Phản ứng của Việt Nam về hình ảnh cờ vàng ở Australia

© TTXVN - Bùi Lâm KhánhPhó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng
Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.05.2023
Đăng ký
Đại diện Bộ Ngoại giao cho biết, Việt Nam đã đề nghị Bưu chính Australia và một công ty Úc dừng lưu hành các vật phẩm có hình ảnh cờ vàng.
Trong một bài đăng trên Washington Post, một nhà văn người Mỹ gốc Việt là Nguyễn Thanh Việt cũng từng thừa nhận, đây là "lá cờ của một quốc gia không còn tồn tại, ngoại trừ trong ký ức và trong trí tưởng tượng".

Phản ứng của Việt Nam

Việt Nam thể hiện quan điểm rõ ràng về hình ảnh cờ vàng ba sọc – cờ của một chế độ đã không còn tồn tại - xuất hiện trên các vật phẩm của Công ty Royal Australia Mint và Bưu chính Australia.
Ngày 04/5, trả lời câu hỏi của phóng viên về phản ứng của Việt Nam trước việc một số vật phẩm phát hành tại Australia có hình ảnh "cờ vàng", bà Phạm Thu Hằng, Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao, cho biết:

"Chúng tôi lấy làm tiếc và kiên quyết phản đối việc Công ty Royal Australia Mint và Bưu chính Australia đã phát hành các vật phẩm với hình ảnh "cờ vàng", cờ của một chế độ đã không còn tồn tại. Việc này hoàn toàn không phù hợp với xu thế phát triển tốt đẹp của quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Australia", - Phó phát ngôn Phạm Thu Hằng nói.

Đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng nêu rõ, nhà chức trách Việt Nam đã trao đổi với phía Australia về việc này, đồng thời đề nghị dừng lưu hành các vật phẩm này, cũng như không để những sự việc tương tự xảy ra trong tương lai.
Lễ kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Australia  - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.02.2023
Việt Nam – Australia có thể nâng cấp lên quan hệ đối tác chiến lược toàn diện?

"Lá cờ của một quốc gia đã không còn tồn tại"

Trước đó, hôm 6/4, Royal Australia Mint đã phát hành những đồng tiền kim loại 2 đô la Úc bằng bạc, nhân thời điểm 50 năm kể từ ngày Úc đưa quân tham chiến trong cuộc chiến tranh của Mỹ ở Việt Nam vào năm 1973.
Trên đồng tiền này có in hình cờ vàng ba sọc và một chiếc trực thăng. Đồng tiền được in 5.000 bản và được bán với giá 80 đô la, trong khi phiên bản vàng của đồng tiền được in 80.000 bản và bán với giá 15 đô la.
Được biết, "cờ vàng" hay "cờ vàng ba sọc đỏ" từng là quốc kỳ của Quốc gia Việt Nam từ 1949 đến 1955 và của Việt Nam Cộng hòa từ 1955 đến 1975.
Báo Nhân dân trích về một bài đăng trên Washington Post, trong đó, ông Nguyễn Thanh Việt, nhà văn người Mỹ gốc Việt, cho rằng đây là "lá cờ của một quốc gia không còn tồn tại, ngoại trừ trong ký ức và trong trí tưởng tượng".
Việt Nam - Australia đặt quan hệ ngoại giao từ năm 1973 và thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện từ năm 2009, rồi Đối tác chiến lược từ năm 2018.
Số liệu từ Tổng cục Thống kê cho thấy, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Australia năm 2022 đạt 16,1 tỷ USD, tăng 30,3% so với năm 2021.
Úc trở thành đối tác thương mại lớn thứ 7 của Việt Nam, và ở chiều ngược lại, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 10 của Australia.
Australia hiện đang đứng thứ 20/139 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư đạt khoảng 1,97 tỷ USD qua 562 dự án FDI.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала