Không làm quen được giám đốc Đinh Văn Nơi nên chi 20 tỉ để điều chuyển công tác

© Ảnh : Trần NgọcĐại tá Đinh Văn Nơi
Đại tá Đinh Văn Nơi - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.05.2023
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Ngày 8/5, tại phiên tòa xét xử vụ án "lừa đảo chiếm đoạt tài sản", "rửa tiền" và "đưa hối lộ" đối với 5 bị cáo liên quan vụ "điều chuyển" đại tá Đinh Văn Nơi, bị cáo Trần Trí Mãnh khai muốn làm quen với ông Nơi để tăng uy tín nhưng không được nên mới chi tiền để điều chuyển ông Nơi đi nơi khác.
Trong vụ án chi 20 tỉ đồng để 'điều' đại tá Đinh Văn Nơi - thời điểm giữ chức Giám đốc Công an tỉnh An Giang, đi nơi khác, 4 bị cáo Vũ Văn Quý (32 tuổi, ngụ TP.HCM), Ngô Văn Trọng (50 tuổi, ngụ Quảng Ngãi), Hoàng Thị Tâm (56 tuổi, ngụ TP.Hà Nội) và Đào Ngọc Cảnh (76 tuổi, ngụ TP.Đà Nẵng) bị xét xử về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Riêng bị cáo Vũ Văn Quý còn bị cáo buộc thêm tội rửa tiền. Còn bị cáo Trần Trí Mãnh (43 tuổi, ngụ TP.Châu Đốc, An Giang) bị xét xử về tội đưa hối lộ.
Theo kết luận của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang, Vũ Văn Quý, Ngô Văn Trọng, Hoàng Thị Tâm và Đào Ngọc Cảnh đã bàn bạc, cấu kết đưa ra thủ đoạn gian dối về các mối quan hệ xã hội lớn để tác động điều chuyển cán bộ đi nơi khác, rồi chiếm đoạt số tiền 2,3 tỉ đồng của Trần Trí Mãnh.
Trong đó, Quý hưởng lợi 2,1 tỉ đồng. Trọng và Tâm mỗi người hưởng lợi 100 triệu đồng. Còn Cảnh được hưởng lợi 50 triệu đồng từ Mãnh.
Lực lượng chức năng làm việc với trường hợp vi phạm. Ảnh: Công an tỉnh Quảng Ninh. - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.02.2023
Tìm ra kẻ bôi nhọ Thiếu tướng Đinh Văn Nơi
Riêng Quý sau khi chiếm đoạt 2,1 tỉ đồng của Mãnh đã nhờ người khác đứng tên mở tài khoản ngân hàng để chuyển tiền vào tài khoản 2 tỉ đồng nhằm che giấu nguồn gốc tiền.
Mãnh qua trung gian đưa 10 tỉ đồng cho nhóm Ngô Văn Trọng, Hoàng Thị Tâm, Vũ Văn Quý để hối lộ người có chức vụ, quyền hạn điều chuyển cán bộ đi nơi khác theo yêu cầu của Mãnh.
Tại toà, bị cáo Mãnh khai bản thân làm ăn hợp pháp và ban đầu chỉ muốn làm quen với giám đốc Công an tỉnh An Giang lúc bấy giờ là Đại tá Đinh Văn Nơi (nay là Thiếu tướng – Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh).
"Ban đầu, bị cáo chỉ muốn làm quen với giám đốc công an tỉnh. Bị cáo có nhiều mối làm ăn ngoài địa phương, làm quen được với giám đốc công an thì uy tín của bị cáo sẽ tăng lên và thu hút được nhiều mối làm ăn đầu tư hơn", bị cáo Mãnh khai.
Vì không làm quen được nên Cảnh đã đề xuất đổi giám đốc công an tỉnh.
"Lúc đầu tôi nhờ bị cáo Cảnh tìm cách giúp tôi làm quen với giám đốc Công an tỉnh An Giang. Sau đó bị cáo Đào Ngọc Cảnh nói: không quen. Thôi, thay đổi luôn đi", Mãnh nói.
Khoảng tháng 12/2020, Mãnh gặp Đào Ngọc Cảnh để nhờ Cảnh tìm người có chức vụ, quyền hạn tác động, điều chuyển đại tá Nơi đi nơi khác. Cảnh thông tin với Mãnh quy trình điều chuyển cán bộ rất chặt chẽ, bản thân không thực hiện được nhưng Cảnh vẫn nhận lời giúp Mãnh tìm người. Mãnh chi cho Cảnh 50 triệu đồng làm chi phí đi lại ban đầu.
Bị hại Trần Tri Mãnh (sinh năm 1980, đang là bị can trong một vụ án khác) tại phiên xét xử - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.10.2021
Trần Trí Mãnh và đường dây 20 tỷ điều chuyển Đại tá Đinh Văn Nơi
Khai tại tòa, bị cáo Cảnh thừa nhận có nói với Mãnh là mình không có khả năng chạy điều chuyển, vì điều chuyển cán bộ phải làm theo quy trình rất nghiêm ngặt. Lúc đó, Mãnh nói có quen ai thì giới thiệu giúp.
Sau đó, bị cáo Cảnh giới thiệu Ngô Văn Trọng, Hoàng Thị Tâm cho Mãnh. Sở dĩ, bị cáo Cảnh giới thiệu Trọng cho Mãnh là do Trọng từng nói có nhiều mối quan hệ.
"Tôi không có ý kiến gì, vì tôi đã nói ngay từ đâu tôi không có khả năng. Tôi cũng không chắc nhóm của Trọng làm được hay không. Tuy nhiên, những lần về quê, tôi có nghe họ nói có mối quan hệ với những người có chức quyền ở Trung ương nên cũng nghĩ họ sẽ tác động điều chuyển được", bị cáo Cảnh nói.
Dự kiến phiên tòa sẽ diễn ra trong 3 ngày, từ 8/5 đến 10/5.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала