Việt Nam tức giận, Úc không thừa nhận cờ vàng ba sọc của Việt Nam Cộng Hoà

© AFP 2023 / Manan VatsyayanaBảo tàng Hồ Chí Minh.
Bảo tàng Hồ Chí Minh. - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.05.2023
Đăng ký
Đại diện Bộ Ngoại giao và Thương mại Úc khẳng định, Chính phủ Úc không công nhận lá “cờ vàng” của Việt Nam Cộng hoà.
Phía Úc cho biết, đồng xu và tem kỷ niệm có in hình “cờ vàng” do Sở đúc tiền Hoàng gia phát hành là nhằm vinh danh những người Úc đã phục vụ tại Việt Nam, thể theo một huân chương được trao cho những cá nhân này, ra mắt năm 1968.

Chính phủ Việt Nam phản đối việc Úc phát hành tiền xu có hình “cờ vàng”

Chính phủ Việt Nam đã yêu cầu Úc ngừng phát hành tiền xu kỷ niệm mà theo Hà Nội là in hình lá “cờ vàng” của Chính quyền miền Nam Việt Nam (Việt Nam Cộng Hoà – VNCH vốn do Mỹ hậu thuẫn và là chế độ đã không còn tồn tại), tờ ABC News của Úc đưa tin.
Trước đó, hồi tháng 4, Sở đúc tiền Hoàng gia Úc đã phát hành 85.000 đồng 2 đô la bằng vàng và bạc để đánh dấu kỷ niệm 50 năm quân đội Úc rút khỏi miền Nam Việt Nam.
Lá “cờ vàng 3 sọc đỏ” của miền Nam Việt Nam đã bị chính phủ Việt Nam cấm, ABC News cho biết.
Bộ vật phẩm có hình cờ vàng được rao bán trên mạng  - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.05.2023
Vấn đề không chỉ ở những đồng xu kỷ niệm in hình “cờ ba que”
Trả lời câu hỏi của báo giới về phản ứng của Việt Nam trước vấn đề này, Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng nêu rõ:
"Chúng tôi lấy làm tiếc và kiên quyết phản đối việc Công ty Royal Australia Mint và Bưu chính Australia đã phát hành các vật phẩm với hình ảnh "cờ vàng", cờ của một chế độ đã không còn tồn tại. Việc này hoàn toàn không phù hợp với xu thế phát triển tốt đẹp của quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Australia", - bà Hằng nói.
Bà Hằng cũng cho biết Việt Nam đã thảo luận vấn đề này với chính phủ Australia và yêu cầu ngừng lưu hành tiền xu, như Sputnik đã thông tin trước đó.
Australia và Việt Nam đã đánh dấu ý định nâng tầm quan hệ song phương lên đối tác chiến lược toàn diện trong chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tới Canberra vào tháng 11 năm ngoái.
“Điều này hoàn toàn không phù hợp với xu thế phát triển tốt đẹp của quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam – Australia”, - người phát ngôn cho hay.

“Chính phủ Úc không công nhận quốc kỳ Việt Nam Cộng Hòa”

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao và Thương mại (DFAT) nói với ABC rằng đồng xu và tem kỷ niệm nhằm tôn vinh những người Úc đã phục vụ tại Việt Nam.
"Thiết kế của đồng xu và con tem phản ánh màu sắc của dải ruy băng trên các huân chương được trao cho những cá nhân này, bao gồm Huân chương Phục vụ Việt Nam, được giới thiệu vào năm 1968", - người phát ngôn của DFAT cho biết trong một tuyên bố.
"Chính phủ Úc không công nhận 'cờ vàng' [của chế độ Việt Nam Cộng hoà]”, - đại diện chính quyền Australia tuyên bố.
Hơn 60.000 binh sĩ Úc đã phục vụ trong Chiến tranh Việt Nam, 523 người chết và gần 2.400 người bị thương, theo trang web tưởng niệm chiến tranh của Úc.
Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.05.2023
Phản ứng của Việt Nam về hình ảnh cờ vàng ở Australia
Đây là lần Úc tham gia chiến tranh lâu nhất trong thế kỷ 20 và sự tham gia này đã làm dấy lên sự bất bình sâu sắc, với hàng nghìn người tuần hành phản đối vai trò của Úc vào đầu những năm 1970 khi đưa quân đến Việt Nam.
Quân đội Australia đã rút khỏi Việt Nam năm 1973, hai năm trước khi quân Giải phóng tiến vào Dinh Độc Lập, Sài Gòn ngày 30 tháng 4 năm 1975, đánh dấu kết thúc chiến tranh, thống nhất đất nước sau 21 năm bị chia cắt.
Với những kết quả và cam kết hợp tác ngày càng sâu sắc giữa hai nước, phía Việt Nam đã trao đổi với chính quyền Australia về dừng phát hành, sử dụng các sản phẩm có in hình cờ vàng. Hà Nội cũng đề nghị Úc không nên để những sự việc tương tự xảy ra trong tương lai, gây ảnh hưởng đến quan hệ giao bang tốt đẹp giữa hai nước.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала