuyên sâu về Việt Nam
Trong khuôn khổ Ngày Việt Nam, đã diễn ra buổi giới thiệu chuyên khảo “Các tổ chức khu vực trong chính sách đối ngoại của Việt Nam qua lăng kính khái niệm các cường quốc tầm trung” của chuyên gia Trung tâm ASEAN Valeria Vershinina, được các chuyên gia về phương Đông của Nga đánh giá cao.
Trong cuộc thi tiếng Việt dành cho sinh viên với tiêu đề đầy cảm hứng "Hồ Chí Minh muôn năm!", theo truyền thống, đội của Đại học Ngôn ngữ Quốc gia Moskva (MSLU) đã giành chiến thắng. Ngoài ra còn có cuộc triển lãm tranh Việt Nam , hội chợ hàng lưu niệm Việt Nam và ẩm thực Việt Nam. Kỳ nghỉ kết thúc bằng chương trình văn nghệ, sinh viên Nga học tiếng Việt và sinh viên Việt Nam của các trường đại học Moskva biểu diễn các bài hát, điệu múa truyền thống.

Tưởng nhớ các vua Hùng ở "kinh đô phương Bắc" của nước Nga

Ngày 29 tháng 4 là Ngày Thế giới Giỗ Tổ Hùng Vương, Viện Hồ Chí Minh thuộc trường Đại học quốc gia St. Petersburg là một trong những điểm tổ chức buổi lễ này trên toàn thế giới, người Việt Nam sống ở thành phố trên sông Neva cũng tham gia.
© ẢnhLễ Giỗ Tổ Hùng Vương tại St.Petersburg
Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương tại St.Petersburg - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.05.2023
Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương tại St.Petersburg
Hội thảo khoa học quốc tế về các nước Đông Dương sẽ được tổ chức tại Moskva tại Viện ICSA thuộc Viện Hàn lâm khoa học Nga trong tháng 5, chú ý nhiều đến chủ đề Việt Nam. Ngày 19/5, Đại học St. Petersburg sẽ tổ chức đặt hoa tại tượng đài Hồ Chí Minh và tọa đàm tưởng nhớ di sản người con vĩ đại của dân tộc Việt Nam, và ngày 24/5, Ngày Việt Nam lần thứ hai sẽ được tổ chức tại MSLU.
Người Nga muốn tìm hiểu nhiều hơn nữa về Việt Nam và đến gần hơn với đất nước này. Tất cả các trường đại học mới của Nga đều mở lớp dạy tiếng Việt, ngày càng có nhiều thanh niên Nga muốn trở thành chuyên gia tại đất nước đang phát triển năng động mà nước Nga có quan hệ hữu nghị lâu đời.
© ẢnhLễ Giỗ Tổ Hùng Vương tại St.Petersburg
Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương tại St.Petersburg - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.05.2023
Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương tại St.Petersburg
Sputnik sẽ cho bạn biết về điều này trong bài viết tiếp theo.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала