Thủ tướng Luxembourg có chuyến thăm Việt Nam đầu tiên sau 20 năm

© Ảnh : Dương Văn Giang - TTXVNThủ tướng Phạm Minh Chính hội đàm với Thủ tướng Đại Công quốc Luxembourg Xavier Bettel
Thủ tướng Phạm Minh Chính hội đàm với Thủ tướng Đại Công quốc Luxembourg Xavier Bettel - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.05.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Sáng nay 4/5, lễ đón chính thức Thủ tướng Luxembourg đến thăm Việt Nam từ ngày 3 đến ngày 5/5 được diễn ra dưới sự chủ trì của Thủ tướng Phạm Minh Chính.
Đây là chuyến thăm chính thức đầu tiên ngoài châu Âu của Thủ tướng Luxembourg trong năm 2023, đồng thời cũng là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của Thủ tướng Luxembourg trong hơn 20 năm qua và là hoạt động đối ngoại cấp cao đầu tiên nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Luxembourg (1973-2023).
Chuyến thăm diễn ra chỉ sau 5 tháng kể từ khi Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm chính thức Luxembourg (tháng 12/2022).
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Luxembourg Xavier Bettel duyệt đội danh dự
 - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.12.2022
Thủ tướng đề nghị Luxembourg hỗ trợ Việt Nam xây trung tâm tài chính quốc tế ở TP.HCM
Tại lễ đón chính thức diễn ra sáng nay tại Phủ Chủ tịch, Thủ tướng Phạm Minh Chính và người đồng cấp Luxembourg Xavier Bettel làm lễ chào cờ, duyệt đội danh dự Quân đội Nhân dân Việt Nam.
Sau lễ đón, hai lãnh đạo tới hội đàm tại trụ sở chính phủ để thảo luận về hợp tác song phương, chứng kiến lễ ký các văn kiện hợp tác giữa bộ ngành hai nước. Thủ tướng Luxembourg cũng sẽ hội kiến Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và có một số hoạt động tại TP HCM.
Trước đó, Thủ tướng Luxembourg Xavier Bettel đã đến đặt vòng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, viếng các Anh hùng Liệt sĩ tại tượng đài Bắc Sơn và tham quan Khu di tích Phủ Chủ tịch.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp các đại sứ, trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.04.2023
Chuyến thăm Cuba của ông Vương Đình Huệ có "tầm quan trọng lịch sử"
Việt Nam và Luxembourg thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày ngày 15-11-1973. Đại sứ quán Việt Nam tại Bỉ kiêm nhiệm Luxembourg. Đại sứ quán Luxembourg tại Thái Lan kiêm nhiệm Việt Nam.
Quan hệ chính trị tốt đẹp giữa hai nước đã tạo đà cho hợp tác kinh tế thương mại phát triển.
Luxembourg có diện tích hơn 2.500 km2, dân số 647.500 người, nằm ở trung tâm Tây Âu, giáp với Đức, Bỉ và Pháp. Với GDP năm 2022 đạt 91 tỷ USD, Luxembourg là một trong các quốc gia có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao nhất EU và nợ công thấp nhất thế giới. Theo VnExpress, Luxembourg có thế mạnh về thương mại, dịch vụ ngân hàng và bảo hiểm, là trung tâm đầu tư lớn thứ hai trên thế giới và trung tâm ngân hàng tư nhân quan trọng nhất khu vực eurozone.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала