Năm 2030, Việt Nam sẽ có 30 sân bay?

© iStock.com / HolgsNhập cảnh ở hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất
Nhập cảnh ở hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.05.2023
Đăng ký
Bộ Giao thông Vận tải đặt mục tiêu đến năm 2030, Việt Nam có 30 sân bay, gồm 14 sân bay quốc tế và 16 sân bay quốc nội trên cả nước.
Tầm nhìn đến năm 2050, Việt Nam sẽ có 33 cảng hàng không, đồng thời hình thành 2 trung tâm vận tải hàng không đầu mối trung chuyển quốc tế, tầm cỡ khu vực tại vùng Thủ đô Hà Nội và vùng TP.HCM.

Mục tiêu có 30 sân bay năm 2030

Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải đã có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo nội dung tờ trình, Việt Nam sẽ phát triển hệ thống cảng hàng không theo hướng đồng bộ, hiện đại, đáp ứng nhu cầu vận tải, hội nhập quốc tế sâu rộng. Đồng thời, cảng hàng không phải đảm bảo các yếu tố bảo đảm quốc phòng, an ninh; nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
Đến năm 2030, vận tải hàng không đặt mục tiêu đạt tổng sản lượng hành khách thông qua các cảng hàng không vào khoảng 275,9 triệu người. Tổng sản lượng hàng hóa vận chuyển thông qua các cảng hàng không đạt 4,1 triệu tấn.
Khu vực làm thủ tục sân bay Nội Bài - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.04.2023
Vụ tuyển thủ cờ tướng bị rạch hành lý: Sân bay Nội Bài khẳng định không có gì bất thường
Về kết cấu hạ tầng, ưu tiên tập trung đầu tư một số cảng hàng không lớn, đóng vai trò đầu mối tại Hà Nội (Nội Bài) và TP.HCM (Tân Sơn Nhất và Long Thành).
Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải sẽ từng bước nâng cấp và khai thác có hiệu quả 22 cảng hàng không đang có hiện tại, tiếp tục nghiên cứu, đầu tư các cảng hàng không mới, nâng tổng công suất thiết kế hệ thống cảng hàng không đáp ứng 294,5 triệu hành khách.
"Phấn đấu trên 95% dân số có thể tiếp cận tới cảng hàng không trong phạm vi 100km", - tờ trình của Bộ Giao thông Vận tải nêu rõ.
Bộ Giao thông Vận tải cũng đặt tầm nhìn đến năm 2050, Việt Nam sẽ hình thành 2 trung tâm vận tải hàng không đầu mối trung chuyển quốc tế mang tầm cỡ khu vực tại vùng Thủ đô Hà Nội và vùng TP.HCM.
Bộ sẽ tiếp tục đầu tư, đưa vào khai thác các cảng hàng không mới, phấn đấu 100% dân số đối với đồng bằng và 95% dân số đối với miền núi có thể tiếp cận cảng hàng không trong phạm vi 100km.
Theo quy hoạch, giai đoạn 2021-2030, hệ thống cảng hàng không sẽ được hình thành theo mô hình trục nan với 30 cảng hàng không, trong đó Hà Nội và TP.HCM là 2 đầu mối chính. Được biết, cả nước hiện đang khai thác 22 trong số 23 sân bay theo quy hoạch.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phát biểu tại hội nghị.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.02.2023
Đồng Nai chưa giao xong đất, sân bay Long Thành lo chậm tiến độ
Trong số 30 cảng hàng không đó, có 14 cảng hàng không quốc tế bao gồm: Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc;
Có 16 cảng hàng không quốc nội gồm: Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo, Thành Sơn và Biên Hòa (riêng 2 sân bay Thành Sơn và Biên Hòa được quy hoạch thành cảng hàng không khai thác lưỡng dụng).
Bộ Giao thông Vận tải cũng dự kiến sẽ tiếp tục duy trì vị trí quy hoạch cảng hàng không quốc tế Hải Phòng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng.

Đến năm 2050, có 33 cảng hàng không

Đến năm 2050, Việt Nam sẽ có 33 cảng hàng không. Trong đó, số lượng cảng quốc tế được giữ nguyên nhưng sân bay Cát Bi trở thành cảng quốc nội, thay thế bằng sân bay Hải Phòng.
Tăng thêm 3 sân bay quốc nội, bao gồm: Cảng hàng không thứ 2 phía Đông Nam và Nam Thủ đô Hà Nội, cảng hàng không Cao Bằng.
Trong giai đoạn này, Bộ Giao thông Vận tải sẽ cân nhắc khai thác lưỡng dụng đối với một số sân bay quân sự hiện có như: sân bay Yên Bái (tỉnh Yên Bái), sân bay Gia Lâm (Thành phố Hà Nội)...
sân bay Tân Sơn Nhất  - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.01.2023
Sân bay Tân Sơn Nhất đông chưa từng có
Ngoài ra, Bộ sẽ đánh giá khả năng quy hoạch cảng hàng không tại một số tỉnh có vị trí quan trọng về quốc phòng, an ninh và có tiềm năng phát triển về du lịch, dịch vụ như: Hà Giang (huyện Bắc Quang), Tuyên Quang (huyện Hàm Yên), Hà Tĩnh (huyện Cẩm Xuyên), Kon Tum (Thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông), Quảng Ngãi (đảo Lý Sơn), Bình Thuận (đảo Phú Quý), Khánh Hòa (Khu kinh tế Vân Phong, huyện Vạn Ninh), Đắk Nông (huyện Đắk Glong), Tây Ninh (huyện Dương Minh Châu)…
Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét việc bổ sung quy hoạch khi có nhu cầu, bảo đảm yêu cầu kỹ thuật và nguồn lực đầu tư.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала